KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ “ THỰC VẬT”
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ “ THỰC VẬT” I. MỤC TIÊU 1. Phát triển thể chất - Giáo dục trẻ có thói quen giữ vệ sinh trường lớp -...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/ke-hoach-thuc-hien-chu-de-thuc-vat.html
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ
“ THỰC VẬT”
I. MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
- Giáo dục trẻ có thói quen
giữ vệ sinh trường lớp
- Rèn luyện các kỹ năng nhanh
nhẹn khéo léo của trẻ
- Có thói quên tập thể dục
sáng
- Biết giữ gìn vệ sinh cơ thể
gọn gàng, sạch đẹp
- Biết tự phục vụ trong ăn
uống
- Phát triển các tố chất: Chú
ý, nhanh nhẹn
2. Phát triển nhận thức
- Biết được mùa xuân có khí hậu mát mẻ, trong
ngày tết có nhiều quà, bánh
- Trẻ nhận biết, phân biệt
được cao – thấp, dài ngắn
- Biết được tên gọi, đặc
điểm, công dụng một số loại hoa, quả
- Trẻ biết được các hình
tròn, hình vuông, hình chữ nhật và tam giác
- Trẻ làm quen với số 3
3. Phát triển ngôn ngữ
- Trẻ biết lắng nghe và trả
lời câu hỏi của cô
- Rèn luyện kỹ năng phát âm
to, rõ, đúng giọng nhịp bài thơ
- Nói chuyện lễ phép với mọi
người
- Trẻ hiểu được nghĩa của các
từ khó
4. Phát triển tình cảm xã hội
- Trẻ biết yêu quý, chăm sóc
và bảo vệ cây xanh, hoa, quả
- Trẻ tôn trọng, yêu quý
những sản phẩm do con người tạo ra.
- Biết giúp đỡ mọi người
5. Phát triển thẩm mỹ
- Trẻ thực hiện theo cô các
bài tô, vẽ, nặn, xé dán có sáng tạo trong tô, vẽ, màu sắc
- Giới thiệu sản phẩm của
mình và bước đầu nhận xét tác phẩm của bạn
- Hát đúng và vỗ tay phù hợp
nhịp điệu bài hát
- Biết giữ gìn cơ thể luôn sạch
sẽ
II. NỘI DUNG
TT
|
Tên nhánh
|
Nội dung
|
Hoạt động
|
1
|
Mùa xuân tươi đẹp
|
*Lĩnh vực phát triển thể chất: Bước lên bật xuống
bục cao 30cm
- Trẻ biết bước
lên bật xuống bục cao 30cm.
- Trẻ bước lần lượt từng chân lên bục
và giữ thăng bằng, bật rớt xuống bằng mũi bàn chân.
- Biết phối hợp tay và chân
- Biết đi trên tàu xe thì không thò
đầu ra cửa sổ, không đùa giỡn trên xe.
|
- HĐH: Bước lên bật xuống bục cao 30cm
- TDS: Trò chơi bật qua
chướng ngại vật
- HĐC: Ôn “ Bước
lên bật xuống bục cao 30cm”
|
* Phát triển tình cảm- quan
hệ xã hội: Sự tích bánh chưng bánh dày
- Trẻ hiểu nội dung chuyện, biết trong chuyện ai là người
thế ngôi vua cha.
- Nhớ tên chuyện “Sự tích bánh chưng bánh giầy”.
- Rèn kỹ năng thao tác nhanh nhẹn khi chơi trò
chơi. Phát triển óc quan sát, tư duy cho trẻ.
- Trẻ biết quý trọng các món ăn dân gian trong
ngày Tết.
|
- HĐH: Sự tích bánh chưng bánh dày
- HĐG: Cửa hàng bánh mứt
- Mọi lúc mọi nơi
|
||
* Phát triển
ngôn ngữ và giao tiếp: Thơ “ Tết đang vào nhà”
+ TrÎ ®äc
thuéc, ®äc diÔn c¶m bµi th¬: “Tết đang vào nhà”
+ TrÎ hiÓu ®îc
néi dung bµi thơ
+ TrÎ
nhí tªn bµi th¬ vµ thÓ hiÖn t×nh c¶m cña m×nh khi ®äc th¬.- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả
- GD: trẻ biết yêu quý và giữ gìn phong tục tập quán của nhân dân ta
trong ngày tết cổ truyền
|
- HĐH: dạy
thơ “ Tết đang vào nhà”
- Hoạt động góc: Làm thiệp chúc tết
-
HĐC: Ôn thơ “Tết đang vào nhà
- Mọi lúc mọi nơi
|
||
*Phát triển nhận thức: Trò
chuyện về ngày Tết Nguyên đán
- Trẻ biết ngày tết nguyên đán còn
gọi là ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.
