PTNT-KPKH: Cây xanh và môi trường sống
PTNT-KPKH Cây xanh và môi trường sống I) Mục đích. *- Giúp trẻ biết được quá trình phát triển của cây từ hạt. Trẻ biết các ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/ptnt-kpkh-cay-xanh-va-moi-truong-song.html
PTNT-KPKH
Cây xanh và môi trường sống
I) Mục đích.
*- Giúp trẻ biết được quá trình phát triển của cây từ hạt.
Trẻ biết các yếu tố cần
thiết cho sự phát triển của cây: đất, nước, ánh sáng và không khí…
Trẻ biết cách chăm sóc,
bảo vệ cây.
- Trẻ biết cây đỗ lớn lên
như thế nào.
- Trẻ nhớ tên các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung truyện,
biết kể chuyện cùng cô.
*- Phát triển tư duy, ngôn ngữ, khả năng diễn đạt mạch lạc cho
trẻ. Hình thành kỹ năng chăm sóc, bảo vệ cây trồng.
- Phát triển ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
- Rèn kỹ năng kể chuyện
diễn cảm.
*-Trẻ chú ý học bài và chơi trò chơi đoàn kết.
- Giáo dục trẻ yêu quý và chăm sóc cây xanh.
II) Chuẩn bị.
- Tranh ảnh một số cây xanh cho trẻ quan sát.
Một số câu đố về cây xanh
- Chậu trồng cây đỗ.
- Tranh minh họa cho truyện. Rối dẹt,sa bàn minh họa truyện.
- Đồ chơi các góc.
III) Tiến hành.
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Bổ sung
|
1) Hoạt động học :PTNT-KPKH
''Cây xanh và môi
trường sống''
a) Hoạt động 1:Gây hứng thú .
- Cô cho trẻ hát bài ''Em yêu cây xanh'' và trò chuyện với trẻ:
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát nói về điều gì?
+ Hãy kể tên 1 số loại cây mà con biết?
+ Trồng để làm gì?
b) Hoạt động 2: Quan sát 1 số cây xanh.
- Cô cho trẻ quan sát tranh ảnh về một số loài cây xanh và trò
chuyện cùng trẻ:
+ Đây là cây gì?
+ Có đặc điểm gì?
+ Những loại cây đó được trồng để làm gì?
+ Muốn cây luôn tươi tốt thì phải làm gì?
- Cô nói cho trẻ biết: Còn có rất nhiều các loại cây khác nữa,
cây xanh được chia thành nhiều loại theo công dụng, ích lợi và đặc điểm.
+ Cây lương thực: rau, cây ăn quả...
+ Cây lấy gỗ, bóng mát: lim, bạch đàn, bàng...
+ Cây cảnh: mai, đào, tùng...
- Cô hỏi trẻ:
+ Tất cả các loài cây sống được là nhờ đâu? (Không khí, ánh sáng, đất, nước...).
+ Trồng cây xanh có tác dụng gì?
+ Tại sao?
- Cô nói cho trẻ biết tác dụng của cây xanh đối với môi trường
sống, đối với thiên nhiên: làm sạch không khí, giữ đất, nước, chắn sóng...
+ Đối với cuộc sống con người: cung cấp ô xi, cung cấp gỗ, chất
đốt, cung cấp lương thực, làm đẹp cho cuộc sống.
- Cô hỏi trẻ:
+ Chúng mình cần làm gì để có nhiều cây xanh và giúp cho cây
luôn tươi tốt?
- Cô giáo dục trẻ: trồng và chăm sóc, bảo vệ cây xanh, bảo vệ
môi trường sống, làm cho cuộc sống của chúng ta ngày 1 tươi đẹp hơn.
- Cô cho trẻ chơi trò chơi''Gieo hạt''.
- Cho trẻ tìm và thể hiện 1 số bài thơ, bài hát, câu đố về chủ
đề.
c) Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập.
- Cô cho trẻ chơi trò chơi :
+ ''Thi xem ai nhanh''.
+ “Đoán cây qua lá”
2) Hoạt động ngoài
trời.
a) Hoạt động 1: Quan sát sự phát triển của cây đỗ.
- Cô hát cho trẻ nghe bài “Đuổi chim” và trò chuyện với trẻ:
+ Chúng mình vừa nghe cô hát bài hát gì?
+ Bài hát nói về điều gì?
- Cô giới thiệu, cho trẻ quan sát chậu đỗ và nêu nhận xét:
+Ai có nhận xét gì về cây đỗ?(So với 2 tuần trước).
+Thân cây như thế nào?
+Lá cây như thế nào?
+Muốn cây đỗ phát triển được cần có những điều kiện gì?
- Cô khác sâu: Cây cần đất, nước, không khí, ánh sáng và sự chăm
sóc của con người.
- Cô giáo dục trẻ: yêu quý, chăm sóc và bảo vệ cây.
b) Hoạt động 2: Trò chơi “Gà trong vườn rau”
3) Hoạt động chiều.
a) Hoạt động 1: Trò chơi: “Lộn cầu vồng”
b) Hoạt động 2: HĐH: Văn học: Truyện: ''Sự tích hoa hồng''.
*Hoạt động 1: Trò chuyện.
- Cô cùng trẻ hát bài: “ Màu hoa” và trò chuyện với trẻ:
+ Cô và chúng mình vừa hát bài hát gì?
+ Trong bài hát nói đến hoa có những màu gì?
- Cô dẫn dắt giới thiệu truyện.
*Hoạt động 2: Kể chuyện cho trẻ
nghe.
- Lần 1: cô kể diễn cảm cho trẻ nghe.
- Lần 2: cô kể kết hợp tranh minh họa.
*Hoạt động 3: Đàm thoại, trích
dẫn.
+ Cô vừa kể chuyện gì?
+ Trong truyện có những ai?
+ Ngày xưa hoa hồng có màu gì?
+ Những bông hồng đã nói chuyện với nhau như thế nào?
+ Ai đã nghe được câu chuyện đó?
+ Nàng tiên đã nghĩ gì?
+ Nàng tiên đã đến gặp ai và xin điều gì?
+ Sáng hôm sau nàng tiên trở lại vườn hồng đã có gì thay đổi?
+ Nàng tiên đã đặt tên cho các loài hoa hồng như thế nào?
- Cô giáo trẻ biết yêu quí, chăm sóc các loài hoa.
*Hoạt động 4: Cô kể lại truyện
cho trẻ nghe kết hợp với rối dẹt minh họa.
*Hoạt động 5: Kết thúc.
- Cô nhận xét tuyên dương
c) Hoạt động 3: Chơi tự chọn.
* Nêu gương cuối
ngày .
|
- Trẻ hát và trò chuyện cùng cô.
- Trẻ quan sát và trò chuyện cùng cô.
- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô.
- Trẻ lắng nghe
-Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi trò chơi.
- Trẻ tìm và thể
hiện.
- Trẻ chơi trò chơi.
- Trẻ lắng nghe.
- Trò chuyện cùng cô
- Trẻ quan sát và nêu nhận xét.
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô.
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ hát và trò chuyện cùng cô.
- Trẻ nghe cô kể truyện và quan sát tranh.
- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe và chú ý quan sát.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chơi tự chọn
|
Đánh giá cuối ngày
......................................................................................................................................................................................................................................................................................
Post a Comment