GIÁO DỤC STEAM Lĩnh vực phát triển nhận thức Nhận biết cảm xúc
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM THIẾT KẾ (QUY TRÌNH 5E) Lĩnh vực phát triển nhận thức Hoạt động: Nhận biết cảm xúc Độ ...
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM
THIẾT
KẾ (QUY TRÌNH 5E)
Lĩnh
vực phát triển nhận thức
Hoạt
động: Nhận biết cảm xúc
Độ
tuổi: 5 - 6 tuổi
Giáo
viên: Cù Thị Nguyệt
Thời
gian: 30 - 35 phút
I. Kết quả mong đợi:
- Trẻ biết được những
cảm xúc và gọi tên được những cảm xúc đó: Vui, buồn, ngạc nhiên, giận dữ... Mô tả được ý tưởng thiết kế
và trình bày đặc điểm, cấu tạo, hình dạng, nguyên vật liệu cần sử dụng để tạo
mô hình đường về nhà của kiến
( S)
- Nêu được các nguyên
vật liệu, dụng cụ phù hợp để làm được mô hình đường đi về nhà của kiến. ( T)
- Sử dụng và lắp ráp
thành thạo mô hình lego ( E)
- Biết thể hiện cảm
xúc, lời nói, hành động của mình phù hợp với tình huống (A)
- Trẻ ghi nhớ được
hình dạng, số đếm, màu sắc, thông qua các thẻ cảm xúc và lego ( M)
2. Kỹ năng:
- Quan sát, tìm tòi, khám phá, đặt câu hỏi
liên quan đến cảm xúc ( S)
- Lựa chọn được
nguyên vật liệu, dụng cụ để thiết kế đường, cây cầu, nhà và
hoa ( T)
- Phác thảo được ý
tưởng về đường đi, những cây cầu nhà.... ( E)
- Tạo dựng được những
công trình cuộc hành trình cảm xúc của kiến ... (A)
- Xác định được hình
dạng, kích thước, của lego cần lắp ghép ( M)Lĩnh vực phát triển nhận thức Nhận biết cảm xúc
3. Thái độ:
- Tham gia tích cực
các hoạt động, chăm chú, tập trung, cố gắng thực hiện hoạt động.
- Phối hợp cùng bạn
tham gia lắp ghép, không tranh dành nhau. ( A)
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của GV:
- Máy tính, tivi, loa
- Lego đường ray, nhà
hoa ...
- Hình ảnh về mô
hình, thẻ cảm xúc...
- Nhạc bài hát: If you are happy
2. Chuẩn bị của trẻ:
- Trang phục gọn gàng
thoải mái
- Thẻ các khuôn mặt
cảm xúc
- Lego xếp hình.
III. TIẾN
HÀNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1. Gắn kết Cô giới thiệu khách dự
giờ. - Cô
và trẻ vận động bài hát : If you are happy - Trong
bài hát vừa rồi chúng mình thể hiện những cảm xúc gì.? - Khi
được bố mẹ và cô giáo khen các con cảm thấy thế nào? Mỗi
con người đều có cảm xúc khác nhau. Vậy theo các con con vật có cảm xúc
không?. Nếu có cảm xúc thì cảm xúc của các chú kiến ra sao?. Hôm nay cô và các con cùng nhau đến với những
cảm xúc khác nhau của chú kiến nhé. Hoạt động 2. Khám
phá: 1. Khám phá nguyên vật liệu dụng cụ: a. Khám phá nguyên vật liệu dụng cụ: - Cô giúp trẻ nhận biết vật liệu,
dụng cụ và công dụng của chúng: b. Xây dựng công trình: ( Engineering+ Art) - Cô cho nhóm trưởng lên đưa nguyên vật liệu và dụng cụ về
nhóm của mình. + Trẻ lắp ráp công trình + Nhóm 1: Ngôi nhà + Nhóm 2: Cây, hoa + Nhóm 3: Đường đi
của kiến. - Hỏi trẻ về công
trình của nhóm mình - Cho trẻ giới thiệu về nhóm công trình của mình đã lắp
ráp. => Với chú kiến và đoạn đường mà các nhóm đã khéo léo tạo
nên từ lego các con sẽ cùng cô tìm hiểu về cuộc hành trình của chú kiến với
những cảm xúc khác nhau như thế nào nhé. Hoạt động 3:
Khám phá 2 : Cảm xúc của kiến con - Bây giờ cô mời các con cùng đến với hành trình của những
cảm xúc nhé. + Cô kể chuyện, Trời
mưa ro gió lớn, gió thổi ào ào làm cho
cây cối rung chuyển và làm đổ nhà của Kiến. Kiến con cảm thấy rất là buồn. Kiến
suy nghĩ một lúc rồi quyết định sẽ đi vào rừng để nhặt ít gỗ để xây lại nhà.
