Giáo án LQVT: Tách gộp nhóm có 4 đối tượng thành 2 phần
Giáo án LQVT: Tách gộp nhóm có 4 đối tượng thành 2 phần I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI 1. Kiến thức: - Củng cố đếm đến 4, nhận biết chữ số 4. ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/giao-an-lqvt-tach-gop-nhom-co-4-doi-tuong-thanh-2-phan.html?m=0
Giáo án LQVT: Tách gộp nhóm có 4 đối tượng thành 2 phần
I.
KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1. Kiến thức:
-
Củng cố đếm đến 4, nhận biết chữ số 4.
-
Trẻ biết tách - gộp nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 4 thành 2 phần bằng nhiều
cách khác nhau (1 - 3; 2 - 2) và biết gộp 2 nhóm đồ dùng đồ chơi lại với nhau
có số lượng 4. Biết diễn đạt kết quả của mình.
-
Biết chơi các tro chơi do cô tổ chức.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng đếm
- Rèn kỹ năng tách và gộp nhóm có 4 đối tượng thành 2 phần theo
nhiều cách khác nhau (1-3; 2-2), biết so sánh và nói kết quả sau khi tách, gộp.
- Phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ.
- Rèn kỹ năng chơi các trò chơi theo cô tổ chức.
3. Thái độ:
Trẻ có nề nếp và thói quen, hứng thú, chú ý trong giờ học, tích
cực tham gia hoạt động, biết phối hợp cùng bạn khi
chơi.
II.
CHUẨN BỊ
* Địa điểm:
-
Cho trẻ ngồi dưới chiếu theo hình chữ u ở trong lớp.
* Đồ dùng của
cô:
- Hình ảnh người làm vườn đang trồng hoa
- lô tô hoa hồng, hoa mai, hoa cúc, thẻ số 1 – 2 -
3 - 4
* Đồ dùng của
trẻ:
- Mỗi trẻ một rổ có 4 bông hoa, các thẻ số từ 1 - 4
III: Tổ chức
hoạt động:
III. CÁCH TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú
-
Biết lớp mình học rất ngoan, rất giỏi, nên hôm nay bác Gấu đen đã tặng cho các
con một món quà đấy, hãy cùng cô khám phá xem món quà đó là gì nhé!
-
Cô mở hộp quà ra, hỏi trẻ:
-
Đây là gì? (1 bức tranh)
-
Đây là tranh về ai? (Người làm vườn trồng cây và chăm sóc cho cây)
-
Vì sao người làm vườn lại trồng nhiều cây và chăm sóc cho cây ?
ð Vì
cây có rất nhiều ích lợi, cây cho hoa đẹp để trang trí, làm cảnh, cây cho bóng
mát làm cho môi trường trong lành mát mẻ. Vì thế mà chúng ta hãy trồng thật
nhiều loại hoa, chăm sóc và bảo vệ chúng nhé.
2. Hoạt
động 2: Ôn đếm đến 4, nhận biết số 4.
-
Với đôi bàn tay khéo léo của mình, những ngừoi làm vườn đã trồng được rất nhiều cây hoa xinh đẹp. Từ
những cây hoa xinh đẹp này, cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện về một số loại
hoa nhé.
-
Mùa xuân tươi đẹp đã đến, muôn hoa đua nhau khoe những bông hoa rực rỡ của
mình, bên mảnh vườn xinh xắn, các bạn hoa cúc đang hé nở những bông hoa màu
vàng rực rỡ, các con hãy đếm xem có bao nhiêu bông hoa cúc ? (cho trẻ đếm và
chon thẻ số tương ứng đặt vào). Có 4 bông hoa cúc tương ứng với chữ số 4.
-
Có một loại hoa cũng muốn khoe sắc cùng bạn hoa cúc, các con hãy quan sát xem
đó là hoa gì ? (hoa mai)
-
Cô cho trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng (4 bông hoa mai - số 4)
-
Còn một loại hoa nữa cũng muốn được khoe sắc, bạn nào giỏi giúp cô tìm trong
lớp mình giỏ hoa có 4 bông hoa ? Gọi một trẻ lên tìm.
-
Cô cho cả lớp đếm số hoa xem có đúng với yêu cầu của cô không.
-
Vậy là bạn hoa cúc, hoa mai, hoa hồng đều có 4 bông hoa để khoe sắc cùng nhau,
câu chuyện cô kể về một số loại hoa cũng đã hết. Các con hãy thưởng cho các bạn
hoa 4 tiếng vỗ tay thật lớn nào ?
3.
Hoạt động 3: Tách, gộp số lượng 4 thành 2 phân
bằng nhiều cách.
* Chia tách mẫu:
-
Các con hãy hướng lên bảng xem cô có tất cả bao nhiêu bông hoa? (cho trẻ đếm và
chon thẻ số tương ứng). Từ 4 bông hoa cô tách thành 2 phân bằng cách sau:
-
Cô tách một phần có 1 bông hoa, 1 phần có 3 bông hoa (cho trẻ đếm từng phần,
đặt thẻ số).
-
Gộp hai phần (1 bông hoa và 3 bông hoa) lại với nhau ta được tất cả mấy bông ?
(trẻ đếm và đặt thẻ số).
-
Cô vừa tách nhóm có 4 bông hoa thành 2 phần theo cách ( tách 1 và 3 ). Cô cũng
gộp 2 phần nhỏ vừa tách thành nhóm có 4 bông hoa ( gộp 1 và 3 ).
-
Ai có cách tách 4 những bông hoa này thành 2 phần khác cách tách của cô? gọi 1
- 2 trẻ trả lời.
