ĐỀ TÀI: THẾ GIỚI CÔN TRÙNG BÀI DẠY: CON KIẾN LỚP DẠY: LỚP 4-5 TUỔI
ĐỀ TÀI: THẾ GIỚI CÔN TRÙNG BÀI DẠY: CON KIẾN LỚP DẠY: LỚP 4-5 TUỔI I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Trẻ biết đ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/11/de-tai-gioi-con-trung-bai-day-con-kien-lop-4-5-tuoi.html
ĐỀ TÀI: THẾ GIỚI CÔN TRÙNG
BÀI DẠY: CON KIẾN
LỚP DẠY: LỚP 4-5 TUỔI
I.
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-
Trẻ biết đặc điểm
của con kiến.
-
Trẻ biết đời sống
của loài Kiến:
·
Sự đẻ trứng- nở
con-nơi sống -thức ăn
·
Sự phân công công
việc trong đàn.
·
Các hoạt động
khác của Kiến
-
Phát triển tư duy
logic,chú ý, óc phán đoán,suy luận qua việc sắp xếp các tranh theo thứ tự. qua
việc trả lời câu hỏi của cô, của bạn
-
Giáo dục trẻ tính
chăm chỉ, đoàn kết.
-
Phát triển trí tưởng
tượng -phối hợp cùng bạn tạo ra sản phẩm đẹp.
II.
CHUẨN BỊ:
-
Một số con kiến
vàng đựng trong 02hộp nhựa trong
-
Mỗi nhóm (3 nhóm)
một bộ tranh về quá trình từ kiến đẻ
trứng ->kiến trưởng thành (trên giấy A3)
-
Một bức tranh vẽ
hình ảnh khác nhau về các hoạt động của Kiến (trên giấy A3).
-
Một số mũ tạo hình đầu kiến, trang phục (áo khoác)
-
Nguyên vật liệu
mở như: Vỏ sò, vỏ trứng cút bìa cát tông, giáy màu các loại keo dán,băng keo
hạt me , hạtđậu, hạt dưa hấu…
-
Sử dụng trình
chiếu POWERPOINT
III.
TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG:
ß Hoạt động 1:
Cho trẻ quan sát những con Kiến đang bò
trong hộp và yêu cầu trẻ đưa ra nhận xét về chúng!
Một số câu hỏi gợi mở:
+ Con thấy con
Kiến có những bộ phận nào?
+ Các con biết
gì về đời sống của loài kiến? (gợi ý- kiến sống ở đâu? – có những loài kiến
nào? thức ăn…)
+ Các con hãy
liệt kê những từ miêu tả đàn kiến (Cô ghi lại trên giấy A0-> chuyển về góc )
+ Các con xem lại hình ảnh con kiến trên màn
hình nhé
+ Các con
thuộc bài hát nào về con kiến? –Chúng ta cùng vận động minh hoạ các hoạt
động của kiến theo nhạc bài “Chú kiến
con” -của nhạc sĩ Phan Văn Minh
ß Hoạt động 2:
Ø Quá trình sinh trưởng của Kiến
+ Theo các con kiến được sinh ra từ đâu?
+ Kiến mẹ sinh ra trứng hay con?
+ Kiến mẹ đẻ 1 quả trứng hay nhiều quả trứng?
+ Kiến mẹ còn được gọi bằng tên khác là gì?
+
Cô có những bức tranh vẽ về con kiến. Các con hãy sắp xếp theo suy nghĩ
của các con và nói cho cô biết
minh xếp được những g ì? (Chia trẻ thành 3 nhóm - trẻ thực hiện theo
nhóm)
+
Các con muốn biết nhóm mình làm đúng hay chưa cô mời các con hướng lên
màn hình
+
Cho trẻ xem hình ảnh về quá
trình sinh trưởng của kiến
+ Kiến chúa
có nhiệm vụ gì?
+
Những con Kiến khác gọi là
kiến gì? nhiệm vụ của chúng?
+
Các con đã được xem quá trình sinh trưởng của kiến, bây giờ chúng ta sẽ
cùng chơi 1 trò chơi.
+ Tên TC: Ai nhanh hơn
+ Cách chơi: 03 đội: Sắp xếp lại tranh theo quá trình
sinh trưởng của loài kiến.
+ Luật chơi: trong thời gian một đoạn nhạc, đội nào
làm nhanh và đúng là đội đó chiến thắng.
+ Nhận xét, tuyên dương.
Ø Các hoạt động của ki ến:
+ Các con thấy
con kiến nó làm gì? con kể cho cô và các
bạn cùng nghe!
+ Kiến truyền
tin bằng cách nào?
+ Theo con
kiến có uống nước không ? chúng uống nước bằng cách nào?
+ Kiến còn cắt
lá như chú thợ may để dem về tổ nữa đấy!
+ Cho trẻ xem
hình ảnh về các
hoạt động của kiến
+ Con nhận xét
kiến tha mồi như thế nào?-> giáo dục trẻ tính chăm chí , đoàn kết.
+ Kiến thường
ở đâu?
+ Các con xem
phim và cho cô biết kiến làm gì nha?
+ Các con cho
cô biết kiến làm gì? –Kiến tha lá cây để
làm gì? – Nơi kiến tha mồi và lá cây về
gọi là gì?
+ Những hoạt
động của kiến mà các con vừa xem là nhiệm vụ của các con kiến nào?
ß Hoạt động 3:
Trò chơi Kiến
“truyền tin”
* Luật
chơi:
-
Khi chơi chỉ được
nói nhỏ vào tai bạn
-
Đội nào lấy đúng
tranh và nhanh hơn thì đội đó thắng.
* Cách chơi:
-
Chia trẻ thành 2
đội số lượng trẻ bằng nhau
-
Hai bạn đầu hàng
được lên xem bức tranh cho đội mình về hàng miêu tả cho bạn kế tiếp bạn đólại
nói cho bạn kế tiếp nghe cứ như thế đến bạn cuối cùng phải tìm và lấy đúng bức
tranh bạn đã nói với mình.
ß Hoạt động 4:
Cho trẻ làm những chú kiến bằng những
nguyên vật liệu mở:
Yêu cầu trẻ làm trong một thời gian
ngắn (Cô mở một đoạn nhạc khi hết thúc
trẻ dừng làm)
o
Trẻ ngồi làm theo
nhóm 3 trẻ phối hợp với nhau.
o
Trẻ làm theo yêu
cầu về thời gian.
o
Khi hết thời gian
trẻ phải đưa sản phẩm của mình về bàn trưng bày sản phẩm .
o
Cô cho trẻ tự
nhận xét và nêu lên sản phẩm đẹp. và trả lời đuợc vì sao đẹp?.
o
Cô nhận xét chung
và tuyên dương nếu nhóm nào chưa hoàn
thành sản phẩm cô cho trẻ đem về góc tạo hình làm tiếp. Những nhóm làm xong, cô
hướng trẻ vào các góc để vui chơi. (xem
tham khaỏ quá trình trẻ tạo sản phẩm)
Post a Comment