Đề tài Phân biệt phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng khi có sự định hướng
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TỈNH Lĩnh vực :Phát triển nhận thức Hoạt động : Làm quen với toán Đề tài : Phân biệt phía...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/11/de-tai-phan-biet-phia-tren-phia-duoi-phia-truoc-phia-sau-cua-doi-tuong-khi-co-su-dinh-huong.html
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TỈNH
Lĩnh vực :Phát triển nhận thức
Hoạt động : Làm quen với toán
Đề tài : Phân biệt phía trên , phía dưới , phía trước , phía sau của đối tượng khi có sự định hướng
Chủ đề ; Thế giới động vật
Đối tượng :Lớp 4 tuổi
Số lượng :25 trẻ
Thời gian: 25-27 phút
I /Mục đích- Yêu cầu:
1/ Yêu cầu về kiến
thức.
- Trẻ biết xác định phía
trên,phía dưới, phiá trước ,phía sau của
bản thân .
-Trẻ biết xác định phía trên,
phía dưới, phiá trước, phía sau của đối tượng khác có sự định hướng .
- Trẻ hiểu cách chơi và chơi
các trò chơi có kết hợp xác định phía
trên , phía dưới , phía trước , phía sau của
bản thân và đối tượng khác.
2/ Kỹ năng:
-Phát
triển kỹ năng định hướng trong không gian
phía trên , phía dưới , phía trước , phía sau của bản thân và đối tượng khác khi có sự định
hướng .
-
Phát triển ngôn ngữ ,mở rộng vốn từ .
- Có kỹ năng chơi các trò chơi có định
hướng trong không gian phía trên- phía dưới- phiá trước- phía sau của bản thân, của đối tượng khác.
`3/ Giáo dục:
-Yêu quý các con vật .
-
Hứng thú tham gia vào các hoạt động .
II / Chuẩn
bị:
1.Đồ dùng
a.Đồ dùng của cô.
-
Giáo án điện tử .
-
Mô hình con bướm.
- Mũ chóp kín .
-
Mõ dừa .
-Mũ
chim .
b.Đồ dùng của trẻ.
-
Mỗi trẻ một con gấu , một chiếc rổ có nơ , hoa , ba lô , dép.
2.Đội hình -địa điểm .
-
Trẻ ngồi xuống chiếu theo hình chữ U.
-Lớp học sạch sẽ và thoáng mát .
3. Tâm sinh lý
Trẻ
thoải mái trước khi vào lớp .
4.
Nội dung tích hợp
:
-
GD âm nhạc: Hát bài “Vật nuôi”, “ Đố bạn
” “ Trời nắng, trời mưa”
-Khám phá khoa học . Trò truyện về các con vật
-
Phát triển thể chất :Trò chơi dân gian “ Rồng rắn , Bịt mắt bắt dê
Hoạt động của cô
|
Dự kiến
câu trả lời của trẻ
|
1, Ổn định
tổ chức (2’)
Cô cho một trẻ
nói
- Vậy chúng ta cùng xem
những con vật nào đã thức dậy nhé.
- Cô
cho trẻ chia làm hai đội và cùng nhau hát đối .
-Vậy
khi chú gà trống và ông mặt trời gọi
mọi người thức dậy thì muôn loài cũng
thức dậy theo . Vậy trong bài hát vừa
rồi có nhắc đến những con vật nào?
-Những
con vật đó là những con vật nuôi ở đâu .
2.Bài mới
2.1 Ôn
trên dưới , trước , sau của bản thân (
4 phút )
- Vậy đố các con con thỏ sống ở đâu ?
-Chúng
ta cùng xem một ngày mới của chú thỏ sẽ bắt đầu như thế nào nhé ?
- Theo
các con thì hàng ngày chú thỏ sẽ làm
gì
-À
đúng rồi đấy các con ạ chú ấy đi ăn cỏ đấy .
- Vậy
chúng ta cùng nhau chơi trò chơi con
thỏ nhé .
