Đề tài: Truyện “ Sự tích bánh chưng bánh dày”
Chủ đề nhánh: Mùa xuân tươi đẹp Lĩnh vực phát triển: PTTCKNXH Đề tài: Truyện “ Sự tích bánh chưng bánh dày ” ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/de-tai-truyen-su-tich-banh-chung-banh-day.html
Chủ đề nhánh: Mùa xuân tươi đẹp
Lĩnh vực phát triển: PTTCKNXH
Đề tài: Truyện “ Sự tích bánh chưng bánh dày”
I.
Mục đích - Yªu cÇu
1. Kiến thức
- Trẻ hiểu nội dung chuyện, biết
trong chuyện ai là người thế ngôi vua cha.
- Nhớ tên chuyện “Sự
tích bánh chưng bánh giầy”.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng thao tác
nhanh nhẹn khi chơi trò chơi. Phát triển óc quan sát, tư duy cho trẻ.
3. Thái độ
- Trẻ biết quý trọng các
món ăn dân gian trong ngày Tết.
II.Chuẩn bị
- Đồ dùng của cô: Bộ tranh truyện
- Đồ dùng của trẻ:
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Dự kiến hoạt động của trẻ
|
1. Ổn định
- Hát “ Bánh chưng xanh”
- Trong bài hát có nhắc đến điều gì?
- Vào ngày tết thì ở nhà các con, ông bà cha mẹ
thường chuẩn bị làm gì?
- Vậy nhà các con có gói bánh vào ngày tết không?
- Các con có biết tai sao nó có tên gọi như vây
không? Hôm nay cô sẽ cho các con biết về nguồn góc của bánh chưng bánh day
nha?
2. Kể chuyện cho trẻ nghe
- Cô kể
chuyện lần 1.
-Tóm tắt nội dung: Câu chuyện kể về một người
tên là Lang Liêu là người đầu tiên nghĩ ra 2 loại bánh chưng và bánh giầy
dâng lên vua Hùng làm lễ vật cúng trời đất đầu năm và được truyền cho đến
ngày nay.
- Cô kể lần 2 kết hợp cho trẻ
xem tranh
- Lần
3: Diễn giải - Trích dẫn và làm rõ ý:
+ Đoạn 1: “Từ đầu ... chàng đem vợ con về quê”.
- Lang
Liêu là người nông dân chăm chỉ lao động.
+ Đoạn 2:
“Tối hôm....vào rừng”.
- Hoàng tử Lang Liêu có ý định làm hai thứ bánh
+ Đoạn cuối:
- Ý nghĩa hai thứ bánh đó
+ Đàm thoại:
- Ai là người nghĩ ra cách làm bánh chưng, bánh
giầy?
- Lang Liêu là người như thế nào?
-Vua cha có ý định gì nhân ngày hội?
- Các hoàng tử đã làm gì?
- Hoàng tử Lang Liêu đã suy nghĩ như thế nào?
- Lang Liêu đã dùng nguyên liệu gì để gói bánh?
- Lang Liêu đã làm gì để có lễ vật dâng lên vua
cha đầu năm?
- Khi dâng lễ vật lên vua cha, Lang Liêu đã nói
ý nghĩa của hai thứ bánh đó như thế nào?
- Truyện này có tên gọi là gì? Vì sao?
- Sau đó vua cha truyền ngôi cho ai?
3.
Kết thúc
- Trò chơi 1: “Ai nhanh nhất”
Cách chơi: 3 đội thi đua trả lời câu hỏi.
- Tập kể chuyện.
- Hát bài “Bánh chưng xanh”
|
-
Trẻ hát cùng cô
-
Trẻ trả lời theo khả năng
-
Dạ có
-
Dạ
-
Trẻ nghe
|
IV. Hoạt động chuyển tiếp: đọc đồng dao “ Chúc tết ”
V. Hoạt động ngoài trời
Lộn cầu vòng
* Cách chơi: Chia số người chơi thành từng cặp (từng
đôi) đứng đối diện nhau, hai tay nắm vào nhau.
-
Khi chơi tất cả cùng đọc: “ lộn cầu vồng, nước trong nước chảy, có cô mười bảy,
có chị mười ba, hai chị em ta cùng lộn cầu vồng” đồng thời tay đung đưa qua
lại.
- Khi
đọc đến từ “vồng” quản trò đếm 1,2,3,4,5 các đôi vẫn phải nắm tay nhau và lộn 1
vòng( xoay lưng vào nhau rồi lại xoay mặt vào nhau).
*
Luật chơi: Khi đọc hết số
5 đôi nào chưa lộn xong, thua cuộc.
- Chưa
đọc đến từ “vồng” đôi nào lộn trước, thua cuộc.
-
Đôi nào rời tay trong khi lộn, thua cuộc. Đôi thua cuộc chịu phạt.
- Trẻ chơi.
- Cô quan sát nhận xét.
- Khi trẻ chơi, cô
quan sát, theo dõi để đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Cô cùng chơi với
trẻ.
VI. Vệ sinh trưa, ngủ trưa
- Rửa tay rửa mặt trước khi ăn và sau khi
ăn.
- Trước khi ăn phải mời cô và các bạn cùng
ăn.
- Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc.
- Vệ sinh khi ngủ dậy và cho trẻ ăn phụ
VII. Hoạt động chiều
* Truyện “Sự tích bánh chưng bánh dày”
Chia lớp thành 2 đội chơi, cho trẻ chọn mũ đội lên. Cô
và trẻ cùng vận động theo bài hát, khi có tín hiệu về đúng bến thì trẻ phải
nhánh chống về đúng bến tương ứng với mũ mà trẻ chọn. kết thúc bạn nào không
tìm được bến hoặc về sai bến sẽ nhảy lò cò
- Cho
trẻ chơi 2 – 3 lần tùy hứng thú của trẻ
VIII. Trả trẻ
- Cô trao đổi với phụ huynh về tình hình của các cháu
trong ngày.
- Cô cho trẻ vệ sinh, nhận xét cuối buổi học, tuyên
dương, cắm cờ, trả trẻ IX. Đánh Giá
Cuối Ngày
* Nội
dung chưa thực hiện được hoặc phù hợp và lý do:
.................................................................................................................
.................................................................................................................
* Những thay đổi cần thiết:
.................................................................................................................
.................................................................................................................
*
Những trẻ có biểu hiện đặt biệt ( về sức
khỏe và giáo dục) cần quan tâm chăm sóc, giáo dục riêng ( phối hợp với gia
đình)
.................................................................................................................
.................................................................................................................
Post a Comment