GIÁO ÁN MẦM NON CHỦ ĐỀ : THẾ GIỚI THỰC VẬT 4 TUỔI
GIÁO ÁN MẦM NON CHỦ ĐỀ : THẾ GIỚI THỰC VẬT LỚP 4 TUỔI Thời gian thực hiện 3 tuần từ .../.../... – ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2018/02/giao-mam-non-chu-De-gioi-thuc-vat-4-tuoi.html
GIÁO ÁN MẦM NON
CHỦ ĐỀ : THẾ GIỚI THỰC VẬT
LỚP 4 TUỔI
Thời gian thực hiện 3 tuần từ .../.../... –
.../.../2018
Sau khi học song chủ đề
này trẻ có thể:
STT
|
Mục tiêu gd chủ đề
|
Nội dung gd chủ đề
|
Hoạt động giáo dục
|
I. LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ
CHẤT.
|
|||
* Dinh dưỡng sức khỏe
|
|||
2
|
-
Trẻ nhận biết được và lựa chọn được một số thực phẩm khi được gọi tên
nhóm: Thực phẩm giàu chất đạm: thịt,
cá...Thực phẩm giàu
vitamin và muối khoáng: rau, quả…
|
- Nhận biết, phân loại một số thực
phẩm thông thường theo 4 nhóm thực phẩm.
|
-
Hoạt động ăn hằng ngày:
+
Trước khi ăn cô cùng trẻ trò chuyện về món ăn trong ngày.
+
Hỏi trẻ : món ăn cung các chất dinh dưỡng gì?
- Hoạt động chơi : Trò chuyện nhóm thực phẩm, chơi góc bán hàng, góc
nấu ăn.
|
3
|
- Trẻ
nói được tên một số món ăn hàng ngày và dạng chế biến đơn giản.
|
- Nói được các món ăn hằng ngày ở lớp, ở nhà.
- Làm
quen với một số thao tác đơn giản
trong chế biến một số món ăn, thức uống : rau có thể luộc, nấu canh; thịt
có thể luộc, rán, kho; gạo nấu cơm, nấu cháo...
|
-
Hoạt động ăn hằng ngày:
+
Trước khi ăn cô cùng trẻ trò chuyện về món ăn trong ngày.
+
Hỏi trẻ : món ăn cung cấp các chất dinh dưỡng gì?
-
Hoạt động chơi:
+
Trẻ chơi góc nấu ăn.
|
4
|
-
Biết: ăn nhiều loại thức ăn, ăn chín, uống
nước đun sôi để khỏe mạnh; uống nhiều nước ngọt, nước có gas, ăn nhiều
đồ ngọt dễ béo phì không có lợi cho sức khỏe.
|
- Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống với bệnh
tật (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì…)
|
-
Hoạt động ăn: Hằng ngày.
+
Trước khi ăn trò chuyện cùng trẻ các món ăn, biết ăn chín uống sôi…
- Hoạt động chơi : Trò chuyện, chơi
góc nấu ăn, góc bán hàng.
|
5
|
-
Trẻ có khả năng thực hiện được một số việc đơn giản:Tự rửa tay bằng xà
phòng. Tự lau mặt, đánh răng.Tự thay quần, áo khi bị ướt, bẩn và để vào nơi
quy định.
|
Tập luyện kĩ năng: đánh răng, lau mặt, rửa tay
bằng xà phòng.
|
- Hoạt động lao động tự phục vụ :
+Trẻ rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn. Rửa mặt
sạch sẽ…
+
Thực hiện rửa tay rửa mặt theo các
bước.
|
*Phát
triển vận động
|
|||
41
|
- Các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển
các tố chất trong vận động.
|
-
- Tung, ném, bắt:
+
Ném xa bằng 1 tay, 2 tay.
+
Tung bóng lên cao và bắt bóng.
+
Chuyền, bắt bóng qua đầu, qua chân.
|
-
HĐ học :
+
Ném xa bằng 1 tay, 2 tay.
