Chủ đề nhánh: Cây xanh quanh bé
Kế hoạch tuần IV Chủ đề nhánh: Câyxanh quanh bé Thời gian thực hiện: 1 tuần I) Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức : + Trẻ biết:...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/chu-de-nhanh-cay-xanh-quanh-be.html
Kế hoạch tuần IV
Thời
gian thực hiện: 1 tuần
I) Mục đích yêu cầu.
1. Kiến thức :
+ Trẻ biết:
- Các loài cây: cây
bóng mát, cây ăn quả,cây làm cảnh,cây cho hoa…
- Tên gọi, đặc điểm, ích lợi của các loại cây xanh.
- Các bộ phận chính của cây.
- Phân biệt sự giống và khác nhau, đặc điểm nổi bật của 1 số loại
cây xanh, sự phát triển của cây và môi trường sống.
- Trẻ biết tên bài, tên các động tác của bài tập thể dục sáng,
biết tập các động tác nhịp nhàng theo lời bài hát ''Em yêu cây xanh''.
- Trẻ biết chơi trò chơi ở các góc và biết thể hiện đúng vai chơi
của mình.
- Trẻ nêu được các tiêu chuẩn bé ngoan, biết tự liên hệ nhận xét
bạn và mình.
2. Kỹ năng :
- Phát triển kỹ năng so sánh, phân biệt, mở rộng vốn từ và phát triển
ngôn ngữ mạch lạc.
- Rèn cho trẻ kỹ năng thực hành các động tác, kỹ năng vận động và thực
hiện theo hiệu lệnh.
- Trẻ có kỹ năng giao tiếp, trao đổi và thể hiện vai chơi 1 cách
linh hoạt.
- Rèn cho trẻ khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu quý, chăm sóc, bảo vệ cây xanh.
- Trẻ chú ý, hứng thú thực hiện các hoạt động theo hướng dẫn của cô.
- Chơi trò chơi ở các góc theo chủ đề hứng thú, đoàn kết, phối hợp cùng
bạn khi chơi, giữ gìn, bảo vệ đồ dùng đồ chơi.
II)
Chuẩn bị.
- Phòng lớp thông thoáng, sạch sẽ, tranh ảnh về chủ đề, câu hỏi
đàm thoại.
- Sàn tập sạch sẽ, bằng phẳng.
- Đồ chơi các góc:
+Góc xây dựng: bộ đồ chơi lắp ghép, xếp hình, thảm cỏ ...
+Góc phân vai: búp bê, bộ đồ chơi nấu ăn, bác sỹ...
+Góc học tập:lô tô, thẻ chữ, thẻ số, sách tranh truyện ...
+Góc nghệ thuật : xắc xô, mũ múa, giấy vẽ, sáp màu, bút chì, đất
nặn ...
+Góc thiên nhiên :cây cối, bình tưới, đất,cát...
- Cờ, bảng bé ngoan, phiếubé ngoan.
- Đồ chơi các góc, một số bài thơ, bài hát, câu chuyện ...
III) Tổ
chức hoạt động.
Ngày
Hoạt
động
|
Thứ 2
|
Thứ 3
|
Thứ 4
|
Thứ 5
|
Thứ 6
|
|
1)
Đón trẻ trò chuyện.
|
* Đón
trẻ:
- Cô đón trẻ, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ.
- Cô nhắc trẻ chào bố mẹ, chào cô rồi cho trẻ cất đồ dùng đúng
nơi quy định.
- Cô hướng trẻ đến các đồ dùng đồ chơi trong lớp và chọn góc
chơi thích hợp.
* Trò
chuyện: ''Cây xanh quanh bé''.
- Cô cho trẻ hát bài ''Em yêu cây xanh'' và trò chuyện cùng trẻ
:
+Cô và lớp mình vừa hát bài gì ?
+Bài hát nói về điều gì ?
+Con hãy kể tên 1 số cây xanh mà con biết?
+Cây xanh đó có đặc điểm gì?
+Cây xanh được trồng để làm gì?
+ích lợi của cây xanh đối với cuộc sống con người như thế nào?
+Các con có yêu quý cây xanh không?
+Tại sao?
+Muốn có được nhiều cây xanh thì chúng ta phải làm gì?
- Cô giáo dục trẻ: biết yêu quý, trồng và chăm sóc, bảo vệ cây
xanh, bảo vệ môi trường sống.
|
|||||
2)Thể
dục sáng.
|
*Khởi
động.
- Cô cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi theo hiệu lệnh rồi
ra hàng theo tổ.
*Trọng
động.
- Hô hấp: Cô cho trẻ làm động tác thổi bóng bay.
- BTPTC: Cô cho trẻ tập các động tác kết hợp lời bài hát ''Em
yêu cây xanh''.
- Tay: đưa ra trước, lên cao.
- Lườn: tay đưa cao, nghiêng người sang 2 bên.