-Con
thỏ con thỏ ?
-Tai thỏ ở đâu ?
- Tai
thỏ dùng để làm gì ?
-Vậy
bạn A hãy xem có tiếng gì nhé .
- Cô
gõ tiếng mõ dừa ở phía sau một trẻ
- Cô hỏi tiếng gì?
-
Tiếng mõ dừa ở phía nào của con ?
- Con nhìn thấy mõ dừa là nhờ cái gì ?
-Mắt thỏ , mắt thỏ
-Mắt ở phía nào
- Con nhìn thấy cái gì phía trước
của con
- Đuôi
thỏ , đuôi thỏ
- Đuôi
ở phía nào của các con
- Vì
đuôi thỏ rất ngắn lên khi quay ra phía sau các con có nhìn thấy không ?
- Vậy
quay mặt ra phía sau chúng ta còn nhìn thấy
cái gì ?
- Chân
thỏ chân thỏ
- Chân
ở phía nào của các con ?
- Phía
dưới chân còn có cái gỡ nữa ?
(cô
hỏi cá nhân và tập thể )
-À đúng rồi đấy mùa này rất lạnh lên chúng ta nhớ đi tất để
giữ ấm đôi chân nhé .
-Thỏ
đi ăn cỏ
- Cô cho trẻ làm các chú thỏ về chỗ ăn cỏ
2.2
Dạy – Phía trên , phía dưới , phía
trước, phía sau của đối tượng khác(14 phút )
-Chúng
ta vừa chơi trò chơi “con thỏ” có vui
không .
-Bây
giờ chúng ta cùng nhau hát các bài hát về bạn
thỏ nhé .
-Bõy giờ chỳng ta cựng cổ vũ một tràng phỏo
tay cho tiết mục văn nghệ “ trời nắng
trời mưa.(Cô mời 3 trẻ lên biểu diễn
).
- Trước
khi biểu diễn văn nghệ cô tặng cho các bạn những chiếc mũ và những đôi dày rất đẹp -Bây giờ cô mời ba
bạn hãy lên đội mũ và đi dày
vào nào .
- Vậy
phía trên đầu các bạn cô vừa tặng cho cái gì ?
- Cái mũ ở phía nào của các
bạn
-Phía dưới chân của các bạn cô vừa tặng cái
gì?
-Đôi dày ở phía nào của các bạn ?
-À mùa
này rất lạnh cho nên nhớ đi dày và đi tất nhé .
-Vậy
là các bạn đã có trang phục rất đẹp phía trên đầu thì đội mũ , phía dưới chân
thì có đôi dày . Bây giờ chúng ta cùng cổ vũ thật to cho tiết mục “trời nắng trời mưa nhé” .
-Cô
cho 3 trẻ lên biểu diễn văn nghệ
- Các
bạn đã biểu diễn rất hay và đã về đội hình rồi .
-Phía
trước của bạn A( Bạn B, ) có bạn nào
-
Phía sau của bạn A, bạn C có bạn nào
-
À đúng rồi đấy các con ạ ở cùng một vị trí nhưng chúng ta có thể đứng trước
một bạn nhưng chúng ta cũng có thể đứng sau một bạn .
-
Cô thấy các bạn cổ vũ ngồi bên dưới cũng
rất là nhiệt tình đấy Vậy bây
giờ cô sẽ nhờ 3 bạn đi phát quà cho các bạn cổ vũ nhé. Nhớ là đưa quà về phía trước cho
các bạn (Cô đưa cho 3 trẻ 3 giỏ quà ) .
-Cỏc
bạn của chúng ta biểu diễn văn nghệ
thật là hay và cũn là những bạn ngoan .Cô biết bác gấu rất cần những món quà
này hay chúng ta đem tặng bác gấu đi .
-Vậy bây giờ chúng ta cùng gọi bác Gấu ra và
tặng quà cho bác gấu nhé.
-Bác gấu đã ra rồi . Vậy chúng ta hãy cùng xem trong rổ có những
món quà nào .
