ứng dụng steam trong giảng dạy Đề tài: Làm quen chữ cái u,ư
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ ứng dụng steam trong giảng dạy Đề tài: Làm quen chữ cái u,ư Lớp: Mẫu giáo lớn B5 Thời gian: 30-35 phút ...
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ ứng dụng steam trong giảng dạy
Đề tài: Làm
quen chữ cái u,ư
Lớp: Mẫu
giáo lớn B5
Thời gian:
30-35 phút
Giáo viên
thực hiện: Nguyễn Thị Xuân
I/ Mục
tiêu
1- Kiến thức:
* Khoa học: Trẻ
nhận biết và phát âm được chữ cái U-Ư. Nêu được cấu tạo, điểm giống và khác
nhau chữ U-Ư
* Công nghệ:
Cách sử dụng các dụng cụ, phương tiện tạo ra chữ U,Ư:
que kẽm, ống hút, bút dạ, phấn, đất nặn, cát, hột hạt, cúc áo...
* Kỹ thuật:
Quy trình, các bước tạo ra chữ U,Ư
bằng nguyên vật liệu trẻ chọn.
* Nghệ Thuật:
Sắp xếp, sử dụng các nguyên vật liệu sáng tạo để trang trí tạo ra chữ u,ư đẹp mắt.
* Toán học:
Trẻ học số đếm, đo dài ngắn.
* Yêu cầu:
-
Trẻ nhớ tên gọi, cấu tạo và phát âm được chữ U,Ư.
- Sử dụng các nguyên liệu tạo hình các nét thành chữ U,Ư.
2- Kĩ năng:
+
Trẻ nhớ tên gọi, cấu tạo và phát âm được chữ u,ư
+
Rèn kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ
+
Biết sử dụng các kỹ năng tạo hình, các vật liệu để tạo ra chữ u,ư: xếp, uốn
cong, lăn dài...
3- Thái độ:
- Trẻ tích cực, vui vẻ tham gia vào hoạt động.
- Lấy cất đồ dùng đúng nơi quy định.
- Trẻ thích tham gia vào hoạt động
và phát triển các ý tưởng.
- Trẻ tiếp tục tham gia hoạt động
khi đối mặt với khó khăn, thử thách.
- Trẻ thể hiện sự tự tin, thích thú
khi có tạo ra được sản phẩm.
II/ CHUẨN BỊ VẬT LIỆU
-
Thẻ chữ cái o-ô-ơ, a-ă-â, e-ê.
-
Thẻ chữ u,ư. Các nét rời chữ U-Ư
-
Bảng phân tích kết quả 4 nhóm.
-
Giấy thủ công A5, Kéo con, bút dạ, bút màu, đất nặn.
-
Dây kẽm xù, ống hút.
- Cúc áo-bông nhỏ nhiều
màu, hột hạt, các loại hạt(ngô, đỗ, bưởi)
- Cành cây, lá cây.
- Slide trò chơi
- Video chữ cái mở đầu.
III. Tổ chức hoạt động: |
||
Tên
hoạt động |
Hoạt
động của cô |
Hoạt động của trẻ |
E1.
Gắn kết: |
-
Cô giới thiệu khách về dự. -
Ôn lại các nhóm chữ cái đã học qua màn biểu diễn của các bạn chữ cái đáng yêu
. -
Cho trẻ quan sát chữ cái U-Ư trên màn hình. -
Trò chuyện với trẻ, khơi gợi sự hiểu biết của trẻ về chữ cái U-Ư. + Hỏi trẻ thấy chữ cái nào xuất hiện
trong video? + Trẻ biết gì về chữ cái U,Ư + Con đã thấy chữ U-Ư ở đâu rồi? - Chúng mình cùng làm quen và tìm
hiểu về hai chữ u-ư nhé. -
Dẫn dắt trẻ vào hoạt động khám phá chữ cái mới U,Ư |
- Trẻ thể hiện tình cảm - Trẻ
trình diễn Các
chữ cái. - Trẻ
quan sát - Trẻ trả lời |
E2.Khám
phá: |
* Hỏi trẻ về cách thức điều tra, khám phá - Cô
chuẩn bị cho trẻ thẻ chữ U,Ư. Chữ U,Ư bằng nét tách rời. -
Chia trẻ về các nhóm để khám phá về các nét tạo chữ U,Ư
. - Cô hướng dẫn trẻ cách để khám
phá chữ cái U,Ư . - Trẻ sẽ cùng nhau thảo luận sau
đó ghi lại kết quả lên bảng khám phá. -
Cô đặt các câu hỏi thăm dò, gợi mở, kích thích trẻ chia sẻ, khám phá, tìm kiếm,
cho trẻ sử dụng các dụng cụ hỗ trợ và ghi chép lại: + Con đang khám phá chữ gì? + Chữ U,Ư có mấy nét? Đó là những
nét gì? + Con phát âm chữ U,Ư như thế nào? *
Trẻ tiến hành điều tra, khám phá - Sau đó mời từng nhóm lên chia sẻ
bảng phân tích cấu tạo chữ của nhóm mình. -
Cô đặt câu hỏi kích thích, gợi ý trẻ chia sẻ những điều trẻ đã khám phá được. - Nhóm con đã khám phá chữ gì? - Vậy con cho cô biết 2 chữ này có
đặc điểm gì? Được cấu tạo bởi mấy nét? Hai chữ này có đặc điểm gì giống và
khác nhau? - Khi phát âm khẩu hình miệng của
