Đề tài: NHẬN BIẾT CÁC BỮA ĂN TRONG NGÀY VÀ LỢI ÍCH CỦA ĂN UỐNG ĐỦ LƯỢNG VÀ ĐỦ CHẤT
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY Thứ hai , ngày …... tháng ….. năm …… Đề tài: NHẬN BIẾT CÁC BỮA ĂN TRONG NGÀY VÀ LỢI ÍCH CỦA ĂN UỐNG Đ...
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG
NGÀY
Thứ hai,
ngày …...tháng ….. năm ……
Đề tài: NHẬN BIẾT CÁC BỮA ĂN TRONG NGÀY
VÀ LỢI ÍCH CỦA ĂN UỐNG ĐỦ LƯỢNG VÀ ĐỦ CHẤT
1/ Đón trẻ, trò chuyện:
* Cô đón trẻ vào lớp:
+ Đón trẻ trao đổi với phụ huynh về
tình hình sức khỏe của trẻ.
+ Cho trẻ vào góc chơi, chơi với các
đồ chơi ở các góc trong lớp.
* Trò chuyện:
+ Cho trẻ xem tranh và trò chuyện về các con
vật nuôi trong gia đình.
+ Trẻ biết gọi tên các con vật gần gũi.
+ GD trẻ phải yêu thương, chăm sóc các con vật gần gũi, không chọc, phá chúng.
2. Thể dục sáng, điểm danh:
2.1. Thể dục sáng:
Tập thể dục kết hợp nhạc theo bài
hát “Gà trống mèo con và cún con”
+ Động tác Hô hấp: Hít vào, thở ra. (2l x 8n)
+
Động tác tay: Hai tay lên cao-
ra trước- dang ngang (2l x 8n)
+ Động tác Bụng : Hai tay giơ lên
cao- cuối người (2l x 8n)
+ Động tác chân :Đưa ra phía
trước, đưa sang ngang, đưa về phía sau (4l x 8n)
2.2. Điểm danh:
-Gọi tên trẻ,
điểm danh những bạn vắng học.
3/ Hoạt động học:
Lĩnh vực phát triển:Phát triển thể chất
Đề
tài: NHẬN BIẾT CÁC BỮA ĂN
TRONG NGÀY
VÀ LỢI ÍCH CỦA ĂN UỐNG ĐỦ LƯỢNG VÀ ĐỦ CHẤT
-------------o0o-----------
I.
Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ
nhận ra và liệt kê tên
gọi một số món ăn
trong ngày mà trẻ
hay ăn. Nhận
biết các bữa ăn trong ngày và lợi ích của ăn uống đủ lượng và đủ chất.
2.
Kỹ năng:
-Trẻ có kỷ năng lựa chọn được một số món ăn trong ngày, tên thực phẩm khi gọi tên nhóm: Thực phẩm
giàu đạm (Thịt cá trứng...), giàu vitamin và muối khoáng (Rau, quả…)
-Trẻ kể, nói tên một số thức ăn cần có trong
bữa ăn hằng ngày: Rau luộc, nấu canh, xào; thịt luộc, rán, kho; gạo nấu cơm,
nấu cháo…
3. Thái độ:
-Giáo dục trẻ biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ chất để phòng tránh
dịch.
II/ Chuẩn bị.
1.
Đồ dùng cho giáo viên :
- Tranh về các
món ăn: cơm, canh rau, cá kho, rau xào, luộc, cháo, phở, bánh mì…
- Tranh lô tô và
các món ăn, 3 bảng to về các buổi trong ngày.
- Bài hát “Mời bạn ăn”
2.
Đồ dùng cho trẻ:
- Tranh lô tô và
các món ăn, 3 bảng to về các buổi trong ngày..
III. Cách tiến hành
1/ Mở đầu :Ổn định:
- Trẻ hát bài “Mời bạn ăn”
+ Các con vừa hát bài hát gì? Nội dung
bài hát khuyên chúng ta đều gì?
+ Khi ăn uống sẽ giúp ích gì cho cơ thể
chúng ta ?
=>Để cơ thể khỏe mạnh phát triển cân đối
chúng ta cần ăn uống đầy đủ. Hôm nay, cô sẽ cho các con biết một số bữa ăn và
món ăn nhé
2/Nội dung chính:
2.1.Các bửa ăn trong
ngày của bé:
-Hằng ngày con được ăn những bữa ăn
nào ?
-Trong các bữa ăn con được ăn những
món ăn nào ?
- Cô mời cả lớp mình xem đây là những
món ăn của bửa ăn nào nhé.
-
Cho trẻ xem tranh ảnh về một số món ăn và nhận xét:
*Ăn sáng: (cháo, hủ tiếu, bánh mì, xôi, sữa…)
- Đây là món ăn gì? Món ăn này
thường được ăn vào bửa nào trong ngày ?
-Ở nhà con thường được ăn sáng là
món gì ?
- Vì sao chúng ta cần phải ăn
sáng ?
-Nếu không ăn sáng có tác hại như
thế nào ?
=>Giáo
dục : Bửa ăn sáng là bửa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nếu
không ăn sáng sẽ Không
cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Không những thế, bữa sáng
còn làm chậm quá trình trao đổi chất, cơ thể thiếu năng lượng khiến bạn cảm
thấy mệt mỏi và không được tỉnh táo.