- Chân: khuỵu gối, tay đưa trước.
- Bật: tách, chụm.
*Hồi
tĩnh.
- Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 phút.
|
|||||
3) Hoạt động
học .
|
TDKN:
TDKN: ''Bò díc dắc bằng bàn tay, bàn chân qua 5 hộp cách nhau
60cm''
|
KPKH:
''Cây xanh và môi trường sống''.
|
LQCC : Ôn các chư cái đã học.
|
LQVT:
''Nhận biết, phân biệt khối cầu với khối trụ; khối vuông với
khối chữ nhật''.
|
GDÂN
Sinh hoạt văn nghệ
theo chủ đề.
|
|
4) HĐNT
|
+HĐ1-
HĐCMĐ:''Đoán tên 1 số cây xanh qua câu đố''.
+HĐ2-TC:
''Cây cao, cỏ thấp''.
|
+HĐ1-
HĐCMĐ: “Quan sát sự phát triển của cây đỗ” +HĐ2-TC:
''Gà trong vườn rau''.
|
+HĐ1-
HĐCMĐ:
''Đi dạo và trò chuyện về thời tiết''.
+HĐ2-TC:
“Trời nắng, trời mưa”
|
+HĐ1-
HĐCMĐ: ''Vẽ cây xanh bằng phấn''.
+HĐ2-TC:
''Thi xem ai nhanh''.
|
+HĐ1-
HĐCMĐ: “Lao động vệ sinh trên sân trường”
+HĐ2-TC:
''Gieo hạt''.
|
|
5)Hoạt
động góc
|
*Trò
chuyện:
- Cô cùng trẻ hát và
vận động bài “Em yêu cây xanh”
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Cây xanh có lợi ích gì đối với đời sống của chúng ta?
- Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì?
- Con biết những nơi nào có nhiều cây xanh?
- Khi đến những nơi có nhiều cây xanh các con cảm thấy thế nào?
Vì sao?
- Cô khái quát, giáo dục trẻ: Cây xanh có một vai trò vô cùng
quan trọng đối với đời sống con người: Cây che bóng mát, cây giúp cho không
khí thêm trong lành…vì thế các con phải biết yêu quý các loài cây xanh và bảo vệ
chúng.
- Hôm nay các con có muốn tự mình xây dựng được nhiều công viên
cây xanh không?
- Con sẽ làm những gì tronh công viên của mình?
- Các con còn thích chơi gì nữa? Hãy rủ bạn cùng chơi về góc
chơi mà các con thích.
*Trẻ
vào góc chơi.
- Cô quan sát và dàn xếp góc chơi.
- Cô bao quát động viên khuyến khích trẻ chơi.
- Nhận xét ngay trong quá trình trẻ chơi.
*Kết
thúc:
- Cô cho trẻ cất dọn gọn gàng đồ chơi lên giá cùng cô.
|
|||||
6) Hoạt động
chiều
|
-Trò chơi : ''Trồng nụ
trồng hoa''.
-Làm quen Truyện: Sự
tích hoa hồng.
- Chơi tự chọn.
|
-Trò chơi : “Lộn cầu
vồng”
HĐH: VH: Truyện “Sự tích hoa hồng”
- Chơi tự chọn.
|
-Trò chơI : “Dệt vải”
HĐH:
+Tạo hình:
Vẽ cây, vẽ quả.
- Chơi tự chọn.
|
-Trò chơi:
''Kéo cưa lừa xẻ''.
- Dạy trẻ đồng dao: Nhà tôi có một cây cau
- Chơi tự chọn.
|
-Trò chơi : “Nu na nu
nống”
- Ôn các bài thơ đã học.
- Nêu gương cuối tuần
- Chơi tự chọn.
|
|
7)Hoạt
động nêu gương
|
*Nêu
gương cuối ngày.
- Cô cho trẻ hát bài ''Cả tuần đều ngoan''.
+Cô cho trẻ nêu các tiêu chuẩn bé ngoan trong ngày.
+Cô cho trẻ tự nhận xét mình và bạn.
+Cô nhận xét chung, tặng cờ cho những bé ngoan, tổ ngoan.
- Cô cho trẻ vui văn nghệ tạo không khí vui vẻ.
*Nêu
gương cuối tuần.
- Cô cho trẻ nêu các tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần.
+Cô cho trẻ tự nhận xét mình và bạn.
+Cô nhận xét chung, cô tặng cờ, bé ngoan cho bé ngoan, tổ ngoan.
- Cô cho trẻ liên hoan văn nghệ.
|
|||||
8)Trả
trẻ
|
- Cô chuẩn bị quần áo cho trẻ gọn gàng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Trong khi trẻ chờ bố mẹ đón cô cho trẻ tự tham gia vào những
hoạt động mà trẻ yêu thích, chơi với những đồ chơi dễ lấy, dễ cất ; hát múa,
đọc thơ, kể chuyện.
|
Post a Comment