+
Tung bóng lên cao và bắt bóng.
+
Chuyền, bắt bóng qua đầu, qua chân.
|
19
|
-
Trẻ
có khả năng thể hiện nhanh, mạnh, khéo trong thực hiện bài tập tổng hợp :
Chạy, ném, bò...
|
-
- Bò, trườn, trèo:
-
+ Bò dích dắc qua 7 điểm.
|
-
HĐ học :
-
+ Bò dích dắc qua 7 điểm.
-
|
II. LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN
THỨC
|
|||
26
|
- Trẻ biết thu thập thông
tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau: xem sách tranh ảnh, băng hình,
trò chuyện và thảo luận.
|
-
Xem tranh ảnh, quan sát thực tế, xem video clip, trò chuyện, thảo luận…. để
biết được về đặc điểm một số mối liên hệ
đơn giản giữa các sự vật, hiện tượng.
|
-
HĐ đón trẻ :
Cô
và trẻ cùng trò chuyện về chủ đề.
-
HĐ học :
+
Trò chuyện về một số loại rau, củ, quả.
+
Trò chuyện về một số loại cây.
+
Trò chuyện về một số loại hoa, quả.
|
29
|
- Trẻ biết nhận
xét, thảo luận về đặc điểm, sự khác nhau, giống nhau của các đối tượng được
quan sát.
|
-
Đặc điểm, ích lợi của cây, hoa
, quả.
-
Quá trình phát triển của cây.
-
So sánh sự khác nhau và giống nhau của một số loại rau, hoa, quả.
-
Cách chăm sóc và bảo vệ cây, hoa…
|
-
Hoạt động đón trẻ trò chuyện:
+
Cô trò chuyện cùng trẻ về chủ đề.
-
HĐ học :
+
Trò chuyện về một số loại rau, củ, quả.
+
Tìm hiểu về sự phát triển của cây.
|
30
|
- Thể hiện hiểu biết về đối tượng
qua hoạt động chơi, âm nhạc và
tạo hình... như: Thể hiện vai chơi, vẽ, xé dán, hát các bài hát…
|
-
Thể hiện vai chơi trong hoạt động góc, Các sản phẩm tạo hình, … theo chủ đề.
|
-
HĐ chơi :
+
Trẻ chơi góc phân vai : bác sỹ, gia đình, nấu ăn.
+
Chơi góc nghệ thuật
|
31
|
- Trẻ biết quan tâm đến các con số như thích nói về số
lượng và đếm;Trẻ biết so sánh số lượng của ba nhóm đối tượng trong phạm vi 10 bằng các
cách khác nhau và nói được kết quả: bằng nhau, nhiều nhất, ít hơn, ít nhất.
|
-
Đếm trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng. hỏi: bao nhiêu? đây là
mấy?... Trẻ
biết đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng.
-Nhận
biết các chữ số, số lượng và số thứ tự
trong phạm vi 9.
- So sánh giữa các nhóm
đối tượng trong phạm vi 9 bằng các cách khác nhau và nói được kết quả: bằng nhau,
nhiều nhất, ít hơn, ít nhất.
|
-
HĐ chơi :
+ Trẻ đếm số lượng đồ dùng
đồ chơi trong phạm vi 10
+
Trẻ tìm và đếm số lượng các đồ vật xung quanh lớp có số lượng 8.
-
HĐ học :
+ Dạy trẻ “ Đếm
đến
9, nhận biết nhóm có 9 đối tượng, nhận biết số 9 ”.
|
32
|
- Trẻ biết gộp, tách
các nhóm đối tượng trong phạm vi 9 và đếm.
|
- Gộp, tách các nhóm đối tượng bằng các cách
khác nhau và đếm.
|
- HĐ học:
+
Tách gộp nhómđối tượng có số lượng là 9.
-
HĐ chơi :
+
Trẻ ôn cách tách gộp trong các buổi chiều, trong các trò chơi…
|
III.
LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
|||
*.