*Ăn trưa: (cơm, canh, cá kho, thịt kho, rau luộc, …)
- Đây là món ăn gì? Món ăn này
thường được dùng vào buổi nào ?
- Ở nhà con thường được ăn sáng
là món gì ?
- Canh
rau có chất gì ? Cơm giàu chất gì ? Cá kho cho chúng ta chất gì ?
- Bữa trưa có tác dụng và ích lợi
gì cho cơ thể ?
=>Giáo
dục : bữa trưa có tác dụng cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng nhất nên cần cung cấp
đủ chất xơ, chất đạm và tinh bột cho cơ thể. Ngoài ra cần bổ sung món ăn có
nguyên liệu từ Cá vào khẩu phần ăn vì chúng cũng cấp nhiều chất đạm dinh dưỡng,
năng lượng tốt cho cơ thể trong ngày.
*Ăn chiều: (cơm, canh, cá kho, thịt kho, rau luộc, hủ
tiếu, cháo …)
- Đây là bửa ăn nào trong
ngày ? bửa ăn này là bửa ăn này là bửa ăn chính hay phụ ? gồm có
những món ăn nào thường được dùng vào buổi chiều tối ?
- Bữa phụ chiều có tác dụng và
ích lợi gì cho cơ thể ? Nếu ăn nhiều năng lượng vào buổi tối có tác hại
như thế nào ? chúng ta nên ăn như thế nào là tốt và ăn những loại thức ăn nào ?
=>Giáo
dục : Bữa tối
được coi là bữa chính trong nhiều gia đình hiện nay. Đây là khoảng thời gian mà
tất cả các thành viên trở về nhà quây quần và cùng nhau thưởng thức bữa ăn. Tuy
nhiên, ăn tối quá muộn và quá nhiều dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Buổi tối mọi hoạt động đều giảm, năng lượng của bữa
tối chuyển hóa thành mỡ được tích tụ lại, khiến cơ thể dễ bị béo phì.
*
Lợi ích của việc ăn uống đủ lượng và chất
- Mỗi ngày con được ăn mấy bữa ?
- Đó là các bữa ăn naò?. Vậy bữa phụ ăn vào lúc nào ? Ăn
thức ăn gì ?
- Trong các bữa ăn đó thì bữa nào là quan trọng nhất ?
Vì sao?
- Cơ thể các con đang lớn nên bữa ăn nào cũng cần thiết
, vì thế các con nên ăn đủ bữa , đủ chất và lượng để cơ thể được khỏe mạnh .
Tuy nhiên bữa ăn sáng là quan trọng nhất , không thể bỏ, còn bữa ăn chiều nên
ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa sẽ giúp chúng ta dễ ngủ hơn.
=> Để cơ thể khỏe mạnh thì chúng ta cần ăn đầy
đủ các nhóm chất:
bột đường, béo, đạm, vitamin… Các loại thực phẩm này rất có ích
trong đời sống hằng ngày, giúp chúng ta lớn lên và khỏe mạnh, phòng chống lại các bệnh tật..
2.2. Luyện tập :
-Cô cho trẻ tranh
lô tô, cô nói tên bửa ăn trong ngày và
yêu cầu trẻ lấy món ăn theo yêu cầu cô. Hoặc cô nói tên món ăn trẻ sẽ lấy thời gian để
ăn món ăn đó.
2.3.Trò
chơi :
*Trò
chơi : Ai chọn đúng?
-Cách chơi: chia trẻ
làm 4 đội thi đua lấy thực phẩm cần thiết cho cơ thể. Thời gian chơi 1 bài hát "Dinh dưỡng cho bé". Cô cho trẻ quan sát một số nhóm thực phẩm và
yêu cầu trẻ
chọn đủ các
món ăn để dán vào thực đơn của mình nhé?
-Cho trẻ chia thành 4 nhóm tự lựa chọn các
món ăn đủ 4 nhóm T/P để dán vào thực đơn.
- Luật
chơi: Mỗi lần cháu chọn đủ 4 loại thực phẩm.
+ Lần 1: Chất đạm: thịt, trứng, cá, cua, tôm...
+ Lần 2: Chất béo:, Mỡ, đậu
phộng, dầu, dừa...
+ Lần 3: Chất bột đường: gạo, bánh mì, mì, bắp...
+ Lần 4: Chất Xơ: rau quả các loại...
*Trò chơi :
Tìm đúng nhà:
-Cách chơi: Cô có 3 ngôi nhà với 3 buổi khác nhau trong ngày. Mỗi
trẻ cầm 1 thẻ lô tô về 1 một 1 món ăn tương
ứng với các bửa ăn đó. Cho
trẻ vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh tìm nhà thì trẻ chạy nhanh về nhà tương ứng với các
bửa ăn trong tranh lô tô
của trẻ.
- Luật chơi: Ai chạy về sau nhà phải nhảy lò
cò.
- Cho trẻ chơi 1 – 2 lần.
- Trẻ chơi xong
- Cô và trẻ
kiểm tra kết quả.
3.Kết thúc: .
Cô và trẻ hát “Bé khỏe bé ngoan".
Post a Comment