ĐỀ TÀI: TRÒ CHUYỆN VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC
ĐỀ TÀI: TRÒ CHUYỆN VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC I/ Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết tên trường, địa chỉ và một số đặc điểm của trường tiểu h...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2019/09/de-tai-tro-chuyen-ve-truong-tieu-hoc.html
ĐỀ TÀI: TRÒ CHUYỆN VỀ TRƯỜNG TIỂU
HỌC
I/ Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết tên trường, địa
chỉ và một số đặc điểm của trường tiểu học.
- Biết được một số hoạt động
chính của trường/ lớp tiểu học và một số nét đặc trưng khác với trường mầm non.
- Phát triển khả năng
quan sát, ghi nhớ, khả năng sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt về một số hoạt động
trong trường tiểu học.
- Trẻ tích cực hứng
thú tham gia hoạt động.
- Giáo dục trẻ
biết giữ gìn đồ dùng học tập, gọn gàng sạch sẽ.
II/ Tổ chức hoạt động
Hoạt
động 1: Cung cấp kiến thức
* Xem
tranh nhận biết tên trường, tên đường, địa chỉ:
- Cho trẻ quan sát qua màn
hình.
+ Đây là ngôi trường
nào ?
+ Trường tiểu học
Nguyễn Bá Ngọc nằm ở đâu ?
+ Quan sát qua tranh
các con thấy ngôi trường như thế nào ?
+ Khi nào thì các con
được đi học ở trường tiểu học?
- Cô nhấn mạnh; Trường tiểu
học Nguyễn Bá Ngọc sẽ đón nhận các con khi các con đủ 6 tuổi để vào học lớp
một.
+ Vì vậy khi vào học lớp một
thì các con phải như thế nào?
*Tranh về một
số hoạt động trong giờ học tại trường tiểu học:
- Cô mở tranh cho trẻ
xem và nhận xét tranh :
+ Các con thấy các anh
chị đang làm gì đó?
+ Trên bàn học có gì
?
+ Khi ngồi học phải
ngồi như thế nào ?
+ Khi đến trường học
các anh chị mặc trang phục gì ?
+ Hoạt động chính của
trường tiểu học là gì?
- Cô nhấn mạnh: Ở
trường tiểu học các con chủ yếu là học tập không giống như ở trường mầm non chỉ
vui chơi. Vì vậy các con phải có thói quen nề nếp học tập: đi học đúng giờ, học
bài và ghi chép bài đầy đủ…
* Tranh thầy,
cô và các anh chị đang trò chuyện cùng nhau:
- Cô cho trẻ quan sát
tranh và nhận xét:
+ Các con có nhận xét gì qua
bức tranh ?
+ Thầy, cô và các anh chị
đang làm gì?
+ Ở trường tiểu học các anh
chị xưng hô với thầy, cô giáo như thế nào?
- Khi vào trường / lớp tiểu
học thì các con đã khôn lớn, các con phải biết tự lập, không có sự giúp đỡ của
ba mẹ. Vì vậy các con phải nghiêm túc, học hành chăm chỉ để ba mẹ, thầy cô, bạn
bè yêu mến.
Hoạt
động 2 : Sự khác biệt giữa trường tiểu học và trường mầm non:
* Trường Tiểu học:
+ Mặc đồng phục quần xanh,
áo trắng.
+ Mang cặp sách, vở và các
đồ dùng học tập.
+ Hoạt động chính là học
+ Xưng hô thầy, cô và em
* Trường mầm non:
+ Mặc quần áo đồng phục
trường hoặc tự chọn.
+ Mang cặp áo quần, sữa.
+ Hoạt động chính là vui
chơi
+ Xưng hô cô và con/ cháu.
Hoạt
động 3 : Trò
chơi:
* Trò chơi 1: “ Thi xem ai
nhanh”
- Mỗi trẻ có một bộ
tranh lô tô về một số hoạt động trong trường tiểu học. Khi nghe cô nói về một
hoạt động nào thì trẻ chọn tranh lô tô về hoạt động đó giơ lên.
* Trò
chơi 2: “ Bé
chọn trường nào”
- Cô
giới thiệu luật chơi và cách chơi .
- Cách chơi: Cô treo 3 bức tranh. Cô phát cho mỗi
trẻ một tranh lô tô, trẻ vừa đi vừa hát một bài. Khi có hiệu lệnh thì trẻ
chạy về đúng tranh mà trẻ cầm trên tay. Bạn nào chạy về không đúng tranh thì bị
nhảy lò cò.
- Trẻ chơi 2 lần * Củng cố:
* Kết thúc hoạt động
- Nhận xét - tuyên dương :
- Cho vận động theo
nhạc bài hát: “Tạm biệt búp bê” và nghỉ
Post a Comment