Lĩnh vực Phát triển ngôn ngữ Đề tài: Thơ “ Hoa Sen”
GIÁO ÁN THANH TRA HOẠT ĐỘNG SƯ PHẠM Chủ đề: Thế giới thực vật Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ Đề tài: Thơ “ Hoa Sen” Lứa tuổi:...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/linh-vuc-phat-trien-ngon-ngu-de-tai-tho-hoa-sen.html?m=0
GIÁO ÁN THANH TRA HOẠT ĐỘNG SƯ PHẠM
Chủ đề: Thế giới thực vật
Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ
Đề tài: Thơ “ Hoa Sen”
Lứa tuổi: 3 – 4 tuổi
Thời gian: 20 – 25 phút
I. Mục đích – yêu cầu
1.
Kiến thức
- Trẻ
biết tên bài thơ, tên tác giả và biết được nội dung bài thơ
-
Trẻ biết màu sắc và lợi ích của sen
2.
Kỹ năng
- Rèn
kỹ năng ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ, đọc diễn cảm
3.
Thái độ
-
Trẻ hứng thú và tích cực tham gia hoạt động.
- Biết giữ gìn và bảo vệ cây xanh, hoa, quả,
không ngắt lá, bẻ cành, xả rác bừa bãi
-
Trẻ biết khi đi đường thì đi bên phải, không chen lấn, xô đẩy nhau
II. Chuẩn bị
- Cô: máy tính, video cánh đồng sen, tranh hoa sen
- Trẻ: rổ chứa nhiều cánh hoa sen màu trắng và màu hồng được làm từ
vỏ bắp, nhị sen, thân sen, mũ hoa sen trắng và hồng
- Lồng ghép chuyên đề:bảo vệ môi trường, an toàn giao thông
Tích hợp: âm nhạc
III. Tiến hành
Hoạt động của cô
|
Dự kiến hoạt động của trẻ
|
1.
Ổn định
- Gió thổi! gió thổi
- Thổi các con lại gần bên
cô
- Bóng tròn to, bóng tròn
to, bóng bể “Bùm”
- Các con ơi! Các con có
biết chúng ta đang học chủ đề gì không?
- Vậy thực vật bao gồm
những gì vậy các con?
- Bạn nào có thể kể cho
nghe cô một số hoa mà con biết?
- Vậy các con có biết hoa
gì sống ở dưới nước hôn?
- Ở nhà các con có được ba
mẹ dẫn ra xem hay tham quan cánh đồng sen chưa?
- Vậy thì hôm nay cô sẽ dẫn lớp mình đến tham quan
cánh đồng sen ở Tháp Mười nha các con?( dẫn trẻ đi và hát “ Lý cây xanh”, trước
khi đi giáo dục trẻ khi đi phải đi bên phải, không được chen lấn, đùa giỡn)
- Cho trẻ xem video
- Các con ơi cô vừa dẫn các
con đi đâu?
- Các con thấy cánh đồng
sen như thế nào?
- Vậy các con có biết sen
sống ở đâu?
- Lợi ích của sen là gì?
- Giáo dục: Hoa sen sống ở dưới nước, đầm lầy, người ta dùng sen dể
trang trí cho đẹp, dùng để ăn và làm thuốc. Xung quanh chúng ta có rất nhiều
hoa, củ, quả, cây xanh giúp cho con người chúng ta ngoài dùng để ăn, trang
trí và làm thuốc ra, nó còn tạo bầu không khí trong lành, thoáng mát, tạo môi
trường xanh, sạch, đẹp nữa đó các con. Vì vậy các con không được ngắt lá, hái
hoa, bẻ cành, không được xả rác bừa bãi.
- Nhìn thấy cánh đồng sen
cô có liên tưởng đến một bài thơ nói về hoa sen rất là hay, bài thơ của cô có
tên là “ Hoa sen” của tác giả Nguyễn Hoàng Sơn”. Hôm nay cô sẽ dạy cho lớp
mình nha?
2.
Dạy trẻ đọc thơ
- Cô đọc diễn cảm lần 1: kết hợp động tác
- Tóm nội dung: Bài thơ nói về hoa sen, mùa đông sen không nở, mùa
hè sen nở, khi sen nở thì sẽ có mùi thơm và nhìn rất đẹp. Hoa sen được trồng
nhiều ở Tháp Mười nên hoa sen được xem là đặc trưng của Đông Tháp Mười ta đó
các con.