- Biết được tên gọi của các món ăn ,bánh mứt ngày tết
- Rèn luyện sự nhanh
nhẹn, tư duy của trẻ
- Thích và mong được chào đón tết.
|
- HĐH: Trò chuyện về ngày tết Nguyên đán
- Giờ đón trẻ:Trò chuyện về
ngày tết
- HĐC: Trò chuyện về ngày
tết Nguyên đán
- Mọi lúc mọi nơi
|
||
*Phát triển thẫm mỹ: Làm
thiệp chúc tết
- Tạo ra sản phẩm đơn giản theo ý thích.
- Biết giữ gìn sản phẩm.
|
- HĐH: Làm thiệp
chúc tết
- Trò
chuyện mọi lúc, mọi nơi
|
||
2
|
Cây xanh quanh bé + Ngày QTPN 8/3
|
*Lĩnh vực
phát triển thể chất: Đi trong đường hẹp đầu đội túi cát
- Trẻ biết đi trong đường
hẹp đầu đội túi cát
- Trẻ giữ thăng bằng trong khi đi ,không giẫm lên vạch, khi bò chui qua cổng đầu không cuối, mắt nhìn thẳng về phía trước chân kéo lê sát xuống sàn.
|
- HĐH: Đi
trong đường hẹp đầu đội túi cát
- Thể dục
sáng: các kiểu đi, chạy, đi trên ghế thể dục
-
Hoạt động ngoài trời
- HĐC: Đi trong đường hẹp
đầu đội túi cát”
|
* Phát triển tình cảm- quan hệ xã hội: Hát quà 8/3
- Trẻ biết tên bài hát, thuộc lời bài hát
- Hiểu được tình cảm của bạn nhỏ dành cho mẹ trong
ngày 8/3 thông qua bài hát “Quà 8/3”.
- Trẻ hát
đúng giai điệu bài hát.
- Chơi
được trò chơi.
- GD: Ngày
8/3 là ngày hội của bà, mẹ, cô và chị. Vì vậy, để đền đáp công ơn nuôi dưỡng
của bà, mẹ và cô các con phải biết ngoan ngoãn, học giỏi và biết vâng lời
|
-
HĐH: Hát quà 8/3
-
Trò chuyện giờ đón trẻ
-
HĐG: Cửa hàng bán quà lưu niệm
-
HĐC: Ôn “Tquà 8/3
-
Mọi lúc mọi nơi
|
||
* Phát triển
ngôn ngữ và giao tiếp: Thơ “ Dán hoa tặng mẹ”
-
Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ thuộc thơ, đọc to rõ
cùng cô.
- Luyện từ: nói rằng, biếu, xoa đầu, cô
giáo, hoa.
- Hiểu được tình cảm của bạn nhỏ dành cho mẹ
trong ngày 8/3
-
GD: Biết ngoan ngoan, học giỏi, vâng lời cô, bà, mẹ.
|
- HĐH : Thơ “ Dán hoa tặng
mẹ”
-
Trò chuyện
-
HĐG: làm thiệp
-
HĐC: Ôn “Dán hoa tặng mẹ”
-
Mọi lúc mọi nơi
|
||
*Phát triển nhận thức: Dài – ngắn
- Trẻ nhận biết được đồ vật dài – ngắn.
- Củng cố
màu sắc, số lượng
- Chọn
theo yêu cầu của cô, khoanh tròn những đồ vật dài, ngắn
- Nói được các từ dài hơn - ngắn hơn
- GD:
Hợp tác, đoàn kết với bạn khi chơi.
|
- HĐH: Dài
– ngắn
- Trò chuyện.
- HĐNT: nhặt lá xếp hình
dài - ngắn
- HĐC: Ôn “So sánh dài –
ngắn”
|
||
*Phát triển thẫm mỹ: Dán hoa tặng mẹ
- Trẻ biết dán hoa để tặng mẹ, cô, bà, chị của mình
nhân ngày 8/3.
- Phếch hồ vừa phải bôi vào mặt trái của bông hoa và
dán thẳng, ngay bông hoa, dán cành và lá cho bông hoa đẹp. Nhận xét sản phẩm
- Biết thể hiện tình cảm của mình đối với bà, mẹ,
cô, chị nhân ngày 8/3.Biết ngoan ngoãn vâng lời để đền đáp công ơn của bà, mẹ
va cô.
- Biết giữ vệ sinh cơ thể
|
- HĐH: Dán
hoa tặng mẹ
- Thể dục sáng: hát và vận
động quà 8/3
- HĐG: làm thiệp
- HĐC :Ôn “ dán hoa tặng mẹ
”
- Mọi lúc mọi nơi
|
||
3
|
Một số loại rau ăn củ quả
|
*Lĩnh vực phát triển thể
chất: Bật tiến về trước
- Trẻ biết bật
tiến về trước.
