Đề tài: Thơ Cầu vồng sáng tác Nhược Thủy
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Chủ đề: Nước và hiện tượng tự nhiên Đề tài: Thơ “Cầu vồng” sáng tác : Nhược Thủy Đối tượng: MGB - 3 t...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/05/de-tai-tho-cau-vong-sang-tac-nhuoc-thuy.html
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Chủ đề: Nước và hiện tượng tự nhiên
Đề tài: Thơ “Cầu vồng” sáng tác : Nhược Thủy
Đối tượng: MGB - 3 tuổi
Số lượng: Cả lớp
Thời gian: 20 -25 phút
Ngày soạn: ........................
Ngày dạy:
Giáo viên: .........................
I.Mục đích – yêu cầu
1.Kiến thức
-
Trẻ nhớ tên bài thơ và tên tác giả của bài thơ “Cầu vồng”.
-Trẻ
hiểu được nội dung bài thơ : nói về vẻ đẹp tự nhiên của cầu vồng
-Trẻ
cảm nhận được âm điệu vui tươi của bài thơ
-
Trẻ hiểu được từ “ mưa rào”
2. Kĩ năng
-
Trẻ có khả năng ghi nhớ được bài thơ, đọc rõ lời thơ, biết nhấn giọng, ngắt nghỉ
theo nhịp bài thơ. Bước đầu thể hiện âm điệu vui tươi hóm hỉnh khi đọc thơ.
- Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc
- Trẻ trẻ tưởng tượng và bước đầu thể hiện được một vài động tác minh họa cho nội dung bài thơ
- Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc
- Trẻ trẻ tưởng tượng và bước đầu thể hiện được một vài động tác minh họa cho nội dung bài thơ
3. Thái độ
-
Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động cùng cô.
-
Trẻ có nề nếp, giữ trật tự trong lớp và có tính tự giác.
II. Chuẩn bị
1. Địa điểm tổ chức :
-
Trong lớp học, đảm bảo rộng rãi, thoáng mát sạch sẽ và đủ ánh sang
-
Trẻ ngồi theo đội hình chữ U.
2. Xây dựng môi trường học tập:
-
Sắp xếp, trang trí, tranh ảnh và đồ dùng theo chủ đề trong các góc chơi,đặc biệt
góc thư viện
3. Chuẩn bị của cô
-
Cô thuộc thơ, xác định giọng đọc diễn cảm,nhấn
giọng và cách ngắt nhịp
-
Hình ảnh minh họa cho bài thơ “Cầu vồng”
-
Giáo án powerpoint , máy chiếu , màn hình chiếu
-
Nhạc bài hát: “ cho tôi đi làm mưa với”, nhạc nhẹ không lời.
2. Chuẩn bị của trẻ
-
Lô gô theo từng tổ
III. Cách tiến hành
Thời gian
|
Nội dung và tiến
trình hoạt động
|
Phương pháp,
hình thức tổ chức các hoạt đông tương ứng
|
|
Hoạt động của
cô
|
Hoạt động của
trẻ
|
||
2-3 phút
17-20 phút
1-2 phút
|
1 : Ổn định tổ chức và gây hứng thú
2 : Nội dung
a. Cô đọc thơ cho trẻ nghe
b. Đàm thoại , giảng giải giúp trẻ hiểu
nội dung bài thơ
c. Dạy trẻ đọc thơ
d. Trò
chơi củng
cố
3: Kết thúc
|
-
Xin chào mừng tất cả các bé đã đến với chương trình “Bé yêu văn học”.
-
Giới thiệu khách.
-
Các tổ tham gia.
-
Trong chương trình ngày hôm nay mời các bé đến với 3 phần thi :
+ Phần thi 1: “ Thi xem ai nhanh”
+ Phần thi 2: “Nghệ sĩ nhí trổ tài”
+ Phần thi 3: “Bé khéo tay”
-
Cho trẻ hát bài “ cho tôi đi làm mưa với”
-
Bài hát nói về điều gì ?( Một bạn nhỏ mong muốn được làm hạt mưa để giúp ích
cho cuộc sống)
-
Các con biết sau trận mưa to thì thường xuất hiện điều gì không?
-
Để biết được điều gì xuất hiện sau cơn mưa rào , trong chương trình ngày hôm
nay cô mời chúng mình cùng làm quen với bài thơ : “Cầu vồng” của nhà thơ Nhược Thủy
nhé.
* Lần 1 : Cô đọc diễn cảm bài thơ ( trên nền nhạc)
-
Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả ?
-
Để hiểu rõ hơn về nội dung bài thơ này cô mời các con cùng lắng nghe cô đọc lại
bài thơ này một lần nhé.
* Lần 2 : Cô đọc thơ kết hợp hình ảnh
-
Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả.
-
Bài thơ nói lên điều gì?
→
Giới thiệu nội dung bài thơ: Bài thơ “ Cầu vồng ” miêu tả vẻ đẹp tự nhiên của
chiếc cầu vồng.
