PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC ĐỀ TÀI CÂY XOÀI, CÂY ĐU ĐỦ
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC ĐỀ TÀI: CÂY XOÀI, CÂY ĐU ĐỦ I/MỤC ĐÍCH -YÊU CẦU: - Kiến thức: Trẻ nhận biết được một số đặc điểm của...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/phat-trien-nhan-thuc-de-tai-cay-xoai-cay-du-du.html
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN
THỨC
ĐỀ TÀI: CÂY XOÀI, CÂY ĐU ĐỦ
I/MỤC ĐÍCH -YÊU CẦU:
- Kiến thức:Trẻ nhận biết được một số đặc điểm của cây xoài, cây đu đủ, quả xoài, quả đu đủ.
- Trẻ gọi đúng tên và các bộ phận của cây xoài, cây đủ đủ (than, cành lá, quả...).
- Trẻ nhận biết biết được lợi ích của cây xoài, cây đu đủ.
- Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho trẻ khả năng quan sát, chú ý ghi nhớ có chủ định.
-Giao dục: Giáo dục trẻ ý thức chăm sóc cây xanh, không bứt lá bẻ cành.
- Tích hợp : GDAN
II/CHUẨN BỊ:
- Tranh cây mít.
- Quả xoài xanh, xoài chín, quả đủ đủ bằng tranh
- Nhạc đệm "Lý cây xanh".
III/ CÁCH TIẾN HÀNH:
*Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
Cô và trẻ trò chuyện về cây xanh
- Lớp mình có nhà bạn nào có vườn không ?
- Vườn nhà con có những cây gì ?
- Ngoài những cây đó ra, con còn biết tên những cây nào nữa ?
- Ở vườn trường mình cũng có rất nhiều loại cây, nào là cây bàng, cây đu đủ, cây phượng ?
Cô và trẻ hát bài hát "Lý cây xanh".
*Hoạt động 2: Quan sát cây xoài, cây đu đủ
* Quan sát cây xoài:
- Đây là cây gì?
- Cây xoài có những gì? (Thân, cây, lá)
- Thân cây như thế nào? (To hay nhỏ)
- Lá cây như thế nào? (To, dài)
- Hoa của cây xoài như thế nào? (Hoa nhỏ, mọc thành chùm)
+Cô chốt lại: Đây là cây xoài, cây xoài có thân to, có nhiều cành, lá xoài dài và to, hoa có màu trắng mọc thành chùm, có một số hoa sẽ kết quả.
- Các con đã khi nào nhìn thấy quả xoài chưa ?
- Quả xoài như thế nào?
Cô đưa quả xoài ra cho trẻ quan sát và nhận xét.
- Quả xoài chín có màu vàng mùi thơm, ăn ngọt và bổ.
Cô đưa tranh cây xoài ra cho trẻ quan sát.
Cô chỉ vào từng bộ phận của cây cho trẻ gọi tên.
- Người ta trồng cây để làm gì ? (người ta trồng cây xoài để lấy bóng mát, để ăn)
- Tranh cây mít.
- Quả xoài xanh, xoài chín, quả đủ đủ bằng tranh
- Nhạc đệm "Lý cây xanh".
III/ CÁCH TIẾN HÀNH:
*Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
Cô và trẻ trò chuyện về cây xanh
- Lớp mình có nhà bạn nào có vườn không ?
- Vườn nhà con có những cây gì ?
- Ngoài những cây đó ra, con còn biết tên những cây nào nữa ?
- Ở vườn trường mình cũng có rất nhiều loại cây, nào là cây bàng, cây đu đủ, cây phượng ?
Cô và trẻ hát bài hát "Lý cây xanh".
*Hoạt động 2: Quan sát cây xoài, cây đu đủ
* Quan sát cây xoài:
- Đây là cây gì?