- Các con ơi! Hoa sen rất
thơm và rất đẹp với nhiều công dụng: ăn, làm thuốc và trang trí. Vì vậy khi
gặp hoa thì chúng ta không được ngắt hoa, ngắt lá nha các con?
- Bây giờ cũng đã trễ rồi,
cô và các con cùng đi về lớp mình nha?
- Các con thấy cô đọc thơ
có hay hôn?
- Các con có muốn cô đọc
lại lần nữa cho lớp mình nghe không?
- Muốn đọc thơ hay thì các
con đọc giọng vừa phải, không to cũng không nhỏ, đọc chậm, rõ lời
- Cô đọc lần 2: Kết hợp xem tranh
- Mời đọc cả lớp, nhóm, cá
nhân ( chú ý sửa sai)
- Cô và trẻ đọc từ khó,
giải thích từ khó
+ Sen ngủ say có nghĩa là
gì? (sen chưa nở)
+ Sen thức dậy: (sen nở)
+ Cánh áo lụa màu: (cánh
hoa sen mềm mịn và đẹp như áo lụa)
- Cho trẻ đọc theo tín hiệu
Đặt câu hỏi đàm thoại:
-
Cô vừa dạy các con bài thơ gì?
- Bài thơ của tác giả nào?
-
Vậy hoa sen sống ở đâu?
-
Sen nở vào mùa nào và không nở vào mùa nào?
-
Sen có lợi ích
gì?
-
Vậy ở nhà ba mẹ
có nấu cho các con ăn những món ăn được làm từ sen hôn?
-
Sen có nhiều
nhất ở đâu?
-
Vậy sen có màu
gì? Có mùi thơm hôn?
-
Muốn có hoa đẹp
thì chúng ta phải làm gì?
Giáo dục: Muốn có hoa đẹp thì chúng ta phải trồng, tưới nước
thường xuyên, khi đi đường gặp hoa thì không được hái.
3.
Trò chơi “ Bé khéo tay”
-
Cách chơi: Các con hãy chia lớp mình ra làm 2 nhóm, mỗi nhóm sẽ có mũ hoa sen
trắng, hồng khác nhau. Cô đã chuẩn bị rất nhiều cánh sen, nhị sen và thân sen,Các
con sẽ kết lại thành hoa sen, khi kết xong các con phải lên cắm vào bình hoa
của nhóm để tặng cho cô nha các con? Đội nào hoàn thành sản phẩm đẹp, nhanh
và nhiều sẽ có quà. Khi kết hoa các
con nhớ không được tranh giành, phải để rác vào sọt rác, không được xả rác
bừa bãi.
-
Luật chơi: Thời gian bắt đầu khi cô mở nhạc, khi nào cô tắt nhạc thì trò chơi
kết thúc.
-
Cho trẻ đem hoa cắm vào bình
-
Cô nhận xét, tuyên dương
-
Hát “ Màu hoa”
|
- Thổi gì? Thổi gì?
- Trẻ lại gần cô
- Trẻ ngồi vòng tròn
- Chủ đề thực vật
- Hoa, củ, quả, rau, cây
xanh,…
-Hoa cúc, hướng dương,
hồng,…
- Dạ hoa sen
- Dạ chưa
- Dạ
- Tham quan cánh đồng sen
- Dạ đẹp
- Sống dưới nước,đầm lầy,
- Trang trí, ăn và làm
thuốc
- Dạ!
- Trẻ nghe
- Dạ
- Dạ
- Dạ hay
Dạ muốn
- Trẻ đọc
+ Sen chưa nở
+ Sen nở
+ Cánh hoa sen mềm mịn và
đẹp như áo lụa)
- Trẻ đọc
- Hoa sen
- Nguyễn Hoàng Sơn
- Dưới nước, đầm lầy
- Nở vào mùa hè, không nở
vào mùa đông
- Ăn, làm thuốc và trang
trí
- Ngó sen xào, nấu canh,
làm gỏi,…
- Đồng Tháp Mười
- Hồng, trắng, có mùi thơm
- Trồng, chăm sóc
- Trẻ chơi
|
Trò chơi ngoài trời: MÈO BẮT CHUỘT
I. Mục đích
1.
Kiến thức
- Biết
tham gia chơi cùng bạn
2.
Kỹ năng
- Rèn
sự nhanh nhẹn, khéo léo và kỹ năng ghi nhớ có chủ định của trẻ
3.