-
Vừa rồi chúng mình đã được nghe và xem hình ảnh nội dung bài thơ “ cầu vồng”
rồi, chúng mình đã ghi nhớ kĩ chưa nào ?
►Phần thi thứ nhất : “ Thi xem ai
nhanh”
Vậy bay giờ cô mời các bé đến với phần
thi đầu tiên “Thi xem ai nhanh” .
* Đàm
thoại và giải nghĩa từ khó
-
Điều gì xuất hiện sau cơn mưa rào ?
→
Trích dẫn:“ Mưa rào vừa tạnh
Có cái cầu vồng”
→
Giải nghĩa từ “ Mưa rào” là như thế
nào?( các con ạ mưa rào là cơn mưa có
hạt to, nhiều và mau tạnh
( cho trẻ xem hình ảnh)
-
Cầu vồng được vẽ như thế nào ?
→
Trích dẫn:
“ Ai vẽ cong cong
Tô màu rực rỡ”
-
Cầu vồng trong bài thơ có những màu sắc gì ?
→
Trích dẫn:
“Tím , xanh , vàng , đỏ”
-
Bạn nhỏ trong bài thơ đã phát hiện có mấy cái cầu vồng ?
“ Ồ hai cái cơ
Cái rõ cái mờ”
+Câu
thơ nào thể hiện tình cảm của bạn nhỏ trước vẻ đẹp của cầu vồng?
→
Trích dẫn:
“ Ai tài thế nhỉ ?”
*Giáo dục : Các con ạ qua
bài học ngày hôm nay cô hi vọng rằng chúng mình sẽ hiểu được hơn về những hiện
tượng tự nhiên của cuộc sống và sẽ có những hành vi phù hợp vói nó . ví dụ
như khi trời nắng chúng mình mặc ít áo ,ra đường thì nhớ đội mũ. Còn khi trời
mưa thì khi đi chơi hay đi học chúng mình nhớ đội mũ và mặc áo che mưa vào để
không bị ướt. Chúng mình nhớ chưa nào!
► Phần thi thứ 2 : “ Nghệ sĩ nhí trổ
tài”
-
Cả lớp đọc thơ cùng cô 2-3 lần.
-
Cô tổ chức cho trẻ đọc thơ theo tổ . ( 1 lần)
-
Theo nhóm bạn trai ,bạn gái. ( 1 lần)
-
Đọc theo cá nhân. ( 1- 2 lần)
( Cô chú ý sửa sai cho trẻ khi trẻ đọc ngọng,
đọc hét tonhận xét , khen và động viên trẻ sau mỗi lần đọc ).
- Cho cả lớp đọc diễn cảm kết hợp với điệu bộ
minh họa ( 1 lần).
► Phần thi thứ 3 : “ Bé khéo tay”
-
Giớ thiệu tên trò chơi: “ Bé khéo tay”
-
Cách chơi : Cô chuẩn bị cho mỗi bạn một bức tranh cầu vồng ,nhiệm vụ của các con là
dùng đôi bàn tay khéo léo của mình tô màu cho bức tranh thật đẹp.
-
Luật chơi : Trò chơi bắt đầu và kết thúc trong một bản nhạc.Khi bản nhạc kết
thúc cô sẽ tìm ra những bức tranh tô màu đẹp nhất để treo vào góc tạo hình và
sẽ được tặng thưởng một tràng pháo tay, chúng mình rõ luật chơi chưa ?
-
Cô tổ chức cho trẻ chơi.
-
Cô nhận xét, tuyên dương và khích lệ trẻ.
-Củng
cố: Hỏi lại trẻ tên bài thơ và tên tác giả.
-Nhận
xét tuyên dương
-
Trẻ chào khách .
|
-Trẻ
chào khách.
-
Trẻ hưởng ứng
-Trẻ
hát.
-Trẻ
trả lời
-Trẻ
trả lời
-Trẻ
lắng nghe
-Trẻ
lắng nghe
-
Trẻ trả lời.
-Trẻ
lắng nghe.
-
Trẻ trả lời.
-Trẻ
lắng nghe.
-
Trẻ trả lời.
-Trẻ
lắng nghe và quan sát.
-
Trẻ trả lời
-Trẻ
lắng nghe.
-Trẻ
trả lời.
-Trẻ
lắng nghe.
-Trẻ
trả lời.
-Trẻ
lắng nghe.
-Trẻ
trả lời.
-Trẻ
lắng nghe.
-Cả
lớp đọc thơ
-Cả
tổ đọc
- Nhóm bạn trai , nhóm ban gái đọc thơ
-2-3 cá nhân đọc thơ.
-Trẻ
thực hiện
-Trẻ
lắng nghe.
-Trẻ
chơi.
-
Trẻ lắng nghe.
-
Trẻ trả lời
-Trẻ
chào khách.
|
Post a Comment