NHẬN BIẾT CÁC NHÓM CÓ 7 ĐỐI TƯỢNG NHẬN BIẾT SỐ 7
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: TOÁN ĐỀ TÀI: ĐẾM ĐẾN 7. NHẬN BIẾT CÁC NHÓM CÓ 7 ĐỐI TƯỢNG NHẬN BIẾT SỐ 7 1. Mục đích y...
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: TOÁN
ĐỀ TÀI: ĐẾM ĐẾN 7. NHẬN
BIẾT CÁC NHÓM CÓ 7 ĐỐI TƯỢNG
NHẬN BIẾT SỐ 7
1. Mục đích yêu cầu
- Trẻ biết đếm đến 7.
Nhận biết các nhóm có 7 đối tượng. Nhận biết số 7
- Rèn luyện kỹ năng đếm
và tạo nhóm xếp tương ứng 1-1 cho trẻ
- Trẻ nói rõ ràng mạch
lạc
- Trẻ có ý thức và nề nếp trong học tập.
2. Chuẩn bị
- Địa điểm: Trong lớp học
- Đồ dùng: + Mỗi trẻ có 7
con mèo, 7 con thỏ, 7 củ cà rốt
+ Các thẻ số từ 1 – 6,
2 thẻ số 7
+ Các con vật có số lượng là 5, 6, 7 để
xung quanh lớp
+ Hai tờ giấy tô ki có gắn các nhóm đồ
vật và số, 6 cái vòng
* NDTH: MTXQ – TD.
3. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
*
Hoạt động 1: Bé ca hát - Các con ơi lại đây với cô nào - Cô con mình sẽ cùng nhau hát Mời bạn ăn - Muốn cho
cơ thể khỏe mạnh hàng ngày chúng mình phải làm gì? Ngoài tập thể dục ra chúng
mình phải ăn uống như thế nào? (Gọi 1 – 2 trẻ kể) - Giáo dục
trẻ ăn hết xuất, ăn đa dạng các loại thức ăn * Hoạt động 2: Bé thăm mô hình - Cô đố
các bạn biết các chất dinh dưỡng có trong những thực phẩm gì? - Để có
những thực phẩm đó thì do công lao của ai của ai đã làm ra? - Chúng
mình sẽ đi thăm trang trại nuôi những con vật
nhé. - A! Chúng
mình đã đến nơi rồi ôi trang trại nhiều các con vật thế chúng mình quan sát
xem trang trại nuôi những con vật gì đây? - Đúng rồi
các con giỏi tìm chỉ cho cô xem nhóm con vật nào có số lượng là 6. - Nhóm con
vật nào có số lượng ít hơn 6 là 1 - Nhóm con
vật nào có số lượng là 2 - Lắng
nghe, lắng nghe Nghe xem
có mấy tiếng mèo kêu nhé Lần 1: làm
5 tiếng mèo kêu Lần 2: làm
6 tiếng mèo kêu * Hoạt động 3: Bé chăm sóc vật nuôi - Các con
ơi hôm nay thời tiết đẹp bác chủ thả một số con vật đi kiếm ăn vậy các con có
muốn giúp bác chủ chăn thả các con vật không - Để làm
công việc thật tốt giúp bác chủ trang trại cô sẽ chia lớp mình làm 2 đội (đội
xanh và đội đỏ) 2 đội sẽ đi về ngồi thành 2 vòng tròn mỗi đội đại diện 1 bạn
lên lấy rổ đồ dùng mang về đội của mình nào - Chúng
mình nhìn xem trong rổ có những gì? - Chúng
mình cùng nhau giúp bác chủ thả các con thỏ đi vào rừng tìm củ cà rốt. Các
cháu sẽ đếm nhẩm và cầm 7 con thỏ cầm lên tay nào. - Các cháu
sếp 7 con thỏ thành một hàng ngang từ trái sang phải - Các con
thỏ đã tìm được 6 củ cà rốt, vậy các cháu đếm nhẩm và cầm 6 củ cà rốt lên tay - Chúng
mình xếp cho mỗi con thỏ một củ cà rốt và bắt đầu sếp từ con thỏ bên trái
trước (Trong khi
trẻ sếp cô đi bao quát các đội để hướng trẻ sếp đúng) - Cho trẻ
đếm 2 nhóm cà rốt và nhóm thỏ (Đếm nhóm cũ trước, nhóm mới sau) - Đếm nhóm
cà rốt - Đếm nhóm
thỏ - Các cháu
so sánh xem nhóm thỏ và nhóm cà rốt này như thế nào với nhau? - Nhóm nào
nhiếu hơn? Nhiều hơn là mấy? - Nhóm nào
ít hơn? Ít hơn là mấy? * Chính
xác Có 7 con
thỏ mà chỉ có 6 củ cà rốt nên hai nhóm không bằng nhau. Nhóm thỏ nhiều hơn là
1, nhóm cà rốt ít hơn cũng là 1. - Vậy muốn
hai nhóm bằng nhau ta phải làm thế nào? - Các cháu
lấy thêm một củ cà rốt cho con thỏ còn lại nào - 6 củ cà
rốt thêm một củ cà rốt là mấy củ cà rốt? - 6 thêm
một là mấy? * Chính
xác: Đúng rồi 6 củ cà rốt thêm một củ cà rốt là 7 củ cà rốt * Khái quát:
6 thêm một là 7 - Gọi 3 – 4 trẻ nhắc lại - Lúc này nhóm thỏ và nhóm cà rốt như thế nào với