Nghe hiểu lời nói
|
|||
49
|
-
Trẻ hiểu được nghĩa từ khái quát: phương tiện giao thông, động vật,
thực vật, đồ dùng (đồ dùng gia đình,
đồ dùng học tập,..).
|
- Nghe hiểu nội dung các câu
đơn, câu mở rộng, câu phức.
|
-
Đón trả trẻ, trò chuyện hằng ngày.
+
Trò chuyện với trẻ về đặc điểm, ích lợi của một số loại cây, hoa và quả…
|
51
|
-
Trẻ nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi
của trẻ.
|
- Nghe hiểu nội dung truyện
kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi.
- Nghe các bài hát, bài thơ, ca dao, đồng
dao, tục ngữ, câu đố, hò, vè phù hợp với độ tuổi.
|
-
Đón trả trẻ, trò chuyện hằng ngày.
+
Cô mở đĩa CD cho trẻ nghe các câu chuyện, bài thơ…
-
HĐ học :
*
Thơ: Rau ngót, rau đay.
“ Cây bàng”; " Lời chào của hoa".
*Truyện:
Quả bầu tiên; cây khế; sự tích hoa hồng.
|
70
|
-
Trẻ nhận
dạng được các chữ trong bảng chữ cái tiếng Việt.
|
- Nhận dạng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.
|
-
HĐ học :
+
Làm quen chữ cái “ l, m, n”.
+
Làm quen chữ cái h, k.
|
IV. LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
|
|||
Cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ
đẹp của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và nghệ thuật (âm nhạc, tạo hình).
|
|||
76
|
- Trẻ chăm chú lắng nghe và
hưởng ứng cảm xúc (hát theo, nhún nhảy, lắc lư, thể hiện động tác minh họa
phù hợp ) theo bài hát, bản nhạc.
|
-
Nghe và nhận biết các thể loại âm nhạc khác nhau (nhạc thiếu nhi, dân ca,
nhạc cổ điển).
|
-
HĐ đón trả trẻ :
+ Cô mở các bài hát, giai điệu dân ca…cho trẻ nghe.
-
HĐ học :
+
Nghe hát “ Quả, Màu hoa, Em yêu cây xanh”
+
Nghe hát : “ lý cây bông :“ Cây trúc xinh”, “ Hoa thơm bướm lượn ;
+
Trẻ hứng thú, hưởng ứng theo lắc lư, múa theo giai điệu dung bài hát.
|
Một
số kĩ năng trong hoạt động âm nhạc, tạo hình
|
|||
78
|
- Trẻ
hát được đúng giai điệu, lời ca, hát
diễn cảm phù hợp với sắc thái, tình
cảm của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ...
|
-
Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ...
|
-
HĐ đón, trả trẻ :
+ Cô cho trẻ hát các bài hát theo chủ đề
-
HĐ học :
+
Hát “ Quả”
+
Hát “ Em yêu cây xanh”.
+
Hát “ Màu hoa”.
|
79
|
- Trẻ biết vận động nhịp
nhàng phù hợp với sắc thái, nhịp điệu bài hát, bản nhạc với các hình thức (vỗ
tay theo các loại tiết tấu, múa).
|
-
Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp
với các bài hát, bản nhạc.
-
Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp, tiết tấu (nhanh, chậm, phối hợp).
|
-
HĐ học :
+
Vận động theo giai điệu bài hát “Quả”.
+
Vận động theo giai điệu bài hát “Em yêu cây xanh”
+
Vận động theo giai điệu bài hát “ Màu hoa”
-
HĐ chơi :
+
Trẻ chơi hoạt động góc : góc âm nhạc…
+
Trẻ dạo chơi ngoài trời.
|
80
|
- Trẻ có khả năng phối hợp
và lựa chọn các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu thiên nhiên để tạo ra sản
phẩm.
|
-
Lựa chọn, phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên,
phế liệu để tạo ra các sản phẩm.
|
-
Hoạt động học:
+
Vẽ theo ý thích.
|
81
|
- Trẻ biết phối hợp các kĩ
năng vẽ để tạo thành bức tranh có màu
sắc hài hoà, bố cục cân đối.
|
-
Phối hợp các kĩ năng vẽ để tạo ra sản phẩm
có màu sắc, kích thước, hình dáng/ đường nét và bố cục.
|
-
HĐ học :
+
“ Vẽ hoa theo ý thích ”.