Thái độ
-
Thích thú tham gia chơi cùng bạn, không tranh giành
II. Chuẩn bị
- Trẻ
10 – 15 trẻ
- Mũ
chuột, mũ mèo
-
Nhạc “Ồ sao bé không lắc”
- Diện
tích chơi rộng, bằng phẳng, sạch sẽ
-
Lồng ghép: Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
III. Tiến hành
Hoạt động
của cô
|
Dự kiến
hoạt động của trẻ
|
1.
Ổn định
-
“ Tích tắc,
tích tắc” đã đến giờ gì?
-
Các con nhìn
xem bầu trời hôm nay như thế nào?
-
Vậy thì cô cùng
các con ra ngoài trời chơi nha?
-
Cô đố các con chúng
ta đang học chủ đề gì?
-
Bậy giờ lớp
mình cùng hát bài “ màu hoa” nha các
con?
-
Lớp mình vừa
hát bài hát có tên là gì?
-
Trong bài hát
có nhắc đến những màu gì?
-
Cô giáo đưa các
bạn nhỏ đi đâu?
-
Hôm nay các con
rất là ngoan, cô sẽ thưởng cho các con
chơi trò chơi. Nhưng trước khi chơi lớp mình hãy cho cô biết thường ngày cô
đã cho các con chơi ngoài trời với những trò chơi gì?
-
Hôm nay cô sẽ
cho lớp mình chơi một trò chơi mới đó là “ Mèo đuổi chuột” nhưng trước khi
chơi chúng ta cùng khởi động cho khỏe giống như Bác Hồ chúng ta ngày xưa nha
các con?
-
Cho trẻ khởi
động: đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu đi và khởi động bài “ Ồ sao bé
không lắc”
2. Cách chơi
và luật chơi
v Cách chơi
-
Hai trẻ đóng
làm Mèo và Chuột đứng vào giữa vòng tròn. Những trẻ còn lại nắm tay nhau, giơ
lên cao thành một vòng tròn để tạo lối cho Mèo và Chuột chạy qua. Khi cô nói
Mèo bắt đầu đuổi Chuột thì Chuột chạy và Mèo đuổi theo. Chuột sẽ chạy vào
vòng tròn rồi lại chạy ra ngoài qua 2 đứa trẻ. Chuột chạy lối nào thì Mèo
chạy theo lối đó. Khi chạy Chuột kêu chít chít và Mèo kêu meo meo. Những trẻ
đứng thành vòng tròn thì cùng đọc bài đồng dao:
Chuột
nhắt chít chít
Mèo
con meo meo
Chuột
nhắt cuống quít
Chẳng
chạy được đâu
Mèo
con nhanh chân
Tóm
ngay chuột nhắt
Chít
chít chít chit
-
Khi Mèo bắt
được Chuột thì sẽ mời 2 bạn khác ra đóng vai Mèo và Chuột
v
Luật chơi
- Chuột chạy lối nào thì Mèo chạy lối đó. Khi nào
Mèo bắt được Chuột là Mèo thắng cuộc
v
Cho trẻ chơi
-
Cho trẻ chơi vài lần
- Cô quan
sát, cổ vũ, động viên giúp đỡ trẻ khi cần thiết
-
Cô nhận xét, tuyên dương
3. Kết thúc
- Cho trẻ vào lớp đi vệ sinh cá nhân
|
-
Hoạt động ngoài
trời
-
Dạ đẹp
-
Dạ
-
Thực vật
-
Trẻ hát
-
Màu hoa
-
Màu tím, đỏ,
vàng
-
Ra thăm vườn
hoa
-
Dạ lăn bóng,
chuyền bóng, nhặt lá xếp hình,…
-
Trẻ khởi động
-
Trẻ nghe
|
. IV. Luật chơi
V. Trẻ chơi
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Trò chơi : Ai nhanh hơn và Xâu
hạt
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết chạy theo đường dích dắc
- Biết cách lăn bong và lăn theo đường dích dắc
- Biết phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt
- Biết dùng tay phải cằm dây xâu, tay trái cằm hột hạt
để xâu
- Biết xâu những hột hạt đơn giản
2. Kỹ năng
- Lăn bóng bằng các ngón tay
- Rèn luyện kỹ năng nhanh nhẹn, khéo léo
3. Thái độ
- Hứng thú tham gia hoạt động
- Giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn
- Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục rèn luyện thân
thể để cơ thể luôn khỏe mạnh
II. Chuẩn bị
- Cô: máy tính, nhạc, trống lắc, hộp quà, hột hạt, dây
xâu
- Trẻ: bóng chứa hột hạt, trụ tam giác, rổ chứa hột
hạt, dây xâu, thảm ngồi
III. Tiến
hành
Hoạt động của cô
|
Dự kiến hoạt động của trẻ
|
1. Ổn định
-
Tích tắc, tích tắc! đã đến giờ gì rôi?
