Chủ đề nhánh: Bé tìm hiểu về một số hiện tượng thời tiết
KẾ HOẠCH TUẦN II Chủ đề nhánh: Bé tìm hiểu về một số hiện tượng thời tiết THỜI GIAN THỰC HIỆN: 1 TUẦN I) Mục đích yêu cầu ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/chu-de-nhanh-be-tim-hieu-ve-mot-so-hien-tuong-thoi-tiet.html?m=0
KẾ HOẠCH TUẦN II
Chủ đề nhánh: Bé tìm hiểu về một số hiện tượng thời tiết
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 1 TUẦN
I) Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Qua trò
chuyện trẻ biết các hiện tượng thời tiết: Nắng, mưa, nóng, lạnh… của
các mùa rõ rệt ở địa phương, mối quan hệ giữa các hiện tượng thời tiết: nước,
mây, mưa, nắng…, ảnh hưởng của thời tiết mùa đến sinh hoạt của trẻ.
- Biết tập thể dục thường xuyên có lợi cho sức khoẻ. Biết tên các động tác của bài tập thể dục sáng, biết tập các động tác nhịp nhàng cùng cô giáo.
- Biết các góc chơi, về đúng
góc chơi và thể hiện
được các vai chơi trong các góc, biết chơi cùng nhau theo nhóm, có nề nếp
trong khi chơi. Thoả mãn nhu cầu vui chơi của trẻ.
- Trẻ nhận xét được các việc tốt, chưa tốt mà bạn và mình đã và chưa làm
được trong ngày, trong tuần.
- Trẻ hào hứng phấn khởi trong giờ nêu gương.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, khả năng ghi nhớ có
chủ định cho trẻ.
- Rèn cho trẻ kỹ năng thực hành các động tác, kỹ năng vận động và thực hiện
theo hiệu lệnh.
- Rèn kỹ năng chơi ở các góc, phát triển óc sáng tạo của trẻ.
- Rèn thói quen cất đồ dùng
đồ chơi đúng nơi qui định.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết ăn mặc
phù hợp với thời tiết, biết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi.
- Giáo dục trẻ có ý thức học tập tốt, có nề nếp trong các giờ thể dục.
- Giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi, cất dọn đồ dùng đồ
chơi đúng nơi quy định.
- Giáo dục trẻ có ý thức tự giác, tinh thần phấn đấu thi đua cùng
các bạn, đoàn kết, phối hợp cùng bạn trong khi chơi.
II) Chuẩn bị
- Đồ dùng của cô:
+ Tranh ảnh có liên quan đến chủ đề nước và một số hiện
tượng tự nhiên.
+ Xắc xô.
+ Địa điểm tập thể dục sạch sẽ, bằng phẳng.
- Đồ dùng của trẻ: Trang phục gọn gàng.
- Đồ chơi các góc:
+ Góc xây dựng: bộ đồ chơi lắp ghép, khối nhựa các loại, hàng rào, gạch xây dựng, thảm cỏ, thảm hoa, cây xanh.
+ Góc phân vai: bộ đồ chơi nấu ăn, đồ dùng gia đình, đồ chơi bác sĩ, đồ chơi bán hàng giải khát.
+ Góc học tập: Sách, tranh, truyện về các hiện tượng thời tiết: mưa, nắng, gió, nóng, lạnh…, các mùa, các hành vi
đúng – sai của con người trước các hiện tượng thời tiết.
+ Góc nghệ thuật: xắc xô, mũ múa, giấy vẽ, sáp màu, bút chì, đất nặn, giấy màu.
- Cờ, phiếu bé ngoan.
- Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện về chủ đề.
III) Tổ chức hoạt động
Tên hoạt động
|
Thứ 2
|
Thứ 3
|
Thứ 4
|
Thứ 5
|
Thứ 6
|
||
Đón trẻ
|
- Vệ sinh, thông thoáng phòng lớp.
- Đón trẻ, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân vào nơi quy định
và chọn góc chơi thích hợp.
- Cô bao quát trẻ và trao đổi cùng phụ huynh về tình hình
sức khỏe và học tập của trẻ.
- Cô bao quát trẻ chơi.
|
||||||
Trò chuyện
|
* Dự kiến trò chuyện:
- Thứ 2 + thứ 3:
+ Một số hiện tượng thời tiết: nắng, mưa, nóng, lạnh…
+ Mối quan hệ giữa các hiện tượng thời tiết: nước, mây, mưa, nắng…
- Thứ 5 + thứ 6:
+ Các hiện tượng thời tiết của các mùa rõ rệt ở địa phương.
+ Ảnh hưởng của thời tiết đến sinh hoạt của trẻ.
+ Cách ăn mặc phù hợp với thời tiết.
+ Cách bảo vệ sức khỏe khi thời tiết thay đổi.
+ Những điểm nổi
bật trong ngày.
- Cô giáo dục
trẻ: Biết ăn mặc phù
hợp với thời tiết, biết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi.
|
||||||
Thể dục sáng
|
* Khởi động:
- Cho trẻ làm
đoàn tàu kết hợp đi chạy các kiểu, cho trẻ về 3 hàng dọc sau đó dàn hàng
ngang theo tổ.
* Trọng động:
- Hô hấp: Hít
vào, thở ra.
