Đề tài: NGÀY TẾT TRUNG THU CỦA BÉ
Lĩnh vực: phát triển tình cảm xã hội Hoạt động: MTXQ Đề tài: NGÀY TẾT TRUNG THU CỦA BÉ I. Yêu cầu: - Trẻ biết được đặc đi...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/de-tai-ngay-tet-trung-thu-cua-be.html
Lĩnh vực: phát triển tình cảm xã hội
Hoạt động: MTXQ
Đề tài: NGÀY TẾT
TRUNG THU CỦA BÉ
I. Yêu cầu:
- Trẻ biết được đặc điểm
đặc trưng về mùa thu: thời tiết, khí hậu, quang cảnh, động thực vật, sinh hoạt
của con người trong ngày Tết trung thu.
-Trẻ biết đến tháng 10 là
ngày senđônta của các bạn dân tộc khơmer
- Trẻ biết đặc điểm của ngày
senđônta
- Trẻ biết mùa thu có 2 ngày
đặc biêt: ngày hội khai trường và ngày tết trung thu.
- Giáo dục trẻ tình cảm yêu thiên nhiên,
khi tham gia chơi trò chơi không xô đẩy nhau
II. Chuẩn bị:
II. Chuẩn bị:
-Tranh cảnh senđônta
- Tranh vẽ cảnh mùa thu.
- Hình ảnh ngày khai trường.
- Tranh rước đèn trung thu
- Cô
trưng bày xung quang lớp 1 số hoa quả mùa thu.
III. Tổ chức hoạt động:
Hoaït ñoäng cuûa coâ
|
Hoaït ñoäng cuûa treû
|
Hoạt
động 1: Ổn định
- Cho trẻ hát kết hợp vận động minh họa bài
:
“Vườn trường mùa thu”.
- Cô đọc câu đố
“ Mùa gì dịu nắng
Mây nhẹ nhàng bay
Bưởi vàng trên cây
Quả hồng chín đỏ
Chín đỏ cái mà chín đỏ?”
Hoạt
động 2: Mùa thu quê em
- Cho trẻ xem tranh và trò chuyện về mùa
thu.
+ Ai biết bây giờ đang là mùa gì?
+
Con cảm thấy thời tiết mùa thu hôm nay như thế nào?
+
Nhìn xem cô có bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Vì
sao con biết đây là bức tranh vẽ cảnh mùa thu?
Cô nói: Thời tiết mùa thu dịu mát hơn,
ngày ngắn dần và đêm dài hơn. Mặt trời vẫn chiếu sáng, bầu trời cao xanh, mây
trắng, thỉnh thoảng vẫn có mưa đó các con.
+ Các con xem trong tranh mọi người mặc
quần áo như thế nào?
+ Còn các con hôm nay ăn mặc ra sao?
+ Con thấy mùa thu có những loại hoa gì nở?
+ Mùa thu có những loại quả nào chín ngon?
Cô nói: khi mùa thu đến có nhiều loại hoa
thường nở như: Cúc, hồng, vạn thọ… Và một số loại quả chín rất ngon như:
hồng, bưởi, mãng cầu tròn, nhãn, nho,…
+ Đố các con biết vì sao mùa thu có nhiều
quả chín ngon đến thế?
+ Vào mùa thu cây cối có một hiện tượng hết
sức đặc biêt, đố các con biết đó là hiện tượng gì?
+ Ở trường mình cây gì hay rụng lá vào mùa
thu?
+ Và cuối mùa thu ở những nơi khác có một
số loại chim bay đi tránh rét, các con có biết đó là loại chim nào không?
+ Tại sao cây lại rụng lá vào cuối thu?
Chim lại bay đi tránh rét ? ( Do cuối mùa thu sẽ là mùa đông)
- Mùa thu có những
ngày hội nào?
+ Hôm nay là
ngày gì? ( Ngày hội bé đến trường)
- Con hãy kể
cho các bạn cùng nghe về ngày hội đến trường của chúng ta ( Trẻ
kể)
- Cho trẻ hát
bài “ngày vui của bé”
+ Sau ngày
hội này có ngày gì mà các con đều mong đợi đến?( Tết trung thu)
+ Tết trung thu
vào ngày nào?
+ Con thấy trên
đường, ở chợ có gì khác so với mọi ngày?
+ Cha mẹ đã
chuẩn bị những gì cho ngày tết trung thu ?
+ Đêm trăng
trung thu như thế nào?
+ Chúng ta
thường làm gì để chuẩn bị đón trăng
lên?
+ Các con thì làm gì?
+ Tết trung thu con thích được làm gì nhất?
con sẽ ăn bánh mứt như thế nào để đảm bảo cho sức khỏe của mình?
+ Trung thu đến, ở trường mình có tổ chức
gì ? Con thấy thế nào?
- Cô cung cấp cho trẻ biết tình cảm
yêu thương của Bác Hồ dành cho các cháu thiêu nhi
+ Cô mời lớp mình cùng cô biểu diễn bài hát
nói về đêm trung thu nhé! (Cho múa bài “Đêm trung thu”)
Hoạt động 3: Nghe hát bài hát “Khúc hát đêm
đônta”
-Các
con vừa nghe bài hát gì,trong bài hát có nhắc đến ngày gì?
-Các con hãy nhìn xem cảnh mọi người đang
đi chùa để dân những gì ngon nhất cho ông bà
- Ngày senđônta có nghĩa là ngày nhớ ơn ông
bà cha mẹ
-Vì thế các con phải biết kinh trọng nhớ ơn
ông bà cha mẹ mình nhé!
- Cô cho cháu xem tranh “Ông sư đang tụng
kinh”
-Trong tranh có những ai?
- Họ đang làm gi?
*Hoạt động nhóm: Cùng làm đèn trung thu
-Cô giải thích
-Trẻ tham gia
-Kết thúc nhận xét lớp
|
-Haùt và vận động
-Treû đoán
-Laéng nghe coâ noùi.
- Cháu quan sát
-Traû lôøi caâu hoûi cuûa coâ.
- Chaùu traû lôøi
- Chái lắng nghe
- Chaùu traû lôøi caâu hoûi
-Laéng nghe coâ noùi
- Cháu trả lời
- Chaùu kể
- Cháu hát
- Cháu trả lời
- Cháu biễu diễn
- Cháu tham gia chơi
- Cháu lắng nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ quan sát
-Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện
-Trẻ lắng nghe
|
IV .HOẠT ĐỘNG CHIỀU: Ôn bài học buổi sáng
* Lĩnh vực: phát triển tình cảm xã hội
Hoạt động: MTXQ
Đề tài: NGÀY TẾT
TRUNG THU CỦA BÉ,LỄ HỘI SENĐÔNTA
*Nội dung đánh giá cuối ngày:
*Hoạt động chung:
…………………………………………………………………………
*Hoạt
động khác: TDS:…………………………………………………………………………
TCTV:………………………………………………………………………
HĐNT:………………………………………………………………………
HĐG:…………………………………………………………………………
HĐC:.................................................................................................................
HĐNG:………………………………………………………………………