Bỗng từ đâu xuất hiện những bạn động vật lạ như bạn sư tử, bạn dê...đến cùng
giúp kiến vận chuyễn gỗ để xây nhà. Bạn Kiến con đã vô cùng ngạc nhiên khi
các bạn đã xuất hiện và giúp đỡ Kiến. Cả một hành trình của Kiến và sự giúp đỡ của bạn dê và bạn
sư tử cuối cùng Kiến đã xây dựng lại được một ngôi nhà mới thật là đẹp. Kiến
rất cảm ơn 2 bạn đã luôn giúp đỡ mình. Kiến cảm thấy rất là vui vẻ và hạnh
phúc !. + Đàm thoại cùng trẻ: -
Các con được nghe
câu chuyện gì? -
Kiến con đã trải qua
cảm xúc gì? -
Vì sao kiến con lại
buồn? -
Khi buồn kiến con thể
hiện cảm xúc như thế nào? -
Vậy các con cùng
nhìn xem khi buồn kiến con biểu hiện như thế nào? -
Chúng mình cùng thể
hiện cảm xúc buồn với kiến nào? -
Cảm xúc của Kiến khi
gặp sư tử và dê như thế nào? -
Vì sao bạn kiến lại
ngạc nhiên? -
Khi ngạc nhiên thì
kiến con biểu hiện lên khuôn mặt như thế nào? -
Các bạn cùng làm cảm
xúc ngạc nhiên với kiến con nào? -
Các con nhìn xem khi
ngạc nhiên biểu hiện kiến sẽ như thế nào? -
Cảm xúc khi được các
bạn giúp đỡ dựng lại ngôi nhà mới như thế nào? -
Vì sao kiến con lại
vui? -
Biểu hiện của kiến
con sẽ như thế nào? -
Cả lớp cùng chia sẻ
cảm xúc vui cùng kiến con nào? Vậy là hành trình của kiến con đã trải qua những cảm xúc
khác nhau. Con người cũng vậy, có những lúc buồn, vui, ngạc nhiên giận dữ... Trong cuộc sống của chúng ta cũng như vậy, ai cũng có lúc
cần giúp đỡ khi họ gặp khó khăn và cần chúng ta giúp đỡ. Lòng tốt luôn ở mọi
lúc mọi nơi xung quanh chúng ta các con ạ. ·
Lưu ý: Sau mỗi câu trả lời
dự đoán về cảm xúc cô sẽ cho trẻ thể hiện cảm xúc trên khuôn mặt của mình và
khuyến khích trẻ tạo nhiều cảm xúc vui tươi, lan tỏa những điều tích cực đến
mọi người. ·
Giải
thích: Kiến con cũng như con người chúng ta đều có những cảm xúc
khác nhau, buồn thì thường khóc, ủ rủ, mặt mếu xệch, tức giận thì mặt rất
căng thẳng, và đặc biệt với cảm xúc vui tươi thường nở nụ cười, sự phấn khởi,
vui vẻ trên khuôn mặt. Cảm xúc vui tươi sẽ lan tỏa nhiều niềm vui và nhiều điều
tốt đẹp đến mọi người. Mỗi chúng ta nên cố gắng mang những niềm vui đến cho
chính bản thân và cho mọi người xung quanh. Hoạt động 4: 1. Củng cố - Các con vừa cùng cô khám phá về những cảm xúc khác nhau
của kiến con. - Trong cuộc sống các con cần cố gắng hướng tới những cảm
xúc gì? 2. Áp dụng: - Trò chơi 1: Nghe âm thanh thể hiện cảm xúc + Cách chơi: Cô sẽ mở âm thanh tiếng cười, khóc, ngạc
nhiên, nhiệm vụ của mỗi bạn sẽ là nói cảm xúc tương ứng, nhanh tay giơ thẻ
hình khuôn mặt tương ứng và thể hiện nó trên khuôn mặt của mình. + Luật chơi: Bạn nào giơ và nói được cảm xúc nhanh và đúng
thì bạn đó sẽ là bạn chiến thắng. Kết thúc : Cô
đánh giá dựa trên kết quả các nhóm thực hiện: -
Đánh giá về nhiệm vụ trẻ được giao. + Xếp lego + Trả lời thông minh nhanh
trí. - Cô động viên khen ngợi trẻ: Cô thấy hôm nay các con rất
khéo lé, thông minh và nhanh trí xếp được lego các sản phẩm rất đúng và đẹp.
Các con đã cùng cô tìm hiểu về các cảm của bạn Kiến con, qua đó cũng đã cho
các con nhận ra những cảm xúc riêng biệt của mỗi người để cố gắng có thật nhiều
thái độ tốt đẹp đến với mọi người, có nhiều niềm vui. Cô khen tất cả các con. Cô cho trẻ dọn dẹp đồ dùng về đúng nơi quy định. |
-Trẻ vận động bài hát theo lời bài hát: “ If you are happy” -Trẻ trả lời câu hỏi -Trẻ nói tên vật liệu
và chất liệu, màu sắc, công dụng - Trẻ lắp ráp công
trình theo nhóm được phân công. - Trẻ trả lời câu hỏi -Trẻ nhắc các cảm
xúc tương ứng với những cảm xúc gì. -Trẻ hào hứng nhìn và gọi tên thật nhanh cảm xúc tương ứng của thẻ lệnh. |
Post a Comment