con sẽ như thế nào? - Cô mời lần lượt từng nhóm lên
chia sẻ. -> Cô chốt: Vừa rồi là ý kiếm
chia sẻ khám phá của 4 nhóm bây giờ cô sẽ tổng hợp lại các ý kiến đó. - Cô giới thiệu chữ U và cách phát
âm. + Cô mời cả lớp phát âm. + Từng nhóm phát âm. + Cá nhân phát âm - Chữ U được cấu tạo bởi hai nét:
Một nét móc ngược và một nét xổ thẳng. Khi
phát âm miệng chúng mình hơi tròn lại, đẩy hơi và phát âm ra U. - Cô giới thiệu chữ Ư và cách phát
âm. + Cô mời cả lớp phát âm. + Từng nhóm phát âm. + Cá nhân phát âm. - Chữ Ư thì được cấu tạo bởi ba
nét: Một nét móc ngược, một nét xổ thẳng và thêm nét móc bên trên nét xổ
thẳng. Khi phát âm miệng chúng mình mở lấy hơi đẩy ra và phát âm ra Ư. -
Cô sửa sai những bạn phát âm chưa đúng. - Cô giới thiệu: Ngoài chữ u,ư in
thường chúng mình vừa khám phá. Còn có các kiểu chữ khác nhau chúng mình cùng
quan sát :Chữ U in hoa, u in thường, u viết thường các con quan sát xem 3 chữ
U này có viết giống nhau không? 3 chữ U này có cách viết khác nhau nhưng đều
được phát âm là U, cả lớp phát âm U,U,U) -Cô giới thiệu các kiểu chữ Ư. Chữ
Ư in hoa, ư in thường, ư viết thường, 3 chữ Ư này có cách viết khác nhau
nhưng đều được phát âm là Ư cả lớp phát âm Ư,Ư,Ư) *
Trò chơi “ Xúc xắc kì diệu” Cô giới thiệu cách chơi và luật
chơi. - Cách chơi: Chúng mình vừa đi vừa vận động theo nhạc,
khi nhạc dừng xúc xắc sẽ xuất hiện một chữ cái bất ngờ thì những bạn có chữ
cái đó sẽ bước vào trong và phát âm chữ cái đó. - Luật chơi: Bạn nào bước vào sai
thì sẽ phát âm lại chữ cái đó 3 lần. - Cô cùng trẻ chơi trò chơi. - Cô nhận xét quá trình trẻ chơi
và động viên khen trẻ. *
Trò chơi “ Thử thách tạo hình chữ cái từ các nguyên vật liệu” - Cô chuẩn bị các nguyên vật liệu cho trẻ về nhóm để thực
hiện tạo hình chữ cái theo ý thích và sự sáng tạo của trẻ. - Cô mời bạn đại
diện nhóm đi lấy nguyên vật liệu về nhóm thực hiện. |
- Trẻ
chú ý lắng nghe. - Quan sát, ghép
chữ từ các nét rời. - Trẻ
cùng nhau về nhóm khám phá cấu tạo nét chữ. - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý. - Lớp phát âm - Nhóm phát âm - Cá nhân phát
âm. - Trẻ chú ý - Lớp phát âm - Nhóm phát âm - Cá nhân phát
âm - Trẻ chú ý -Trẻ chơi trò chơi cùng xúc xắc. -
Các nhóm thảo luận về ý tưởng thực hiện thử thách tạo chữ U, Ư từ các nguyên
liệu khác nhau, |
E3.
Giải thích |
- Cô đặt câu hỏi kích thích, gợi ý trẻ
chia sẻ những điều trẻ đã khám phá được. - Cô tổng hợp ý kiến và chia sẻ kiến thức
cho trẻ - Hỗ trợ trả lời, làm rõ thông tin. - Cô sửa sai những bạn phát âm chưa
đúng. - Tạo thử thách tạo hình chữ u, ư từ các
nguyên liệu khác nhau. - Ghi nhận ý tưởng của trẻ |
-
Đặt các câu hỏi, thắc mắc mà trẻ chưa giải đáp được. - Trẻ chia sẻ về ý tưởng thực hiện thử
thách của nhóm mình. |
E4.
Áp dụng - Củng
cố - Mở rộng |
Cô quan sát, động viên khuyến khích, gợi
ý trẻ thực hiện, khuyến khích trẻ phát âm nhiều lần và nói lên cấu tạo chữ
cái mình đang tạo hình.. - Động viên, hỗ trợ các nhóm gặp khó
khăn, chưa thực hiện được. |
- Các nhóm chọn nguyên vật liệu đề tạo
chữ U,Ư (cúc áo, kẽm xù, khay cát, bút...). - Trẻ chơi |
E5.
Đánh giá |
-
Cô hỏi trẻ ý tưởng sáng tạo tạo hình chữ U-Ư Cô quan sát, động viên khuyến khích trẻ
thực hiện. - Đặt các câu hỏi đào sâu kiến thức, và
kích thích trẻ chia sẻ về cấu tạo và phát âm chữ U-Ư -
Động viên, hỗ trợ những trẻ còn chưa thực hiện được. -Cho
trẻ mang sản phẩm đi trưng bày ở các góc. |
-Trẻ tả lời cô. - Trẻ trưng bày, chia sẻ sản phẩm của mình với cô và các bạn. |
Post a Comment