-
Ngoài cách tách cô vừa tách còn có cách tách như bạn vừa nói là (tách 2 và 2)
*
Chia tách theo ý thích:
- Phát rổ có chứa hoa và thẻ số
- Cô đã chuẩn bị cho các con những
bông hoa rất đẹp để các con tách số hoa theo ý thích của mình. Các con hãy xếp
hết số hoa trong rổ của mình ra nào ?
- Cô hỏi trẻ đếm số lượng hoa vừa
xếp và đặt thẻ số tương ứng (4 bông hoa, thẻ số 4).
-
Bây giờ các con hãy tách 4 bông hoa thành 2 phần theo ý thích, rồi đặt thẻ số
tương ứng vào từng nhóm.
-
Trẻ tách, cô đến hỏi một số trẻ về cách tách của mình.
-
Cô kiểm tra và hỏi kết quả trẻ tách
-
Cô củng cố: Các con đã tách 4 bông hoa thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau
(tách 1 và 3; tách 2 và 2).
-
Các con hãy gộp 2 nhóm lại với nhau xem thế nào ? (gộp 2 nhóm lại thì lại được
4 bông hoa).
* Chia tách theo
yêu cầu:
-
Bây giờ các con giúp cô tách số hoa thành 2 phần theo yêu cầu của cô. (trẻ thực
hiện trước cô củng cố sau).
-
Tách nhóm, tách nhóm !
- Các con tách một phần có 1 bông
hoa, phần còn lại còn mấy bông hoa ?
- Nếu gộp lại thì được mấy bông
hoa ?
-
Tách nhóm, tách nhóm !
- Tách mỗi phần có 2 bông hoa, rồi
đặt thẻ số.
- Gộp 2 phần lại được mấy bông hoa
? chọn thẻ số tương ứng đặt vào ?
- Cô kiểm tra kết quả của trẻ, động
viên, khuyến khích trẻ thực hiện.
-
Vừa rồi các con tách gộp theo các cách khác nhau. Bây giờ các con hãy tập trung
suy nghĩ thật nhanh để trả lời câu hỏi trắc nghiệm của cô nhé!
- Câu hỏi 1: Có mấy cách tách nhóm
4 bông hoa thành 2 phần?
A. Có 1 cách tách B. Có 2 cách tách
C. Có 3 cách tách
-
Câu hỏi 2: Có mấy cách gộp 2 phần thành nhóm có 4 bông hoa ?
A. Gộp 1 và 3 B. Gộp 2 và 2
C. Cả 2 đáp án trên
(Cô đưa ra từng câu hỏi, yêu cầu trẻ suy
nghĩ và trả lời, cô nhận xét kết quả và khuyến khích động viên trẻ).
- Cô củng cố
trên màn hình cho trẻ quan sát.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
* Trò chơi: Trồng hoa.
- Vừa rồi cô
thấy lớp mình học rất ngoan và giỏi rồi, cô Mai muốn nhờ lớp mình trồng giúp
những luống hoa thật đẹp thông qua trò chơi “trông hoa”, các con có đồng ý
không ?
- Các con lắng nghe cô nói cách chơi nhé !
- Cô chia lớp
mình thành 2 đội chơi, mỗi lượt chơi mỗi đội có 3 bạn lên chơi, phía trên cô đã
chuẩn bị vườn hoa và giống hoa cho từng đội. Lượt chơi thứ nhất: Cô mời 6 bạn
của 2 đội lên chơi, nhiệm vụ của từng đội là trồng hoa đúng theo số lượng đã
cho sẵn, sau đó đếm số hoa của cả vườn và đặt thẻ số vào, thời gian bắt đầu là
bản nhạc “em yêu cây xanh” bạn đầu hàng của mỗi đội sẽ lên trồng hoa, sau đó
chạy về cuối hàng đứng, bạn tiếp theo lại bật lên.... cứ như vây đến khi bản
nhạc kết thúc, đội nào trồng hoa đẹp và đúng theo yêu cầu thì đội đó thắng
cuộc. Lượt chơi thứ 2 cô cho 2 đội tiếp theo lên chơi.
- Mỗi lần chơi
cô đổi thẻ số để trẻ chơi. Cô bao quát khuyến khích trẻ chơi.
- Cô kiểm tra
kết quả từng đội, nhận xét, tuyên dương động viên trẻ.
4. Kết thúc:
- Giờ học của
chúng ta đến đây cũng đã hết, cô cháu mình hãy hát vàng bài hát “Ra chơi vườn
hoa” và ra sân trường ngắm những bông hoa xinh đẹp nào.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Đọc cho trẻ nghe bài đồng giao “Dệt
vải”
TCVĐ: “Mèo đuổi chuột”
-
Dặn dò trẻ trước khi ra sân
a. HĐCCĐ:
-
Cho trẻ ngồi thành vòng tròn
-
Đọc cho trẻ nghe bài đồng giao “Dệt vải” (2
-3 lần)
-
Hỏi trẻ cô vừa đọc bài đồng giao gì?
-
Bài đồng giao nói về điều gì?
a. TCVĐ: “Mèo đuổi chuột”
- Cô nêu cách chơi, luật
chơi
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
c. CTD: “Cầu thang leo, bập bênh”
Cô quan sát, bảo đảm an toàn cho
trẻ
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Làm quen thơ “Các cô thợ”
-
Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả
-
Đọc diễn cảm cho trẻ nghe, tóm tắt nội dung bài thơ
-
Cô đọc cho trẻ đọc cùng cô nhiều lần, hỏi trẻ: Bài thơ có tên là gì? Do ai sáng
tác
* Chơi kết hợp ở
các góc
-
Cô quan sát trẻ chơi ở các góc
-
Luyện kỷ năng biểu diễn một số bài hát
-
Chơi xong cho trẻ cất dọn đồ chơi gọn gàng, sạch sẽ.