GIÁO ÁN STEAM THEO MÔ HÌNH 5E LÀM HỘP ĐỰNG BÚT GIÁO ÁN STEAM: “HỘP ĐỰNG BÚT”
GIÁO ÁN STEAM THEO MÔ HÌNH 5E LÀM HỘP ĐỰNG BÚT GIÁO ÁN STEAM: “HỘP ĐỰNG BÚT” Lứa tuổi: 5-6 tuổi 1. Các lĩnh vực hướng tới ...
GIÁO ÁN STEAM THEO MÔ HÌNH 5E LÀM HỘP ĐỰNG BÚT GIÁO ÁN STEAM: “HỘP ĐỰNG BÚT”
Lứa tuổi: 5-6 tuổi
1. Các lĩnh vực hướng
tới
+ (S) Khoa học:
Đặc điểm, cấu tạo của hộp đựng bút ; tính chất một số nguyên
vật liệu để làm hộp đựng bút: Cứng, dày ….Đựng được - không đựng được; chắc chắn
- không chắc chắn; Sự gắn đính để hộp đựng bút có thể đứng được.
+ (T) Công nghệ:
Thiết bị ipad, smart phone, bàn tương tác thông minh, tìm kiếm
thông tin trên Internet (voice google) .
Sử dụng : Kéo, dao,
ghim, thước kẻ, giấy, bút…
+ (E) Kỹ thuật:
Quy trình thiết kế làm hộp đựng bút; kỹ năng cắt, dán, sắp xếp
+ (M) Toán học: Đo kích thước (đo chiều dài, rộng; to – nhỏ; dài – ngắn); hình dạng (Hình vuông, tròn, chữ nhật…) hình khối, số lượng các ngăn, nguyên liệu làm hộp đựng bút.
+ (A) Nghệ thuật:
Thiết kế hộp đựng bút có ngăn đựng được nhiều loại đồ dùng học tập. Đa dạng kiểu
dáng, trang trí sáng tạo và tính tiện ích của hộp đựng bút.
+ Ngôn ngữ: Phát
triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua hoạt động giải thích, trình bày sản phẩm của
mình, kỹ năng đặt câu hỏi.
+
Cảm xúc: Trẻ thích thú khi thiết kế ra được sản phẩm. Hứng thú
khi tham gia hoạt động.
+ Kỹ năng thế kỷ
21: Trẻ mạnh dạn tự tin thể hiện trước đám đông. Có kỹ năng thỏa thuận,
hợp tác và lắng nghe.
2. Các kỹ năng và nội
dung chính
2.1. Các kỹ
năng thế kỷ 21: sáng tạo, hợp
tác nhóm, tư duy phản biện
2.2. Nội dung
kiến thức, kỹ năng mà trẻ cần biết và được mở rộng.
- Kiến thức:
+Trẻ nhận biết được
công dụng và cấu tạo của chiếc
+ Trẻ có kiến thức nền
về các chất liệu đựng được và không đựng được, chắc chắn, không chắc chắn.
+ Trẻ hiểu được khái
niệm chia ngăn, đồ dùng học tập để trong hộp bút sẽ gọn gàng đẹp hơn.
+ Trẻ nhận biết số lượng,
kích thước: to nhỏ, dài ngắn, hình dạng, hình khối.
- Kỹ năng:
+ Phát triển năng lực
tưởng tượng, tư duy logic, ngôn ngữ mạch lạc – trình bày được ý tưởng cả nhóm
mình.
+ Trẻ có kỹ năng
giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, phân công nhiệm vụ và chia sẻ với bạn trong lớp.
+ Trẻ có kỹ năng phân
loại, vẽ thiết kế sơ đồ hoá sản phẩm của mình.
+ Trẻ có kỹ năng đo, kỹ
năng chắp ghép, gắn kết các nguyên vật liệu
+ Trẻ có các kĩ năng tạo
hình: cầm bút vẽ, sử sụng kéo, xếp và cắt dán
- Thái độ
- Trẻ tích cực hứng
thú, vui vẻ, tham gia hoạt động.
- Cố gắng hoàn thành công việc được giao.