-Bác gấu rất hồi hộp đấy
chúng ta hãy tặng quà cho bác nào .
- Tìm đồ dùng để lên phía
trên đầu cho bác gấu .Chuẩn bị :hai ba
- Vậy chiếc mũ ở phía nào của
bác gấu
(Cô hỏi cá nhân )
- Chúng ta thật là giỏi đã
biết đặt đúng chiếc mũ lên phía trên đầu cho bác gấu .
-Tìm đồ dùng để phía sau cho bác gấu
Chuẩn bị :Hai ba
-Ba lô ở phía nào của bác gấu (Cô hỏi tập
thể )
- Tìm đồ dùng để phía trước
cho bác gấu
Chuẩn bị hai ba
-Vậy bông hoa ở phía nào của bác gấu ?
-Tìm đồ dùng để phía dưới cho bác gấu
(Cô đi bao quát
và sửa sai cho trẻ )
- Vậy các con đã
biết đặt vị trí các đồ vật rất tốt
- Bõy giờ chúng ta cùng chơi một trũ chơi nhanh . Cô nói tên
đồ vật chỳng mỡnh hóy núi vị trớ của đồ vật nhộ
-
Chiếc mũ
- Ba
lụ ……
-Bông hoa ..
-Đôi dép
-Tương tự các đồ dùng khác cũng như vậy
-Bác gấu rất cảm ơn các con .Bây giờ chúng
ta cùng nhau giúp bác gấu cất những đồ dùng
này đi để lỏt nữa bỏc gấu mang về nhé.
* Cô dạy trẻ xác định vị trí
khi đồ vật thay đổi
-Các con vừa
biểu diễn văn ngệ rất hay và là
bé ngoan nữa nên các bạn bướm muốn đến
chơi cùng chúng ta đấy . Các con có cho bạn ấy chơi
không ?
-Cô cho trẻ đi vũng quanh và hỏt bài “con
bướm vàng ’’.
- Vậy chúng ta cùng nhau chơi với bạn bướm vàng nào.
- Cô
cho con bướm bay ở các phía của trẻ
và hỏi
trẻ bạn bướm bay ở phía nào của bạn ?
-Cô
cho con bướm đậu ở dưới chân trẻ và
hỏi bướm đậu ở đâu ?
-Con đưa
tay ra bắt bướm nào .
- Bạn bướm này thật tài tình lúc thì ở phía
trước của bạn này nhưng lúc bay đi chỗ
khác lại ở phía sau của bạn khác
*Cô cho trẻ chơi trò chơi bịt mắt bắt
bướm
-Bây
giờ bạn bướm muốn cho chúng ta chơi một trò chơi khó hơn đó là trò chơi bịt
mắt bắt bướm -.Các con có thích không ?
- Cô
cho một trẻ lên bịt mắt và bạn khác có
nhiệm vụ nói cho bạn bịt mắt biết là con bướm bay ở vị trí nào để cho bạn còn bắt .
-Bạn
có bắt được bướm không ?
*Liờn hệ
-Và
chúng ta cùng ngẩng đầu lên để xem bướm bay ở đâu . Vậy ngẩng đầu lên chúng
ta còn nhìn thấy cái gì ?
-Phía
trên đầu của bạn A , bạn B có cái gì?
-Vậy
quạt trần ở phía trên đầu của tất cả chúng ta
- Phía dưới chân của bạn C ,D..cú cỏi gỡ ?
(Cụ hỏi tổ và cỏ nhõn )
-Cái thảm ở phía dưới chân của
bạn C,D. Vậy nó ở phía dưới chân của tất cả chúng ta
* Trò chơi trên máy
-Bạn bươm bướm đã mỏi cánh rồi,
xin mời bạn bướm hãy đậu về chiếc
bàn còn chúng ta hãy về chỗ
ngồi nào cho đỡ mỏi . Bây giờ hôm nay
đến chơi với chúng ta bác gấu muốn kể cho chúng ta và bạn bướm nghe câu
chuyện nhé
-Hôm
qua bác gấu đi chơi về gặp trời mưa , bác đến nhà thỏ gõ cửa đấy .