- Trẻ nhún bật về trước bằng 2 chân và
rơi xuống nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân
- Trẻ tích cực tham gia hoạt động cùng cô.
|
- HĐH: Bật tiến về
trước
- TDS: Trò chơi “ai
nhanh hơn” bật qua vũng nước
- HĐC: Ôn “Bật tiến về trước
|
* Phát triển tình cảm- quan
hệ xã hội: Hát “ Quả cà chua”
- Trẻ biết
tên bài hát, thuộc bài hát
- Biết lợi ích của rau củ quả
- Biết
hình dáng, màu sắc của quả cá chua
-Trẻ hát
đúng giai điệu bài hát.Chơi được trò chơi.
- Biết ăn
cà chua cung cấp nhiều vitamin giúp cơ thể khỏe mạnh.
- Trẻ biết
ăn chín uống sôi
|
- HĐH: Hát quả cà chua
- HĐG: nặn củ quả
- HĐC: Ôn “Hát quả cà chua”
- Mọi lúc mọi nơi
|
||
* Phát triển
ngôn ngữ và giao tiếp: Truyện “ Sự tích rau thì là”
- Trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật trong truyện và
hiểu được nhờ có Trời mà mỗi loại rau mới có tên gọi
- Trẻ
kể lại truyện với sự giúp đỡ của cô.
- Trả
lời được câu hỏi của cô.
- Ăn
nhiều rau củ vì trong rau có nhiều vitamin và muối khoáng..
- Biết ăn chín uống sôi
|
- HĐH: Truyện “ Sự
tích rau thì là ”
- Trò chuyện
- HĐG: Xây vườn rau
- HĐC: Ôn truyện“Sự tích rau thì là
- Mọi lúc mọi nơi
|
||
*Phát triển nhận thức: Đếm đến 3, nhận biết số lượng
trong phạm vi 3
- Trẻ biết đếm đến 3, nhận biết nhóm đồ vật có
số lượng 3
- Rèn sự chú ý, nhanh nhẹn, phối hợp tay và mắt.
- Chơi được trò chơi.
- Hứng thú tham gia các hoạt động
- Biết đi bộ
trên vỉa hè và đi sát lề phải của mình.
|
- HĐH: Đếm đến 3, nhận
biết số lượng trong phạm vi 3
- HĐNT: hái thẻ số
- HĐC: Ôn “đếm đến 3, nhận
biết số lượng trong phạm vi 3
- Mọi lúc mọi nơi
|
||
*Phát triển thẫm mỹ: Nặn củ quả dài
-
Trẻ biết nặn một số loại củ, quả dài.
- Dùng
những kỹ năng đã học để tạo ra các sản phẩm: như kỹ năng bẻ cong, lăn dọc,
vuốt nhọn một đầu.
- Giáo dục
trẻ: trẻ biết yêu quí bảo vệ sản phẩm của mình và của bạn
- Ăn nhiều rau quả đã được nấu chín.
|
- HĐH: Nặn củ quả dài
- Hoạt
động góc: vẽ nặn củ quả
- Mọi lúc mọi nơi
|
||
4
|
Một số loại hoa
|
*Lĩnh vực phát triển thể chất: Ném xa bằng 1
tay
Trẻ biết ném xa bằng một tay.
- Biết dùng lực của cánh tay để ném
- Phối hợp tay và chân nhịp nhàng
- Biết đi trên tàu xe thì không thò
đầu ra cửa sổ, không đùa giỡn trên xe
- Trẻ biết tuân thủ luật chơi
- Hứng thú tham gia cùng cô
|
- HĐH: “ Ném xa
bằng một tay”
- Thể dục sáng: trò
chơi
- HĐC: Ôn “Ném xa bằng một tay”
- HĐNT: ném quả vào sọt
|
* Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội: Trò
chuyện về một số loại hoa
- Trẻ biết được tên, đặc điểm, lợi
ích của một số loại hoa đối với đời sống con người, MTXQ
- Phát triển ngôn ngữ, cung cấp và làm giàu vốn từ
cho trẻ
- Biết yêu quý, chăm sóc
và bảo vệ các loài hoa, quả, cây xanh
- Rèn luyện tư duy và khả năng ghi nhớ có chủ định của trẻ
- Trẻ biết đi bộ sát lề bên phải
- Hứng thú tham gia cùng cô và các bạn
- Không xả rác bừa bãi
|
- HĐH: Trò chuyện về một số loại hoa
- Trò chuyện hàng ngày.