-
HĐ chơi :
+
Trẻ chơi trong hoạt động góc : góc nghệ thuật.
|
85
|
- Trẻ biết nhận xét các sản
phẩm tạo hình về màu sắc,hình dáng, bố cục.
|
-
Nhận xét sản phẩm tạo hình về màu sắc, hình dáng/ đường nét và bố cục.
|
-
HĐ học :
+
Trẻ được nhận xét sản phẩm của bạn và bản thân.
|
Thể hiện sự sáng tạo khi
tham gia các hoạt động nghệ thuật (âm nhạc, tạo hình).
|
|||
88
|
- Trẻ biết nói lên ý tưởng
và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích.
|
-
Nói lên được ý tưởng và tìm kiếm, lựa chọn các dụng cụ, nguyên vật liệu phù
hợp để tạo ra sản phẩm theo ý thích .
-
Nói lên ý tưởng tạo hình của mình.
|
-
HĐ học :
+
Trẻ nói được ý tưởng để trang trí bưu thiếp tặng chú bộ đội“ ”.
+
Trẻ nói được ý tưởng để vẽ “ hoa theo ý thích ”.
|
V. LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH
CẢM KN XÃ HỘI
|
|||
Thể
hiện sự tự tin, tự lực
|
|||
93
|
- Trẻ biết tự làm một số
việc đơn giản hằng ngày (vệ sinh cá nhân, trực nhật chơi...).
|
- Thực hiện công việc
được giao (vệ sinh cá nhân, trực nhật, xếp dọn đồ chơi...).
|
-
HĐ lao động tự phục vụ, vệ sinh:
+
Trẻ tự lấy ghế ngồi, tự thay quần áo….
-
HĐ chơi :
+
Tự lấy cất dọn, đồ chơi.
+
Tự lấy, cất dọn đồ dùng học tập.
|
94
|
- Trẻ biết cố gắng tự hoàn thành công việc được
giao.
|
- Chủ động
và độc lập trong một số hoạt động.
- Mạnh dạn, tự tin bày tỏ ý kiến.
|
-
Hoạt động học:
+
Trẻ biết cố gắng hoàn thành sản phẩm tạo hình giống cô.
+
Trẻ biết nhận xét, đưa ra y kiến về sản phẩm tạo hình của mình và của bạn.
|
Quan tâm đến môi trường
|
|||
105
|
- Trẻ thích chăm sóc cây.
|
- Bảo vệ chăm sóc
cây, hoa...
|
-
Hoạt động
học:
+
Giáo dục trẻ biết yêu quí, chăm sóc và bảo vệ cây, hoa…
|
107
|
- Trẻ biết nhắc
nhở người khác giữ gìn, bảo vệ môi trường (không xả rác bừa bãi, bẻ cành, hái
hoa...).
|
- Giữ gìn vệ
sinh môi trường. nhắc nhở người khác giữ gìn, bảo vệ môi trường
(không xả rác bừa bãi, bẻ cành, hái hoa...).
|
-
Hoạt động
học:
+
Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi qui định
|
108
|
- Trẻ biết kiệm trong sinh
hoạt: tắt điện, tắt quạt khi ra khỏi phòng, khoá vòi nước sau khi dùng, không
để thừa thức ăn.
|
- Tiết kiệm điện, nước: tắt điện, tắt
quạt khi ra khỏi phòng, khoá vòi nước sau khi dùng, không để thừa thức ăn.
|
- Hoạt động lao động tự phục vụ :
- Trẻ biết tiết kiệm nước khi rửa tay
- Trẻ ăn hết xuất, không bỏ thừa thức ăn.
|
Post a Comment