Quan sát Mâm ngũ quả
Quan sát: Mâm ngũ quả VC TT: Con sên, Hát: Cùng múa vui. Chơi theo ý thích: Chơi với cát, nước, xé lá, xé giấy. Xem tranh ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/05/quan-sat-mam-ngu-qua.html
Quan sát: Mâm ngũ quả
VC TT: Con sên, Hát: Cùng múa vui.
Chơi theo ý thích: Chơi với cát, nước, xé lá, xé giấy. Xem tranh
1. Yêu cầu:
- Trẻ quan sát gọi được tên và đặc điểm đặc trưng của một số quả
trên mâm ngũ quả.
Biết tham gia vui
chơi tập thể và chơi theo ý thích của mình.
- Giúp trẻ phát
triển ngôn ngữ, trí nhớ, tư duy và khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ
- Gd trẻ vui vẻ đón ngày
tết cổ truyền của dân tộc. Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
2. Chuẩn bị:
-
Mâm ngũ quả thật (hoặc bằng đồ chơi)
- Thảm ngồi đủ cho cô và trẻ.
Giấy, lá, tranh lô tô về các loại quả, cát, nước.
3 Tiến hành:
* QS: Cô cùng trẻ ra ngoài dạo chơi, cô hỏi trẻ các con
thấy thời tiết hôm nay thế nào? có nắng không? Khi đi ra ngoài trời các con nhớ
phải đi dép, đội mũ kẻo bị ốm các con nhớ nhé.
- Các con ơi sắp đến tết rồi thế ở nhà mình bố mẹ đã mua những quả
gì để bày mâm ngũ quả trong ngày tết nào! (Trẻ kể tên quả)
- Sau đó cô cùng trẻ quan sát Mâm ngũ quả. Hỏi trẻ tên
gọi, một đặc điểm đặc trưng của mâm ngũ quả. Đây là gì? (mâm ngũ quả) Mâm ngũ
quả có những quả gì đây? (nải chuối) Còn đây là quả gì? (quả cam,
đu đủ, quý, táo) Quả táo có màu gì? (Màu xanh) Quả quýt có màu gì? (Màu vàng) ở
nhà bố mẹ đã mua quả về bày mâm ngũ qua đón tết chưa? (Rồi ạ) … Gd trẻ
biết trong ngày tết cổ truyền thì nhà ai cũng có mâm ngũ quả để thờ cúng tổ
tiên…
* VC TT: Cho trẻ chơi TC: “Con sên”
2- 3 lần, hỏi trẻ tên TC,
Cho trẻ hát bài: “Cùng múa vui” 2-3 lần, hỏi trẻ tên bài
hát
*
Chơi theo ý thích: Cô hướng cho trẻ chơi theo ý
thích của mình: Chơi với cát, nước, xé lá, xé giấy. Xem
tranh
- Qua
trình trẻ chơi cô quan sát giúp đỡ trẻ, đặt câu hỏi gợi mở ở trẻ: Con đang chơi
gì? Con có thích không? Đây là tranh gì?...
* Kết thúc: Cô
nhận xét và khen trẻ, cho trẻ cất đồ chơi vào đúng nơi qui định
III. Chơi tập buổi chiều
Dạy trẻ nặn quả cam
Chơi tc dân gian: Lộn cầu vồng.
Chơi ý thích ở góc
1. Yêu cầu:
- Trẻ biết cách nhào đất,
véo đất và xoay tròn đất .
- Rèn sự khéo léo đôi tay cho trẻ.
- Giáo dục trẻ vui chơi đoàn kết cùng các bạn.
2. Chuẩn bị:
- Đất nặn, Bảng, đĩa, khăn lau đủ cho cô và
trẻ
- Quả cam mẫu.
- Hộp quà có quả cam
3. Tiến hành:
Gây hứng thú: Cô cho trẻ chơi Tc “Gieo hạt” Khen trẻ đã
reo được một vườn cây chín mọng để đón chào mùa xuân mới. Cô giới thiệu tặng
trẻ món quà và cho trẻ vềchỗ ngồi.
Bài
mới (12 – 14 phút):
- Qua sát mẫu: Các con ơi cô có gì
đây? (Hộp quà) Các con cùng nhìn xem trong hộp có gì nhé! (Vâng ạ) Cô lần lượt
lấy quà ra: Đây là gì các con? (Quả cam ạ) Quả cam có màu gì? (Màu vàng
ạ) Còn đây là gì các con? (Quả cam) Quả cam này được làm bằng gì? (Đất nặn ạ)
Hôm nay cô hướng dẫn các con nặn quả cam
nhé. Và để biết cách nặn quả cam các con nhìn cô làm trước nhé!
- Cô làm mẫu: Trước tiên cô chia đất thành những phần nhỏ, sau đó cô dùng 10 đầu ngón
tay cô nhào đất cho thật mềm rồi cô đặt viên đất nặn xuống bẳng tay đỗ bát cô
giữ mép bảng tay cầm thìa cô dùng lòng bàn tay xoay tròn cô đã nặn quả cam rồi tiếp theo cô lại véo một tí đất làm cuống
quả cam.
- Trẻ TH: Cô quan sát trẻ Nặn, nặn cùng trẻ hỏi trẻ: con nặn gì? (Quả cam) con nặn
như thế nào? (Con xoay tròn) cô chú ý tới 1 số trẻ thực hiện còn chậm và những
trẻ đã thực hiện nhanh cô chuẩn bị thêm đất và phát thêm cho trẻ.
-
Trưng bầy và nhận xét sản phẩm:
- Cho trẻ mang quả cam lên trưng bày, cho trẻ nhận xét sản phẩm trẻ thích, hỏi trẻ Con thích quả cam nào nhất? (Trẻ chỉ) Quả cam này có
màu gì? (Màu vàng) Cô nhận xét chung
khen trẻ
- Cho
trẻ chơi tc dân gian: “Lộn cầu vồng” 2-3 lần, hỏi trẻ tên TC.
- Cho
trẻ chơi ý thích ở góc.
* Kết thúc: Cho trẻ múa hát cùng cô bài “ Đố quả” 1
lần và ra chơi.
ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ
Post a Comment