nhau? - Bằng nhau đều là mấy? - Để chính xác hơn chúng mình sẽ cùng nhau đếm
lại nhóm thỏ và cà rốt nhé (cho trẻ đếm 2 nhóm thỏ và cà rốt) - Ngoài nhóm thỏ và cà rốt ra xung quanh còn có
rất nhiều các nhóm con vật khác bạn nào giỏi đi tìm cho cô và cả lớp xem nhóm
con vật nào có số lượng là 7 (Gọi 2 – 3 trẻ tìm và đếm) - Các cháu ạ các nhóm chúng mình vừa tạo và tìm
được như nhóm thỏ, cà rốt, nhóm vịt, nhóm voi, đều có số lượng là 7. Đây cô
có số 7 biểu thị cho các nhóm có số lượng là 7 - Cô giơ số 7 cho trẻ quan sát - Cô đọc mẫu 1 – 2 lần - Cho trẻ đọc số 7 - Cho trẻ lấy 2 số 7 đặt vào nhóm thỏ và cà rốt - Gọi 2 – 3 trẻ tìm số 7 gắn vào các nhóm có số lượng
là 7 ở xung quanh lớp - Cho trẻ đếm hai nhóm thỏ và cà rốt và đọc số - Cho trẻ cất hai nhóm vừa cất vừa đếm *
Hoạt động 3: Bé vui chơi * Bài tập tái tạo - Các con mèo cũng muốn rủ nhau đi sưởi nắng vậy
chúng mình sẽ giúp các con mèo đi sưởi nắng nhé - Đội xanh đếm nhẩm 6 con mèo cầm lên tay, đội đỏ
đếm nhẩm và cầm 7 con mèo lên tay nào. - Chúng mình sếp các con mèo thành hàng ngang từ
trái sang phải - Các bạn đội đỏ sang quan sát xem các bạn đội
xanh xếp có đúng không nào. - Chúng mình sẽ cùng nhau đếm nào - Vậy muốn có 7 con mèo ta phải làm thé nào? - Cho trẻ
thêm một con mèo - 6 con mèo thêm một con mèo là mấy con mèo?
6 thêm một là mấy? - Cho trẻ
gắn số 7 tương ứng - Cho trẻ
đếm lại nhóm mèo - Các bạn
đội xanh sang quan sát xem các bạn đội đỏ sếp có đúng không nào - Cho trẻ
đếm từ 1 – 7 con mèo - 7 con
mèo muốn có 6 con mèo ta phải làm thế nào? - Cho trẻ
bớt 1 con mèo - 7 con
mèo bớt một con mèo còn mấy con mèo? - Phải gắn
thẻ số mấy tương ứng? - Cho trẻ
gắn số tương ứng - Cho trẻ
đếm - Cho hai đội vừa cất vừa đếm * Củng cố:
Qua thời gian làm việc giúp bác chủ chúng mình đã được đếm đến 7. Nhận biết
các nhóm có 7 đối tượng và nhận biết số 7 rất giỏi bây giờ cô sẽ thưởng cho
chúng mình chơi trò chơi. * Tổ chức
trò chơi cho trẻ - Trò chơi
1: “Nối các nhóm đồ vật có số lượng tương ứng với số” Cô giới
thiệu tên trò chơi, luật chơi, cách chơi, hướng dẫn trẻ chơi - Tró chơi
2: “Tìm bạn” - Sau khi
chơi xong cô kiểm tra kết quả * Kết thúc: Chuyển hoạt động khác |
- Trẻ xúm
bên cô - Trẻ hát - 1 – 2
trẻ kể - Trẻ kể - Trẻ đến
mô hình - Mỗi nhóm
cho 1 trẻ chỉ và cho cả lớp đếm từ 1- 4, 1 - 5, từ 1 - 6, trẻ đó tìm thẻ số
gắn tương ứng vào luôn nhóm đó - Trẻ lấy
rổ đồ dùng - Mèo,
thỏ, cà rốt, thẻ số ạ - Trẻ đếm
nhẩm, cầm 7 con thỏ trên tay - Trẻ sếp
thỏ thành một hàng ngang - Trẻ cầm
6 củ cà rốt - Trẻ sếp
cà rốt tương ứng 1 – 1 - 1, 2, 3,
4, 5, 6 tất cả có 6 củ cà rốt - 1, 2, 3,
4, 5, 6, 7 tất cả có 7 con thỏ - Không
bằng nhau - Nhóm thỏ
nhiều hơn, nhiều hơn là 1 - Cà rốt
ít hơn, ít hơn là 1 - Phải
thêm một củ cà rốt - Trẻ thêm
một củ cà rốt - Là 7 củ cà rốt - 6 thêm một là 7 - Trẻ nhắc lại - 6 củ cà rốt thêm một củ cà rốt là 7 củ cà rốt 6 thêm một là 7 - Bằng nhau - Đều là 7 - Trẻ chỉ và đếm - 2 – 3 trẻ tìm và đếm - Trẻ lắng nghe - Cả lớp đọc 1 – 2 lần - Cá nhân trẻ đọc - Trẻ đặt số 7 vào hai nhóm - Trẻ tìm và gắn số 7 - Trẻ cất và đếm - Trẻ đếm nhẩm cầm 6 con mèo trên tay và sếp hàng
ngang - Trẻ đội đỏ sang đội xanh - Trẻ đếm 1, 2, 3, 4, 5, 6 tất cả 6 con mèo - Thêm 1 con mèo - Trẻ thêm 1 con mèo - Là 7 - Trẻ gắn số 7 - Trẻ đội xanh sang đội đỏ - Trẻ đếm - Bớt đi một con mèo - Trẻ bớt - Còn 6 con mèo - Số 6 - Trẻ gắn số 6 - Trẻ đếm 1 – 6 - Trẻ vừa cất vừa đếm |
Post a Comment