Phát triển ngôn ngữ hoạt động Làm quen chữ cái u, ư
GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP STEAM (QUY TRÌNH 5E) Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ Tên hoạt động: “Làm quen chữ cái u, ư...
GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ
ỨNG DỤNG
PHƯƠNG PHÁP STEAM (QUY TRÌNH 5E)
Lĩnh
vực: Phát triển ngôn ngữ
Tên hoạt động: “Làm quen chữ cái u, ư”
Độ tuổi: Trẻ 5-6
tuổi
Thời gian: 30-35
phút
Người thực hiện:
Trần Thị Quỳnh
I. Kết quả mong đợi:
1. Kiến thức
- Trẻ nhận biết, phát âm
đúng chữ cái u, ư. Biết được đặc điểm
cấu tạo và nhận ra các chữ cái u, ư có trong từ.
- Trẻ biết sử dụng các
nguyên vật liệu để tạo ra chữ cái u, ư
- Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi của một số trò chơi với chữ cái u, ư
2. Kĩ năng
-
Vận động thô: Bưng bê.
-
Vận động tinh: Cầm nắm hình, lắp ghép.
- Kỹ năng sống: Tự phục vụ bản thân, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải
quyết vấn đề.
- Rèn kỹ năng phát âm, phân biệt chữ cái u, ư; trẻ biết trả
lời câu hỏi to, rõ ràng.
3. Thái độ
- Lắng nghe theo sự hướng dẫn của
cô giáo.
- Trẻ hứng thú,
tích cực tham gia tiết học và biết phối hợp cùng các bạn.
*
Các thành tố tích hợp:
-
S: Cấu tạo chữ cái u, ư
-
T: Sử dụng các dụng cụ, phương tiện tạo
ra chữ u, ư như hạt bông, hột hạt, nắp chai, chữ u, ư in rỗng, máy tính.
- E: Quy
trình, các bước tạo ra chữ u, ư bằng nguyên vật liệu trẻ chọn (xếp hạt, ghép
các nét, vẽ trên cát)
-
A: Sắp xếp, sử dụng các nguyên vật liệu
sáng tạo để trang trí tạo ra chữ u, ư đẹp mắt.
- M: Trẻ học số đếm, sắp xếp tương ứng 1-1
II. Chuẩn bị.
Vật liệu, dụng cụ |
Thiết bị dạy học |
-
- Bìa catton làm bảng chơi trò chơi -
- Đồ chơi câu cá. -
- Bàn ánh sáng, cát màu… -
- Mút xốp, búa nhỏ, vít nở, ống hút… -
- Sỏi, nắp chai, hạt bông, cúc áo, chữ rỗng… -
- Sách vải thông minh. -
- Thẻ
chữ cái u, ư. -
- Vòng thể dục. |
-
- Máy chiếu -
- Máy tính -
- Loa, bàn học. -
- Slide bài giảng -
- Sticker -
- Nhạc các bài hát dùng dạy học -
- Trò chơi trên máy tính |
III. TiTiến trình hoạt động:
Hoạt
động của cô |
Hoạt
động của trẻ |
* Hoạt động 1: Gắn kết
(E1) -
Xin chào mừng tất cả các con đến với Chương trình “Vui cùng chữ cái” của chúng ta ngày hôm nay. - Đến tham dự với chương trình chúng ta ngày hôm
nay, cô xin trân trọng giới thiệu có các cô giáo đến từ các trường MN trong
toàn Huyện, đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng. - Trong Chương trình “Vui cùng chữ cái” ngày hôm nay, cô sẽ giành tặng cho chúng ta rất
nhiều trò chơi và thử thách vui nhộn. Các con đã sẵn sàng tham gia chưa nào ! -
Cô cho trẻ về 3 nhóm cùng chơi
và vận
động bài hát “ wailking - wailking” . -
Ôn lại các chữ cái đã học -
Cô giới thiệu chữ cái u, ư mà hôm này các con sẽ được làm quen. * Hoạt động 2: Khám phá
(E2) *
Thử thách: Nét chữ kỳ diệu -
Chào mừng tất cả các con đến với thử thách đầu tiên mang tên “Nét chữ kỳ diệu” -
Ở thử thách này, ban tổ chức đã mang tặng chúng ta mỗi bạn 1 cuốn sách vải,
nhiệm vụ của các con là sẽ cùng tìm hiểu, khám phá xem bên trong sách vải có
điều gì đặc biệt, các con có muốn khám phá không nào? -