-Và
các bạn thỏ đó chăm sóc bác rất cẩn thận .--Vậy bõy giờ chỳng ta cú muốn học
tập chăm sóc bác gấu giống các bạn thỏ không?
-Hãy
đặt khăn lên phía trên cho bác gấu lau đầu.
- Hãy
đặt ghế xuống phía dưới cho bác gấu.
-Hãy
lấy bánh đưa ra phía trước cho bác gấu
.
-Hãy
nói xem ở phía sau bác gấu có gì ?
-Chỳng
ta xem bỏc gấu núi gỡ với chỳng ta nhộ
*Trò chơi củng cố
- Trò chơi tĩnh
Chúng
ta hãy học tập và noi gương bạn thỏ
nhé và còn nhiều bạn khác để
chúng ta học tập lắm
-Kìa xa đằng kia có bạn dê đen đang đi tới .
-Lại cả con
súi nữa .
-Nó vừa ăn thịt con dê trắng. Vậy
chúng ta hãy giúp dê đen doạ nó nhé
(Cô cho trẻ trả lời các câu hỏi của con sói trên màn
hình )
-Sói :
Dê kia mày đi đâu ?
-Phía dưới chân
mày có gì ?
- Phía trên
đầu mày có gì
-Phía
sau mày có cái gì ?
-Trái
tim mày như thế nào ?
*Trò chơi động :Chim mẹ chim con
- Thế là con súi hung ác đã chạy thẳng vào rừng rồi .Cụ thấy một ngày
của chúng ta hụm nay thật ý nghĩa cỏc
con đó giỳp được bao nhiêu là bạn .
-Đó là những việc gì ?
-Và cỏc con hóy nhỡn lờn bầu trời xem cỏc bạn chim bay đang bay nháo nhác đi đâu đấy ?
-Vậy bõy giờ chỳng ta
hóy giỳp cỏc bạn chim này tỡm mẹ bằng cỏch chơi trũ chơi ‘chim mẹ chim
con ’nhộ .
Cách
chơi ;
-Cụ làm chim mẹ
khi cụ núi mau bay tỡm về . Nhiệm vụ của chỳng ta là phải núi về đâu về đõu và cụ núi một vị trớ bất kỳ xung quanh chim mẹ thỡ chỳng ta chạy thật
nhanh về vị trớ đó .
Luật
chơi
Nếu bạn nào
khụng về được đúng vị trí thỡ bạn ấy bi lạc mất mẹ và phải kêu chíp chíp chíp
để tỡm mẹ .
-Cô cho trẻ chơi 3 lần
- VD : cụ
hỏt bài chim mẹ chim con …. Mau bay tỡm về
-Về phía trước chim mẹ
-Chạy về phía trước nhưng ở bên dưới chim mẹ
3. Kết thúc (2 phút )
Thế là các chú chim đã tìm được mẹ rồi bây
giờ chúng ta cùng nhau về nhà thôi .
|
Loa loa loa loa
Màn đêm yên tĩnh
Bỗng mặt trời lên
Các con vật ngủ quên
Đua nhau cùng thứcdậy
Đội A
Lặng mà nghe em đố
Đố xem đây con gì
Mồm xủa vang trong xó
Đội B
-Chó đang canh giữ nhà
-Lặng mà nghe em đố
đố xem đây con gì
Vểnh vểnh đôi ria mép
Đội A
-Đúng nó đay con mèo
-Lặng mà nghe em đố
Đố xem đây con gì
Bụng thì to mắt híp
Đội B
- Đúng bác trư đây rồi
- Lặng
mà nghe em đố
Đố xem
đây con gì
Mặt trời đang lấp nó
Đội A
-ó o o o ò
-Con
chó , con mèo , con lợn gà
-
Trong gia đình
-Sống ở trong
gia đình
-Sống
ở trong rừng
-Chú
đi ăn cỏ
-Chú đi hái củ cà rốt
-Tai
dài tai dài
- ở
phía trên đầu ạ
- Dùng
để nghe ạ
-Tiếng
mõ dừa ạ
- Ở phía sau ạ.
