PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ THƠ CHÁU YÊU BÀ
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: THƠ: “CHÁU YÊU BÀ” I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức - 4 tuổi: Trẻ đọc thơ diễn cảm, biết tên bài thơ, tên...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/05/phat-trien-ngon-ngu-tho-chau-yeu-ba.html
PHÁT TRIỂN NGÔN
NGỮ:
THƠ: “CHÁU YÊU BÀ”
I. Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức
- 4 tuổi: Trẻ đọc thơ diễn cảm,
biết tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ.
- 5 tuổi: Trẻ hiểu nội dung bài
thơ, trẻ biết đọc thơ diễn cảm, thể hiện
được tình cảm khi
đọc thơ.
2. Kỹ năng
- 4 tuổi: Phát triển ngôn ngữ,
kĩ năng ghi nhớ có chủ định.
- 5 tuổi: Rèn kĩ năng ghi nhớ
và phát triển ngôn ngữ ở trẻ.
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ yêu quý ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình.
II. Chuẩn bị:
- Cô : Tranh
minh họa bài thơ.
- Trẻ :
Trang phục gọn gàng, trẻ hứng thú học bài .
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
1. Hoạt
động 1 : Gây hứng thú.
- Chào mừng các bạn tham gia chương trình “ Bạn yêu
thơ” ngày hôm nay.
- Đến tham gia
chương trình “ Bạn yêu thơ” hôm nay xin giới thiệu có các gia đình:
Gia đình
số 1.
Gia đình
số 2.
Gia đình
số 3.
- Cô giáo sẽ là người đồng hành cùng các bạn trong
chương trình hôm nay.
- Chương trình của “ Bạn yêu thơ” ngày hôm nay chúng ta
phải trải qua 3 phần:
Phần 1:
Tìm hiểu.
Phần 2:
Cảm thụ thơ
Phần 3:
Thảo luận
Phần 4:
Trổ tài.
Bây giờ các gia đình đã sẵn sàng bước vào phần 1 của
chương trình chưa nào. Chúng ta cùng đến với phần 1: Tìm hiểu
2. Hoạt
động 2: Tìm hiểu
- Để chương trình thêm phần sôi nổi mời các gia đình
cùng hát vang bài hát “ Cả nhà thương nhau”.
- Hỏi
trẻ:
+ Nội
dung bài hát nói về điều gì?
+ Các
bạn hãy kể về những người thân trong gia đình mình?
+ Gia
đình các bạn gồm có những ai?
+ Hằng
ngày bà thường chăm sóc các bạn như thế nào?
=>
Cô chốt lại nội dung và giáo dục trẻ yêu quý những người thân trong gia đình.
-
Chương trình mời các gia đình cùng du lịch qua màn ảnh nhỏ đến thăm gia đình
các bạn khác xem các bạn ấy đã được bà quan tâm chăm sóc như thế nào nhé!
* Hình
ảnh 1: Bà đứng đón bé ở cửa bé đi học về.
+ Các
bạn có biết đây là hình ảnh gì không?
* Hình
ảnh 2: Bà đang âu yếm khi bé ngủ.
+ Còn
đây là hình ảnh gì?
-
Những hình ảnh đó chính là sự quan tâm chăm sóc của bà với cháu và tình cảm
của cháu đối với bà đã được tác giả Vũ Quang Vinh khắc họa trong bài thơ “
Cháu yêu bà”. Để biết được nội dung bài thơ như thế nào xin mời các gia đình
bước vào phần 2 của chương trình, phần cảm thụ thơ.
3. Hoạt
động 3: Cảm thụ thơ .
- Chào mừng các bạn đến với phần thứ 2 của chương
trình. Trong phần 2 này mời các gia đình cùng lắng nghe bài thơ “ Cháu yêu
bà” của nhà thơ Vũ Quang Vinh qua giọng đọc của cô Kiều Diễm.
- Lần 1: Đọc điễn cảm, nói tên bài thơ tên tác giả.
Cô giảng nội dung bài thơ: Bài thơ đã nói lên tình cảm và
sự quan tâm chăm sóc của bà dành cho bé và tình cảm của bé với bà của mình.
- Lần 2: Đọc kết hợp với tranh.
4. Hoạt
động 4. Thảo luận.
- Chào đón các gia đình bước vào phần 3 của chương
trình, trong phần 3 này các gia đình thảo luận qua việc trả lời các câu hỏi
do chương trình đưa ra.
- Các gia đình vừa được nghe bài thơ gì?
- Bài thơ có những ai?
-
Trong bài thơ tác giả kể em bé đi đâu về?
-
Ai đang chờ đón bé ở cửa?
- Trời
nóng bà dùng đồ vật gì để xua nóng?
- Buổi
tối bé ngủ cùng ai?
- Bà
âu yếm vỗ về bé như thế nào?
- Bé
muốn nói gì với bà?
=> Cô chốt lại: Bài thơ kể về bà và em bé. Hàng ngày
bé đi học về bà thường ra cửa đón bé. Trời nóng bà dùng quạt xua tan cái nóng
mùa hè cho bé. Mỗi tối đi ngủ bà thường ôm bé trong vòng tay âu yếm, vỗ về,
bé thường thủ thỉ với bà, bà là người cháu yêu nhất.
- Các
bạn có yêu quý bà của mình không?
- Để
được bà yêu, muốn cho bà vui các bạn phải làm gì?
=> Trích dẫn: Cô đọc lại bài thơ
- Hỏi lại tên bài thơ, tên tác giả.
4. Hoạt
động 4. Trổ tài.
- Phần 4 này chúng mình cùng nhau trổ tài của mình qua
bài thơ “ Cháu yêu bà” của nhà thơ Vũ Quang Vinh
- Mời các gia đình cùng tham gia trổ tài của mình nào.
- Cô tiến hành cho trẻ đọc theo tổ, nhóm, cá nhân trẻ.
(Trong khi trẻ đọc cô chú ý lắng nghe sửa sai cho trẻ)
- Cô động viên trẻ kịp thời.
5. Hoạt
động 5. Kết thúc.
Các gia đình vừa tìm hiểu bài thơ gì? bài thơ của nhà
thơ nào?
- Qua bài thơ này ban tổ chức mong các gia đình càng
yêu thương bà hơn và giúp đỡ bà trong mọi công việc.
- Ngay sau đây ban tổ chức có món quà gửi tới các gia
đình sau đây xin mời đại diện các gia đình lên nhận quà của chương trình.
- Cô trao quà cho trẻ.
|
- Lắng nghe.
- Vỗ tay.
- Lắng nghe.
- Trẻ đứng lên chào.
- Vỗ tay.
- Lắng nghe.
- Trẻ hát.
- Nói về bố mẹ và các con trong 1 gia đình luôn yêu
thương nhau.
- Trẻ kể
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và quan sát.
- Bài thơ “Cháu yêu bà”
- Có bà và em bé
- Em bé đi học về ạ.
- Bà ạ.
- Chiếc quạt nan
- Bé ngủ cùng bà
- Bà ôm bé trong vòng tay
- Bé nói cháu yêu nhất bà
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Có ạ
- Chăm ngoan, học giỏi, nghe
lời bà...
- Trẻ trả lời.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Cả lớp đọc.
- Tổ, nhóm, cá nhân trẻ đọc
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe
|
Post a Comment