HĐG: Xây vườn hoa
- HĐC: Ôn “Trò chuyện về một số loại hoa”
- Mọi lúc mọi nơi
|
||
* Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp: Thơ “ Hoa
cúc vàng”
-
Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả và biết được nội dung bài thơ
-
Biết được lợi ích của hoa đối với đời sống con người
-
Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ, đọc diễn cảm
-
Trẻ hứng thú và tích cực tham gia hoạt động, biết giữ gìn và bảo vệ cây xanh,
hoa, quả
|
- HĐH : Thơ “ Hoa cúc vàng”
- Trò chuyện hàng ngày
- HĐC: Ôn thơ “ Hoa cúc vàng”.
- HĐG: xé dán vườn hoa
|
||
* Phát triển nhận thức: Nhận
biết sự khác nhau về chiều cao của 2 đối tượng
- Trẻ biết được sự khác nhau về chiều cao của 2 đối
tượng ( 2 cây hoa).
- Biết so
sánh sự khác nhau của 2 đối tượng
- Nói được các từ cao hơn – thấp hơn
-
Hứng thú tham gia cùng cô và bạn
-
Biết hợp tác, đoàn kết với bạn khi
chơi.
|
- HĐH: nhận biết sự khác nhau về chiều cao của 2 đối tượng
- Trò chơi, trò chuyện
- HĐC: “ Nhận biết sự khác nhau về chiều cao của 2 đối tượng”
- HĐG: Xây vườn hoa
- Mọi lúc mọi nơi
|
||
*Phát triển thẫm mỹ: Hát “ Màu hoa”
-
Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, thuộc và hiểu được nội dung bài hát
-
Biết được lợi ích của hoa đối với đời sống con người
-
Thể hiện giai điệu bài hát nhẹ nhàng, hát đúng lời, đúng nhịp
-
Chơi được trò chơi
-
Trẻ hứng thú và tích cực tham gia hoạt động, biết giữ gìn và bảo vệ cây xanh,
hoa, quả
|
- HĐH: Hát
“ Màu hoa”
- Trò chuyện
- HĐG: Hát theo chủ đề
- HĐC: Ôn hát “Vườn hoa”
- Mọi lúc mọi nơi
|
||
5
|
Một số loại quả
|
*Lĩnh vực phát triển thể chất: Ném đích đứng
- Trẻ biết ném trúng đích đứng.
- Biết dùng lực của cánh tay để ném
- Phối hợp tay và chân nhịp nhàng
- Rèn khả năng phản xạ nhanh
- Trẻ biết tuân thủ luật chơi
- Hứng thú tham gia cùng cô
|
HĐH: Ném đích đứng
TDS: ném bóng vào rổ
HĐC: Ôn ném đích đứng
|
* Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội: Hát “
Vườn cây của ba”
Trẻ
nhớ tên bài hát, tên tác giả, thuộc và hiểu được nội dung bài hát
-
Biết được lợi ích của cây đối với đời sống con người
-
Thể hiện giai điệu bài hát nhẹ nhàng, hát đúng lời, đúng nhịp
-
Chơi được trò chơi
-
Trẻ hứng thú và tích cực tham gia hoạt động, biết giữ gìn và bảo vệ cây xanh,
hoa, quả
|
HĐH: hát “ Vườn cây của ba”
- Trò chuyện
- TDS: hát khởi động
- HĐG: Xây vườn cây
- HĐC: Ôn “ Vườn cây của
ba”
|
||
* Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp: Thơ “
Quả”
-
Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả và biết được nội dung bài thơ
-
Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ, đọc diễn cảm
-
Trẻ hứng thú và tích cực tham gia hoạt động, biết giữ gìn và bảo vệ cây xanh,
hoa, quả
|
- HĐH: Thơ “ Quả”
- Trò chuyện
- HĐG: Cửa hàng bán trái
cây”
- HĐC: Ôn thơ “ Quả”
|
||
* Phát triển nhận thức: Trò
chuyện về một số loại quả
- Trẻ biết được tên, đặc điểm, lợi
ích của một số loại quả đối với đời sống con người, MTXQ
- Phát triển ngôn ngữ, cung cấp và làm giàu vốn từ
cho trẻ
- Biết yêu quý, chăm sóc
và bảo vệ các loài hoa, quả, cây xanh
- Rèn luyện tư duy và khả năng ghi nhớ có chủ định của trẻ
- Hứng thú tham gia cùng cô và các bạn
- Không xả rác bừa bãi
|
- HĐH: trò chuyện về một số
loại quả
- Trò chuyện
HĐG: Cửa hàng bán trái cây
- HĐNT: chơi “ Hái quả”
|
Post a Comment