-Cái mắt ạ.
- Rất tinh , rất tinh
-Ở phía trước
-Nhìn
thấy bạn C , cái bàn ….
-Rất ngắn , rất ngắn
-Ở
phía sau ạ.
Vì phải quay lại thì mới biết
- Không ạ
-Nhìn
thấy …….. con chim
-Nhìn thấy cái bàn ,
- Nhìn
thấy ô tô …..
- Rất
xinh , rất xinh
-Ở
phía dưới ạ.
-
Thảm và đôi tất ạ
-Trẻ
làm động tác ăn cỏ và ngồi về đội
hỡnh chữ U
-Có ạ
-
-Cái mũ
- Ở
phía trên đầu
- Đôi
dày , đôi tất
-Ở phía dưới chân
-3 trẻ biểu diễn
-Và xếp đội hình hàng ngang biểu diễn-Sau đó về đội
hình vòng tròn –Cuối cùng về đội hình hàng ngang
- Phía
trước của bạn A có bạn B
- Phía sau của bạn A, bạn C có bạn …..
-
-3 trẻ
tặng quà về phía trước cho các bạn
(Mỗi
trẻ một rổ đồ dùng gồm ba lô , hoa , nơ , dép )
-Bác
gấu ra đây chơi với chúng cháu nào
(trẻ lấy gấu ra )
-Chiếc
mũ . ba lô ,đôi dép , bông hoa .
- Trẻ
lấy mũ để lên trên đầu cho bác gấu
-Phía trên đầu
-Chiếc
ba lụ
-Phía
sau
-Bông
hoa
-Ở
phía trước mặt
-Trẻ
lấy đôi dép để xuống phía dưới cho bác gấu .
- Phớa
trên đầu của gấu
- Phớa
sau của gấu
-Phía trước mặt của gấu
-Phía
dưới chân của gấu
-Cô
cho trẻ cất gấu vào rổ để ra phớa sau .
-Có ạ
-Con
bướm bay ở phía trước của bạn A
-Con bướm bay ở phía sau của bạn C
Con bướm bay ở phia trên đầu của
bạn D
-Ở
phía trước nhưng là bên dưới
-Cú ạ
-Cả
lớp nói là con bướm bay ở phía trên
của bạn B thì bạn B nhẩy lên bắt bướm
- Bướm
bay ra phía sau, phía trước thì trẻ phải quơ tay ra phía sau và phía trước
Bướm
đậu ở phía dưới thì phải ngồi xuống
-Có ạ
. Bạn thật là giỏi
-
- Quạt
trần
- Thảm
-Cú ạ
- Trẻ lấy khăn đặt lên phía trên cho bác gấu lau đầu
-Trẻ
lấy ghế đặt xuống phía dưới cho bác gấu
- Trẻ
lấy bánh đưa ra phía trước cho bác gấu
-Có rèm cửa .
- Dê : ta đi tìm
kẻ nào hay gây sự đây
-Phía dưới chân tao có móng bằng đồng .
-Phía
trên đầu tao có đôi sừng bằng kim cương .
-Có
cái đuôi rất cứng .
- Trái
tim tao đang mách bảo hãy đâm vào kẻ đứng ở phía trước của tao là sói .
-Tặng
quà cho gấu ,giúp bác gấu ấm lên , doạ con sói hung ác ,chơi cùng với bướm .
-Đi
tìm mẹ
-Về
đâu về đâu
- Trẻ
chạy về phía trước của cô
-Trẻ chạy về phía trước và ngồi xuống
-Trẻ
hát bài chim mẹ chim con và ra ngoài .
|
Post a Comment