Giáo án KPKH: Một số đồ dùng trong gia đình
Giáo án KPKH : Một số đồ dùng trong gia đình I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, công dụng của một số đồ dùng trong gia...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/giao-an-kpkh-mot-so-do-dung-trong-gia-dinh.html
Giáo án KPKH: Một số đồ dùng trong gia đình
I. MỤC ĐÍCH YÊU
CẦU
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, công
dụng của một số đồ dùng trong gia đình ( Bát, đũa-thìa, đĩa, xoong, cốc...)
- Trẻ phân loại được một số đồ dùng
gia đình theo công dụng (đồ dùng để ăn, đồ dùng để đun nấu....)
-
Rèn luyện khả năng quan sát, chú ý, và ghi nhớ có chủ định
- Giáo dục trẻ biết cách sử dụng và ý
thức giữ gìn đồ dùng trong gia đình.
II. CHUẨN BỊ
- Một số đồ dùng bằng vật thật:
Bát, đũa, đĩa, xoong, cốc
.- Hình vẽ các đồ dùng gia đình bởi
bìa cứng: bàn là, tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, bát, thìa, quần, áo, ...
- Mỗi nhóm có: bát, đũa, đĩa,
xoong, cốc.
III. CÁCH TIẾN
HÀNH
- Cho trẻ chơi trò
chơi “Kéo cưa lừa xẻ”
- Trò chuyện về
bài hát.
* Hoạt
động 1: “Trò chuyện về các đồ dùng trong gia đình.
- Tạo tình huống
đưa hộp quà của bác gấu ra cho trẻ quan sát.
+ Bát:
- Đây là cái gì?
- Ai có nhận xét
gì về cái bát?( Bát được làm từ chất liệu gì?dùng để làm gì?)
-Cái bát dùng để
làm gì?
> Cái bát làm
bằng sứ. Đây là đồ dùng để đựng thức ăn
+ Ngoài chất liệu
làm bằng sứ ra thì còn có bát làm bằng inốc, bát phíp, bát thuỷ tinh.
+ Đũa:
- Đây là cái gì?
-Ai có nhận xét gì
về đôi đũa?
- Cách sử dụng như
thế nào?
> Đũa dùng để
gắp thức ăn, khi dùng phải dùng 2 chiếc thành một đôi đũa mới có thể gắp thức
ăn được
+ Ngoài chất liệu
làm bằng tre gỗ ra thì còn có đôi đũa cũng được làm bằng i nốc.
+
Đĩa:
- Cô hỏi tương tự.
> Đĩa này làm
bằng sứ, có dạng hình tròn, có lòng không sâu như bát. Đĩa dùng để đựng thức ăn
+ Ngoài đĩa làm từ
sứ còn có đĩa men, đĩa phíp, đĩa inốc
*
Xoong
- Hỏi tương tự
> Xoong này
được làm bằng inoc, là đồ dùng để đun nấu thức ăn.
+ Ngoài ra có chất
liệu khác như gang, nhôm.
* Cho trẻ quan sát
cốc câu hỏi tương tự
> Cốc làm bằng
thuỷ tinh.Cái cốc dùng để uống
b. So sánh:
+ Cái
bát và cái cốc:
- Cái bát và cái
cốc có đặc điểm gì giống và khác nhau?
> Giống nhau:
đều là đồ dùng gia đình.
- Khác nhau: Cái
bát dùng để ăn cơm còn cái cốc dùng để uống nước. Cái bát làm bằng sứ, cái cốc
làm bằng thuỷ tinh.
* Ngoài đồ dùng để phục vụ ăn uống các
con còn biết những đồ dùng nào khác?
Cô cho trẻ xem
hình ảnh các đồ dùng khác
+ Đồ dùng để mặc
+ Đồ dùng điện tử
điện lạnh
d.Giáo dục:
Giáo dục trẻ biết
giữ gìn sạch sẽ cất gọn gang đồ dùng trong gia đình . Chú ý khi sử dụng những
đồ dùng làm bằng sành, sứ , thuỷ tinh không làm rơi vỡ.
* Trò choi 1: Thử tài của bé
Cách chơi :
Chia lớp thành 3 đội, cô chiếu trên màn hình hiện ra nhiều đồ dùng gia đình trẻ
tập trung chú ý xem có những hình ảnh gì không cùng nhóm. Nếu đội nào lắc xắc
xô trước đội đó được trả lời. Đội nào có nhiều câu trả lời đúng thì đội đó
chiến thắng.
Luật chơi:
Mỗi thành viên chỉ được lên chơi 1lần
- Cô bao quát
- Cô nhận xét các
đội
+ Trò chơi 2:Thi xem ai nhanh
Cách chơi
:Mỗi nhóm sẽ là một đội đứng xếp thành hàng. Khi có tín hiệu bắt đầu chạy lên
và lấy 1hình ảnh đồ dùng gia đình dán lên bảng. Sau 1 bản nhạc đội nào tìm được
nhiều hình ảnh thì sẽ giành chiến thắng
Luật chơi:
Mỗi thành viên chỉ được lấy 1 hình ảnh trong mỗi lần chơi, trò chơi mở đầu và kết
thúc bằng một bản nhạc.
- Cô bao quát và
thưởng quà sau khi chơi.
- Cô nhận xét,
tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
HĐCCĐ: Nhặt lá vàng - GDVSMT
1, HĐCCĐ: Nhặt lá vàng – GDVSMT
- Trẻ ra sân hít thở không khí
trong lành
- Cô dẫn trẻ đến bên cây Bàng.
- Cùng trò chuyện với trẻ về môi
trường
+ Các con thấy vườn trường của
chúng mình có nhiều cây xanh không?
+ Vì sao chúng ta phải trồng cây
xanh?
Muốn cho cây tươi tốt thì phải làm
gì?
+ Muốn cho MT xanh sạch đẹp chúng
ta phải làm gì?
* Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi truoengf, có ý thức vệ
sinh trường lớp sạch sẽ.
2, TCVĐ: Ai nhanh hơn
- Cô nêu luật chơi, cách chơi, hướng dẫn
trẻ chơi
- Cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
3, Chơi tự do.
- Chơi với
bóng, chong chóng, đồ chơi ngoài trời….
- Cô nhận
xét tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Rèn kỹ năng xé (Xé vụn, xé dãi dài, …)
- Rèn kỉ năng xé
- Cô đưa một số giấy ra cho trẻ quan sát,
- Với những tờ giấy này, cô sẽ làm
gì?
- Cô xé dãi dài cho trẻ quan sát,
sau đó xé vụn tờ giấy ra.
- Cô phát giấy, cho trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện xong hướng dẫn trẻ
cất dọn bỏ giấy loại vào sọt rác.
2. Chơi tự chọn
- Trẻ chơi với đồ chơi ở các góc, cô bao quát và giúp trẻ.
- Chơi xong cho trẻ cất dọn đồ chơi
gọn gàng, sạch sẽ.
Đánh giá cuối ngày
......................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................