3. Nguyên vật liệu
Cô có thư ngỏ để phối
kết hợp với phụ huynh trong phần chuẩn bị nguyên liệu cho trẻ
STT |
Vật liêu |
1 |
Lon sữa bằng sắt |
2 |
Hộp nhựa |
3 |
Ống tre, lứa |
4 |
Ống giấy |
5 |
Lõi giấy vệ sinh |
6 |
Bìa catong |
7 |
Băng dính |
8 |
Dạ màu |
9 |
Sáp màu |
10 |
Bút chì |
11 |
Bảng phân loại khảo
sát |
12 |
Giá vẽ |
13 |
Băng dính xốp, bang
dính trong, keo sữa |
14 |
Các nguyên vật liệu
cho trẻ trải nghiệm: lá, giấy,…… |
15 |
Các nguyên vật liệu
rời cho trẻ trang trí sản phẩm |
4. Các câu hỏi quan trọng
- Hộp
đựng bút có hình dạng gì?
- Hộp đựng bút có những
bộ phận nào?
- Hộp đựng bút làm bằng
chất liệu gì?
- Làm thế nào để hộp đựng
bút có thể đứng được và đựng được nhiều dùng học tập?
- Làm thế nào để làm
ra một chiếc hộp đựng bút?
- Làm thế nào để tạo
ra chiếc hộp đựng bút đảm bảo các tiêu chí: Đựng được nhiều đồ dùng học tập, bền,
đẹp, chắc chắn?
5. Bài học 5E
Hoạt động |
Cách thực hiện |
Hoạt động tương ừng |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1. Engage
- Thu hút |
Tình huống: - Hoạt động sáng tạo
với màu sắc của lớp A1 sắp diễn ra, để tham gia hoạt động này cô và các con cần
rất nhiều các loại bút màu. Cô và các con cùng chế tạo ra chiếc hộp đựng bút
có thể đựng được nhiều loại bút màu, giúp các con để các nguyên liệu trên bàn
được gọn gàng, không mất nhiều không gian nhé. |
- Trẻ đưa ra các
phương án giải quyết của mình |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. Explore
- Khám phá/Khảo
sát |
Nội dung khám phá
các nguyên liệu làm hộp bút: Nguyên
liệu làm thân hộp đựng bút: - Nguyên liệu gì đựng
được và không đựng được các loại đồ dùng học tập khác nhau (tương đương với
các que gỗ dài) - GV cùng trẻ khám
phá về đặc điểm bền, chắc chắn và không bền, không chắc chắn của một số
nguyên vật liệu: hộp sắt, hộp nhựa, ống giấy, ống tre, cốc giấy, cốc nhựa… Nguyên
liệu làm đáy hộp đựng bút: - Nguyên liệu gì cứng,
dày, có độ bền chắc chắn. - GV cùng trẻ khám phá
về đặc điểm bền, chắc chắn và không bền, không chắc chắn của một số nguyên vật
liệu: bìa catton, gỗ, bảng ghép lego, lá, giấy…… * Đặt câu hỏi: - Những đồ vật
nào có thể đựng được? Những đồ vật nào không đựng được bút? - Trong những đồ vật
trên, đồ vật nào có chất liệu bền, chắc chắn? Những đồ vật nào có chất liệu
không bền, không chắc chắn? - Làm thế nào để nhận
biết được những đồ vật có thể đựng được, bền và chắc chắn? * Tưởng tượng: Trẻ
dự đoán những đồ vật đựng được và những đồ vật không đựng được bút và đàm bảo
tiêu chí bền, chắc chắn, có nhiều ngăn để đựng được nhiều loại bút. * Lập kế hoạch: Cô và trẻ lập kế hoạch
thử nghiệm từng đồ vật để phân loại đồ vật đựng được/ đồ vật không đựng được,
đồng thời làm thí nghiệm bền, chắc chắn, không bền không chắc chắn. Thảo thuận kí hiệu:
đựng được/không đựng được các loại bút; bền, chắc chắn/không bền không chắc
chắn. Cùng cô làm bảng phân loại, thống nhất cách tích vào mẫu bảng ghi chép. Mẫu bảng ghi chép
-Nhắc trẻ làm thí
nghiệm từng nguyên liệu một. Làm đến đâu thì đưa kết quả vào bảng ghi chép. - Trẻ tự nhận nhóm:
chia thành 3 - 4 nhóm, mỗi nhóm 3 - 4 trẻ, cho trẻ tự đi lấy các đồ dùng để
