KPKH: TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ LOÀI CÔN TRÙNG
KPKH TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ LOÀI CÔNTRÙNG 1. Mục đích yêu cầu: a. Kiến thức - Trẻ biết tên gọi và nhận biết 1 số đặc điểm nổi bật...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/kpkh-tro-chuyen-ve-mot-so-loai-con-trung.html
KPKH
1. Mục đích yêu cầu:
a. Kiến
thức
- Trẻ biết tên gọi và nhận biết 1
số đặc điểm nổi bật, môi trường sống của một số con côn trùng.
- So sánh những điểm giống và
khác nhau của 2 con vật.
b. Kĩ năng
- Rèn luyện và phát triển khả năng quan sát, chú ý,
ghi nhớ có chủ định cho trẻ
- Rèn cách diễn đạt phát âm, cung
cấp và làm giàu vốn từ.
c. Thái độ
- Trẻ hứng thú và thích tham gia vào hoạt động
- Giáo dục trẻ biết ích lợi hay
tác hại của các loài côn trùng, biết chăm sóc bảo vệ môi trường sống của chúng.
2. Chuẩn bị:
- Mô hình 1 số con côn trùng (bướm,
ong, cào cào)
- Đàn, bài hát, câu đố.
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
* Hoạt động 1: Hát “Con chuồn chuồn”
- Cho trẻ cùng xem đĩa hình về các con côn trùng. Cùng quan sát có những
con gì? Nơi sống của những con côn trùng đó ở đâu? Cho trẻ ngồi xung quanh
lớp.
* Hoạt động 2: Trò chuyện về các con côn
trùng:
- Mỗi đội sẽ có 1 hộp quà, các đội sẽ cùng mang về và mở ra cùng xem
trong hộp quà có gì?
- Chia trẻ thành 4 đội : Cho từng đội đưa ra câu đố, để đội bạn sẽ không
nhìn và lấy từ trong hộp ra con côn trùng cho các đội kia xem có đúng hay
không?
+ Quan sát con ong:
- Đọc câu đố về con ong
- Trẻ trả lời.
- Cho trẻ quan sát con ong: Các con có nhận xét gì về con ong? Nó sống ở đâu? ong thường ăn thức ăn gì?
+ Quan sát con cào cào:
- Đây là con gì?
- Con có nhận xét gì về con cào cào? (các bộ phận, thức ăn, nơi sống.)
Cô cho trẻ biết con cào cào ăn cây lúa phá hoại mùa màng là loại côn
trùng có hại.
+ Cô đọc câu đố về con bướm
- Theo các bạn đó là con gì?
- Ai có nhận xét gì về con bướm?
+ Vậy ngoài những con vật vừa học còn có những con nào cũng thuộc côn
trùng? Cho trẻ kể tên.
- Cho trẻ quan sát hình ảnh những con vật vừa kể tên. (Nếu có)
+ Khái quát: con cào cào, con ong, con bướm, có những đặc điểm khác nhau
nhưng chúng đều được gọi là côn trùng.
Có loại côn trùng có ích như Ong. có loại lại có hại như cào cào…
+ So sánh: So sánh sự khác và giống nhau giữa con ong và con cào cào
- Khác nhau: ong ăn phấn hoa-cào
cào ăn thực vật ( rau cỏ…) con ong có ích còn con cào cào có hại.
- Giống nhau: Đều là côn trùng.
+ So sánh con cào cào và con bướm.
- Khác nhau: Bướm màu sắc hơn, vừa có ích ( thụ phấn cho cây), vừa có
hại ( ăn lá cây).
Cào cào thường có màu xanh, có
hại...
- Giống nhau: Đều là côn trùng, sống trong tự nhiên.
* Hoạt động 3: Phân nhóm các con vật có
lợi- không có lợi.
- Cho trẻ chọn tranh lô tô phân nhóm con vật theo yêu cầu.
- Hát múa “con chuồn chuồn”
|
- Trẻ hát, cùng quan sát tìm hiểu.
- Trẻ về chỗ ngồi theo tổ.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Tẻ quan sỏt và nhận xột.
- Trẻ thực hiện
|
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
QS: CON BƯỚM - CON CÀO CÀO
1. Mục đích yêu cầu.
a. Kiến thức
- Trẻ được quan sát và đưa ra nhận
xét về con bướm, con cào cào, biết một số đặc điểm cơ bản, biết thức ăn, cách vận
động của con bướm, con cào cào biết được con bướm, con cào cào là con côn trùng
có lợi hay có hại.
b. Kĩ năng.
- Rén luyện và phát triển ngôn ngữ
cho trẻ
- Phát triển thể chất.
c. Thái độ
- Biết
chơi trò chơi, đoàn kết khi tham gia chơi cùng các bạn.
2. Chuẩn bị
- Xắc xô, mũ
bướm.
3. Tổ chức thực hiện.
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
* Chơi
trò chơi vận động: Con cào cào
+ Chúng mình vừa chơi trò chơi gì?
+ Trò
chơi đó nói về con gì?
*
Quan sát có mục đích:
- Hỏi
trẻ:
+ Con
gì đây? Ai có thể nhắc lại những đặc điểm của con Bướm?
+ Chúng mình quan sát xem con gì đây?
+ Con
cào cào thường sống ở đâu?
+ Con
cào cào là con vật như thế nào?
+
Thức ăn ưa thích của con cào cào là gì?
+ Con
cào cào còn có 1 đặc điểm nữa đó là gì?
+
Chúng mình phải làm gì để bảo vệ những con vật đó?
- So sánh con
bướm và con cào cào:
+ Khác nhau: Cánh bướm to hơn
cánh cào cào
Cào cào
thường màu xanh, bướm nhiều màu sắc…
+ giống nhau: đều là côn
trùng, ăn lá cây…
* Chơi theo ý thích
- Cho
trẻ chơi tự do.
- Cô
quan sát và chơi cùng trẻ.
|
- Trẻ chơi
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ chơi
|
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
DẠY
HÁT “CON CHIM NON”
1. Mục
đích yêu cầu.
a. Kiến thức
- Trẻ thuộc bài hát, hát đúng nhạc điệu.
b. Kĩ năng
- Phát triển thẩm mỹ, tai nghe âm nhạc.
c. Thái độ
- Giáo dục trẻ yêu quý và bảo vệ động vật
hoang dã.
2. Chuẩn
bị
- Hình ảnh một số loại chim.
- Nhạc bài hát, đàn ...
3.
Tiến hành.
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
-
Lần 1 : cô hát toàn bộ giai điệu của bài hát
+ Giới thiệu tên bài hát và tên tác
giả .
- Lần 2 : Cô hát và giảng giải nội
dung bài hát.
+ Chúng mình vừa nghe cô hát bài gì ?
của tác giả nào ?
+ trong bài hát nhắc tới con vật nào ?
- Cô và trẻ cùng hát, dạy trẻ học thuộc
từng câu.
- Cho trẻ hát theo nhạc.
+ Hát
theo tổ
+ Hát theo nhóm
+ Cá nhân trẻ hát.
- Kết thúc : Nhận xét- khen trẻ.
* Chơi tự chọn
|
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ thực hiện
- Trẻ chơi
|
ĐÁNH GIÁ CUÔI NGÀY
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Post a Comment