Giáo án LQVH: Thơ "Rau ngót, rau đay"
Giáo án LQVH: Thơ "Rau ngót, rau đay" I, MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ hiểu nội dung bài thơ. Nhớ tên bài thơ tác giả - Trẻ thể...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/giao-an-lqvh-tho-rau-ngot-rau-day.html
Giáo án LQVH: Thơ "Rau ngót, rau đay"
I, MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ. Nhớ
tên bài thơ tác giả
- Trẻ thể hiện giọng thơ diễn cảm.
- Biết lợi ích của các loại rau và
có ý thức chăm sóc và bảo vệ các loài rau
II, CHUẨN BỊ
-
Tranh hình ảnh minh họa bài thơ.
- Tranh minh họa
rau ngót, rau đay
III, TIẾN HÀNH
* Ổn định, gây hứng thú, giới thiệu bài thơ
- Cô đọc câu đố
về rau:
“ Tôi mọc trong vườn
Tàu lá xanh xanh
Tôi để nấu canh
Để xào, để luộc”?
- Đó là rau gì?
Con đã được ăn chưa?....
- Cô cũng có một bài thơ nói về các loại rau
rất hay, các con có muốn biết bài thơ đó không nào? Cô mời các con lắng nghe cô
đọc bài thơ “Rau ngót rau đay” của……………………….sáng tác nhé!
* Hoạt động 1: Cô đọc thơ, trích dẫn
đàm thoại.
-
Cô đọc thơ lần 1 (Không tranh)
- Cô đọc thơ lần 2 (Kết hợp tranh minh họa), Hỏi trẻ:
-
Bài thơ nói về các loại quả và đặc điểm riêng của từng loại rau đó đấy các con
ạ!
* Trích dẫn
- Nấu canh ăn
mát….Là mớ rau ngót ->
Hai loại rau đều cho ta nhiều vitamin và muối khoỏng, ăn rất mát, rất tốt cho
sức khoẻ.
- Muốn có vị
ngọt….Trẻ nào cũng thích
-> Rất thích hợp nấu với cá, tôm và hầu hết trẻ nào cũng thích ăn.
- Giải thích từ
khó: nắm, mớ, mát ruột
* Đàm thoại:
- Cô vừa đọc cho
cả lớp nghe bài thơ gì? Do ai sáng tác?
- Trong bài thơ
nói về rau gì ?
- Rau đó ăn
như thế nào ?
- Rau này
nấu hợp với gì ?
- Các con có
thích ăn những loại rau này không?
- Ở nhà các con thường được mẹ nấu cho ăn những món gì từ
các loại rau này?
* Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ:
+ Cho cả lớp
đứng dậy đọc cùng cô 1- 2 lần.
+ Mời bạn nữ,
bạn nam, tổ, nhóm, cá nhân:
- Cho trẻ đọc
thơ nối tiếp theo hiệu lệnh của cô.
- Cho trẻ đọc
thơ to nhỏ theo tay cô (Dơ thấp đọc nhỏ, dơ cao đọc to dần)
- Cho 2-3 trẻ đọc thơ qua hình ảnh minh hoạ.
-
Cô chú ý để giúp cháu đọc đúng lời thơ, đọc diễn cảm bài thơ.
* Kết thúc:
- Cô nhận xét,
tuyên dương trẻ
- Trẻ vui đọc thơ “Rau ngót rau đay” và ra sân chơi.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI
TRỜI
Nhặt lá vàng rơi
a, HĐCCĐ:
- Trẻ ra sân hít thở không khí trong lành
- Trò chuyện về tác hại của môi
trường bị ô nhiễm
+ Muốn cho môi trường trong sạch
phải làm gì?
+ Các con phải làm gì để bảo vệ môi
trường
- Phân cho từng nhóm nhặt lá vàng
- Giáo dục trẻ:
b, TCVĐ: “Trồng nụ trồng hoa”
- Cô nêu tên trò chơi, cách chơi,
luật chơi
- Chơi 2-3 lần
c, Chơi tự do
- Chơi với đồ chơi ngoài trời,
bóng, chong chóng, xếp hình....
- Cô bao quát đảm bảo an toàn cho
trẻ
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1.
Sinh hoạt văn nghệ
-
Cô làm người dẫn chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ cho trẻ
lên biểu diển.
- Trẻ hát, múa bài “Bầu và bí, Hoa kết trái,…”
- Đọc thơ diễn cảm “Rau ngót rau đay”
- Kể chuyện
“Quả bầu tiên, sự tích dây khoai lang”
- Trẻ thực hiện, cô động viên khuyến khích trẻ.
- Cô hát cho trẻ nghe bài sắp học.
2. Lao động tập thể
- Sắp xếp đồ chơi ở góc phân vai
- Cô hướng dẫn trẻ sắp xếp đồ chơi vào góc gọn
gàng, sạch đẹp
3. Nêu gương cuối tuần.
- Cho trẻ nhận xét bạn trong tuần ngoan chưa
ngoan.
- Cô nhận xét và tuyên dương trẻ.
- Cô nhận xét.
- Phát phiếu ngoan cho trẻ.
Đánh giá cuối ngày
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................