khảo sát, thử nghiệm: Trẻ phân công nhiệm vụ ai đi lấy đồ gì, ở đâu, phân
công ai sẽ làm việc gì trong quá trình khảo sát và thử nghiệm. - Trẻ đi lấy đồ về
cùng nhau vẽ lại/ gắn đính những đồ dùng, chất liệu tìm được trên bảng phân
loại. *Thực hiện khảo sát - Trẻ cùng cô chuẩn
bị bàn ghế theo từng nhóm. - Chuẩn bị bảng ghi
chép, bút, hộp nước, các que gỗ dài, nguyên vật liệu đã chọn để riêng vào từng
rổ để phân loại. + Trẻ tiến hành phân
loại, tích kết quả và dán kết quả lên bảng. + Ghi ký hiệu của
nhóm mình, tên các thành viên trong nhóm. |
- Trẻ suy nghĩ trả lời
câu hỏi. - Trẻ dự đoán: có thể
là hộp nhựa, sắt, lõi giấy, hộp bìa catong mà trẻ thấy ở nhà, hoặc ở đâu đó
trong trường, lớp…
- Trẻ thử nghiệm đặt
các bút vào tương ứng số ngăn, mong muốn. - Trẻ dùng tay vò,
xé xem các vật liệu có độ bền và chắc chắn không? - Trẻ tích vào bảng
ghi chép các kết quả sau khi đã trải nghiệm. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3.
Explain Giải thích |
* Trẻ giải thích kết
quả vừa được thử nghiệm và khám phá được: - Cô và trẻ cùng
quan sát bảng ghi chép của các nhóm và lắng nghe trẻ trình bày kết quả khám
phá. * Dự kiến câu hỏi để
hỏi trẻ: + Nhóm con đã khám
phá những nguyên liệu gì? + Con đã làm như thế
nào? Kết quả như thế nào? + Nhóm của con đã
làm thí nghiệm, thử nghiệm gì? + Những đồ vật nào đựng
được, bền chắc chắn mà nhóm các con tìm được là gì? + Giải thích vì sao
đồ vật đó lại có thể đựng được? + Con đã làm cách
nào để biết đồ vật đó đựng được hay không đựng được? + Con đã làm cách
nào để biết đồ vật đó bền chắc chắn hay không bền không chắc chắn? + Nhóm con đã tìm được
bao nhiêu đồ vật đựng được, bền chắc chắn ? - Các nhóm trao đổi,
thảo luận, đặt câu hỏi phản biện giữa các nhóm. - Cô và trẻ cùng kết
luận: Nguyên liệu làm hộp đựng bút: có thể đựng được, bền chắc chắn. - Cô ghi nhận các kết
quả của trẻ. - Trong quá trình trẻ
thực hiện cô ghi lại hình ảnh trẻ khảo sát và làm thí nghiệm. |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4. Entend - Củng cố, mở rộng,
chế tạo |
QUY TRÌNH THIẾT KẾ HỘP
ĐỰNG BÚT.
|
- Trẻ có thể
đưa ra một số câu hỏi mà trẻ chưa biết về hộp đựng bút. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5. Evaluation Đánh giá |
- Đánh giá sự thành
công qua thông qua việc thử nghiệm sản phẩm trực tiếp: Giáo viên cho nhóm trẻ
đặt đồ dùng học tập vào hộp đựng bút và rung lắc hộp bút để thử nghiệm độ bền
chắc chắn của bút, quan sát ghi chép độ bền chắc chắn của các hộp bút trong
các ngày tiếp theo (giáo viên chụp lại ảnh các sản phẩm và ghi kết quả) - Giáo viên
trình chiếu hình ảnh hoạt động và sản phẩm của trẻ trên màn ảnh. ( Hỏi trẻ
thích nhất điều gì? nếu được làm lại các con sẽ thay đổi gì?) - Khen ngợi
công nhận tất cả những sản phẩm và phát hiện của trẻ . |
6. Kiến thức giáo viên cần biết:
Kiến thức về các loại đồ dùng học tập; đặc điểm; cấu tạo của hộp đựng bút, kiến
thức đặc điểm các nguyên liệu.
“Chân thành
cảm ơn Qúy Thầy/Cô đã dành thời gian qúy báu để tham gia buổi học.
Kính chúc
Qúy Thầy/Cô dồi dào sức khỏe, vui vẻ, hạnh phúc và nhiều năng lượng
với nghề”.
Post a Comment