Cô gợi ý cho trẻ lấy nét chữ u, ư sử dụng thị giác để khám phá, dùng tay
sờ theo nét chữ. -
Cho trẻ lấy các nét chữ rời ghép lại để tạo thành chữ u, ư. -
Cô đặt các câu hỏi thăm dò, gợi mở, kích thích trẻ khám phá, tìm hiểu với
bạn, + Con đang khám phá chữ gì? + Chữ u,ư có những nét nào? + Ðó là những nét gì? + Con phát âm chữ u,ư
như thế nào? *Hoạt động 3: Chia sẻ
(E3) +
Con đã cùng các bạn nhóm mình khám phá chữ gì? +
Chữ đó phát âm như thế nào? -
Cho trẻ tìm chữ cái vừa khám phá ở cụm từ “Giường ngủ” *
Tìm hiểu về chữ u: +
Cho trẻ phát âm chữ cái u vừa khám phá (Cô và trẻ sửa sai cho bạn phát âm) +
Chữ u có cấu tạo như thế nào? Đó là những nét gì? -
Cho trẻ xem video cấu tạo của chữ u. -
Cô giới thiệu chữ u in hoa, u in thường, và u viết thường *
Tìm hiểu về chữ ư: +
Cô có dấu gì đây? +
Vậy chữ u thêm dấu móc râu sẽ tạo thành chữ gì? +
Chữ ư có mấy nét? Ðó là những nét gì? -
Cô cho trẻ xem video cấu tạo chữ ư. -
Cho trẻ phát âm chữ cái ư (Cô và trẻ cùng sửa sai cho bạn phát âm) -
Cô giới thiệu chữ ư in hoa, ư in thường và ư viết thường. *
Trò chơi: Ô cửa bí mật. -
Ở trò chơi này, các chữ cái sẽ được sắp xếp tương ứng 1-1, nhiệm vụ của các
con đó là tìm ra chữ cái đứng sau ô cửa, mỗi câu trả lời đúng sẽ được thưởng
1 bông hoa Sticker. Các con đã sẵn sàng chưa? * So sánh chữ u và chữ ư: -
Chữ u và chữ ư giống nhau ở điểm gì? -
Chữ u và chữ ư khác nhau ở điểm gì? -
Cô tổng hợp kiến thức về chữ u, ư và chia sẻ cho trẻ. -
Cho trẻ xem video điểm giống và khác nhau. *Hoạt động: Áp dụng
(E4) *
Trò chơi “Đoàn kết” - Cách
chơi: Chia lớp làm 3 đội, khi bản nhạc bắt đầu, lần lượt mỗi bạn của
3 đội sẽ bật qua chướng ngại vật, tiếp theo dùng ống hút để hút chữ u hoặc ư
trong rổ để gắn lên cái chai. Luật
chơi: Kết thúc bản nhạc đội nào hút được nhiều chữ u, ư
gắn lên cái chai và chơi đúng luật sẽ giành chiến thắng. -
Cô tổ chức cho trẻ chơi. -
Mời trẻ kiểm tra kết quả, cô nhận xét, tuyên dương trẻ. *
Trò chơi “Sáng tạo” -
Cô giới thiệu các nhóm chơi, cho trẻ về nhóm lấy đồ dùng và thực hiện. + Nhóm 1: Trang trí chữ rỗng + Nhóm 2: Câu cá có chữ
u, ư + Nhóm 3: Vẽ, in nét
chữ trên cát (bàn ánh sáng) + Nhóm 4: Đóng vít, ống
hút tạo hình chữ u, ư +
Nhóm 5: Ứng dụng CNTT “Khu vườn bí ẩn”
“đoàn tàu tìm chữ” - Trong lúc trẻ thực
hiện, cô quan sát và gợi ý cho trẻ. *Hoạt động 5: Đánh giá
(E5) -
Cô cho trẻ nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của các bạn trong nhóm mình
và nhóm khác. -
Cô nhận xét chung, động viên trẻ những trẻ chưa thực hiện được. |
-
Trẻ lắng nghe và
tham gia hoạt động. -
Trẻ đi vòng tròn vận động theo nhạc, khi có hiệu lệnh trẻ chọn 1 cuốn sách vải,
phát âm chữ cái trên mặt sách. -
Trẻ lắng nghe, về nhóm thảo luận -
Trẻ dùng các nét chữ rời ghép thành chữ u, ư -
Trẻ trả lời các câu hỏi của cô -Trẻ
lắng nghe, tư duy và trả lời câu hỏi -
Trẻ phát âm và trả lời câu hỏi của cô. -
Trẻ lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi. -
Trẻ hứng thú tham gia trò chơi -
Trẻ trả lời câu hỏi -
Trẻ lắng nghe và tham gia chơi trò chơi hứng thú -
Trẻ về nhóm lấy đồ dùng và thực hiện -
Trẻ nhận xét, lắng nghe và cùng cô cất dọn đồ dùng. |
Post a Comment