- Cây xoài có những gì? (Thân, cây, lá)
- Thân cây như thế nào? (To hay nhỏ)
- Lá cây như thế nào? (To, dài)
- Hoa của cây xoài như thế nào? (Hoa nhỏ, mọc thành chùm)
+Cô chốt lại: Đây là cây xoài, cây xoài có thân to, có nhiều cành, lá xoài dài và to, hoa có màu trắng mọc thành chùm, có một số hoa sẽ kết quả.
- Các con đã khi nào nhìn thấy quả xoài chưa ?
- Quả xoài như thế nào?
Cô đưa quả xoài ra cho trẻ quan sát và nhận xét.
- Quả xoài chín có màu vàng mùi thơm, ăn ngọt và bổ.
Cô đưa tranh cây xoài ra cho trẻ quan sát.
Cô chỉ vào từng bộ phận của cây cho trẻ gọi tên.
- Người ta trồng cây để làm gì ? (người ta trồng cây xoài để lấy bóng mát, để ăn)
* Quan sát cây đu đủ:
- Cô đưa tranh cây đu đủ ra cho trẻ quan sát
- Cô cây đu đủ có những bộ phận nào
-
Thân cây như thế nào( to hay nhỏ)
- Lá
cây như thế nào( to, có nhiều tán lá)
-
Hoa cây đu đủ như thế nào?( hoa màu trắng)
-
Cây đu đủ thân nhỏ, lá to, quả to và chin ăn rất ngọt
-
Các con có thích ăn đu đủ không?
So sánh cây đu đủ, cây xoài
+
Giong nhau : đều là cây ăn quả ,chín vỏ màu vàng ,ăn vào đều rất ngọt
+
Khác nhau: Cây xoài thân to, cây đu đủ thân nhỏ
+ Mở rộng :Ngoài cây xoài, cây đu đủ ra các con còn biết những cây gì ?
- Cô cho trẻ biết có rất nhiều cây: cây bàng, cây phượng, cây bằng lăng....
* Hoạt động 3: Trò chơi củng cố:
- Cho trẻ chơi trò chơi: "Cây nào lá ấy".
- Cho trẻ nhặt lá cây rụng trên sân trường và nói tên lá cây đó.
- Cách chơi: trẻ vừa đi vừa hát, khi nào cô nói: "tìm cây" thì trẻ chạy nhanh đến đứng cạnh gốc cây mà mình có lá cây đó.
- Ví dụ: Cô có lá cây xoài - khi nghe có hiệu lệnh "tìm cây" thì cô sẽ chạy nhanh về cạnh cây xoài".
- Luật chơi: Nếu bạn nào tìm nhầm cây sẽ phải ra ngoài một lần chơi.
Tổ chức cho trẻ chơi: 2-3 lần
+ Mở rộng :Ngoài cây xoài, cây đu đủ ra các con còn biết những cây gì ?
- Cô cho trẻ biết có rất nhiều cây: cây bàng, cây phượng, cây bằng lăng....
* Hoạt động 3: Trò chơi củng cố:
- Cho trẻ chơi trò chơi: "Cây nào lá ấy".
- Cho trẻ nhặt lá cây rụng trên sân trường và nói tên lá cây đó.
- Cách chơi: trẻ vừa đi vừa hát, khi nào cô nói: "tìm cây" thì trẻ chạy nhanh đến đứng cạnh gốc cây mà mình có lá cây đó.
- Ví dụ: Cô có lá cây xoài - khi nghe có hiệu lệnh "tìm cây" thì cô sẽ chạy nhanh về cạnh cây xoài".
- Luật chơi: Nếu bạn nào tìm nhầm cây sẽ phải ra ngoài một lần chơi.
Tổ chức cho trẻ chơi: 2-3 lần
Giáo
dục: Giáo dục trẻ
biết chăm sóc cây, không hái lá, bẻ cành. Khi ăn trái cây phải biết bỏ hột, vứt
rác vào đúng nơi quy định.
Kết Thúc : Nhận Xét –Tuyên Dương
Đánh giá nhận xét cuối ngày
Ưu điểm : ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tồn tại:
......................................................................................................................................................
Post a Comment