-
Các con nhìn xem bầu trời hôm nay như thế nào?
-
Vậy thì lớp mình cùng ra sân đi nào?
-
Cả lớp hát “ Bóng tròn”
-
Các con vừa hát bài gì?
-
Các con nhìn xem đây là gì?
-
Vậy quả bóng có dạng hình gì?
-
Vậy quả bóng có lăn được không?
-
Vói quả bóng này các con sẽ chơi được những gì?
-
Hôm nay các con rất là ngoan, cô sẽ thưởng cho các con chơi trò chơi. Nhưng
trước khi chơi các con hãy khởi động cùng cô đi nào?( các kiểu đi và kết hợp
bài “Ồ sao bé không lắc”)
-
Bây giờ cô sẽ thưởng cho lớp mình chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”
Trò chơi 1: Ai nhanh hơn
2. Cách chơi và luật chơi
v Cách chơi
-
Cô sẽ chia lớp mình ra làm 2 đội, xếp thành hàng dọc và đứng sau vạch kẻ mứt,
phía trước là 5 trụ hình tam giác và rổ chứa nhiều quả bóng có chứa hột hạt.
Khi nghe hiệu lệnh trò chơi bắt đầu và nhạc vang lên thì bạn đứng đầu hàng sẽ
chạy lên theo đường dích dắc, lấy 1 quả bóng có trong rỗ và dùng các ngón tay
lăn nó về theo đường dích dắc và để vào rổ ở đội của mình, tương tự bạn kế
tiếp sẽ chạy lên thực hiện, cứ lần lượt như thế cho đến khi nghe hiệu lệnh
kết thúc và nhạc dừng lại thì trò chơi kết thúc
v Luật chơi
Đội
nào lăn bóng không rời tay, không giơ lên khỏi mặt đất, lăn theo đường dích
dắc được nhiều bóng và hột hạt sẽ là đội chiến thắng. Đội thắng cuộc sẽ có
quà
Cho
trẻ chơi
Cô
quan sát, góp ý, động viên trẻ
Cô
nhận xét, tuyên dương
Cho
trẻ thả lỏng và chơi trò chơi uống nước cam
Trò chơi 2 “ Xâu hạt”
Với
những hột hạt này các con sẽ làm gì?
Bây
giờ cô sẽ cho lớp mình xâu hột hạt nha? Nhưng trước khi xâu lớp mình chơi trò
chơi “ngón tay nhút nhít và cua bò” nha?
-
Muốn xâu hột hạt thì các con lắng nghe cô nói cách chơi và luật chơi nha?
v Cách chơi
-
Cô sẽ chia lớp mình làm 2 nhóm, mỗi nhóm sẽ ngồi vào thảm mà cô đã chuẩn bị
sẵn, cô sẽ phát cho mỗi bạn một rỗ hột hạt và dây xâu. Khi nghe hiệu lệnh bắt
đầu và nhạc vang lên, thì các con bắt đầu xâu hạt, tay phải cằm dây xâu, tay
trái cằm hột hạt để xâu, cô sẽ luồn dây qua lỗ nhỏ của hột hạt. Khi nhạc dừng
lại thì trò chơi kết thúc.
v Luật chơi
-
Xâu lần lượt từng hạt. Bạn nào xâu được nhiều hột hạt nhất sẽ được cô thưởng
-
Cô quan sát, hướng dẫn, động viên kịp thời
-
Cô nhạn xét, tuyên dương
3.
Kết thúc
-
Cho trẻ đi uống nước và đi vệ sinh
|
- Dạ! hoạt động ngoài trời
- Dạ đẹp
- Dạ
- Trẻ hát
- Dạ bóng tròn
- Dạ quả bóng
- Dạ hình tròn
- Dạ được
- Dạ đá, lăn, ném, chuyền
- Trẻ khởi động
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Dạ xâu vòng để đeo
- Dạ
- Dạ
|
Post a Comment