-
- Bụng: Đứng quay
người sang bên.
-
Chân: Đứng nâng cao chân, gập gối.
- Bật: Tách –
chụm chân tại chỗ.
* Hồi tĩnh: Đi nhẹ nhàng.
|
||||||
Hoạt động học
|
Thể dục:
Tung bóng
lên cao bằng 2 tay
- Trò chơi: Nhảy qua suối nhỏ.
|
KPKH:
“Vì sao có mưa”
|
Nghỉ ngày lễ (10/3)
|
Văn học:
Thơ: Cầu vồng
|
Âm nhạc:
- NDTT: DH: Mùa hè đến
- NDKH:
+ Nghe hát: Mây và gió.
+ TC: Ai nhanh nhất
|
||
Hoạt động ngoài trời
|
- Quan sát
thời tiết.
- TC: Lộn cầu
vồng.
|
- Nhặt lá theo yêu cầu của
cô.
- TC: Dung dăng dung dẻ.
|
- Làm nổi một vật chìm.
- TC: Chìm nổi.
|
- Bé với gió.
- TC: Gió thổi.
|
|||
Chơi tự do
|
|||||||
Hoạt động góc
|
* Thỏa thuận chơi:
- Chúng mình đang thực hiện
chủ đề gì?
- Chủ đề nhánh của tuần này
là gì?
- Bạn
nào kể cho cô biết trong lớp mình có những góc chơi nào?
- Ai
thích chơi ở góc xây dựng (góc học tập, góc phân vai, góc nghệ thuật)?
- Con sẽ
chơi gì ở các góc chơi đó?
- Với vai chơi của mình, các con sẽ vào góc chơi nào?
Các con cần đồ chơi gì?
- Trong khi chơi các con phải chơi
như thế nào?
- Khi muốn đổi góc chơi phải làm gì?
Hãy rủ bạn cùng chơi về góc chơi mà các con
thích!
* Quá trình chơi:
- Cô giúp trẻ về góc chơi của mình, giúp trẻ phân vai
và chọn đồ chơi, quan sát khuyến khích trẻ chơi tốt, nhắc trẻ nói vừa đủ
nghe, bảo vệ giữ gìn đồ chơi...
- Cô lưu ý quan sát và hướng dẫn trẻ chơi trọng tâm ở
góc phân vai, kết hợp quan sát nhắc nhở trẻ ở các góc chơi khác. Động viên,
khuyến khích trẻ chơi sáng tạo, kết hợp giáo dục trẻ ý thức đoàn kết, giữ gìn
đồ chơi trong khi chơi...
- Góc xây dựng: Xây bể bơi.
- Góc phân vai: Chơi “gia
đình”, chơi “cửa hàng bán nước giải khát”, chơi “khám bệnh”.
- Góc học tập: Xem sách, truyện, tranh ảnh về các hiện tượng thời tiết: mưa,
nắng, gió, nóng, lạnh…, các mùa, các hành vi đúng – sai của con người trước
các hiện tượng thời tiết.
- Góc nghệ thuật: múa
hát, vẽ, nặn, tô màu, xé dán tranh về các hiện tượng tự nhiên.
* Nhận xét chơi:
- Cho trẻ tự nhận xét vai chơi trong các góc.
- Cô nhận xét từng góc chơi ngay trong quá trình trẻ
chơi, động viên khen ngợi trẻ kịp thời.
- Cô cùng trẻ nhẹ
nhàng cất đồ chơi vào nơi quy định. Vệ sinh sau khi chơi.
|
||||||
Hoạt
động chiều
|
- TC: Gió thổi
- Làm quen bài thơ: Cầu vồng.
|
TC: Nắng và mưa.
- Tô màu tranh mùa hè.
|
- TC: Trời mưa.
- Dạy trẻ bài đồng dao: Ông sấm ông sét.
|
- TC: Mưa to mưa nhỏ.
- Lao động vệ sinh
- Nêu gương cuối tuần.
|
|||
Hoạt động nêu gương
|
* Nêu gương cuối ngày:
- Cô cho trẻ hát bài: Hoa bé ngoan.
- Cô cho trẻ tự nhận xét về các việc tốt chưa tốt của
bản thân và của bạn trong ngày.
- Cô nhận xét chung: Nêu gương những việc tốt mà trẻ
thực hiện được trong ngày để cho trẻ khác học tập và những việc trẻ thực hiện
chưa tốt những hành vi chưa ngoan để có kế hoạch bổ sung cho ngày hôm sau.
- Cô tặng cờ cho bé ngoan.
- Cô cho trẻ vui văn nghệ tạo không khí vui vẻ.
* Nêu gương cuối tuần:
- Cô hát cho trẻ nghe bài: Cả tuần đều ngoan.
- Cô cho trẻ tự nhận xét các việc tốt chưa tốt của bản
thân và của bạn trong tuần.
- Cô nhận xét chung: Nêu gương những việc tốt tiêu biểu
mà trẻ thực được trong tuần cho trẻ khác học tập và những việc trẻ thực hiện
chưa tốt, những hành vi chưa ngoan để có kế hoạch bổ sung cho tuần sau.
-
Cô tặng phiếu ngoan cho trẻ.
- Cô cho trẻ
vui văn nghệ tạo không khí vui vẻ.
|
||||||
Trả trẻ
|
- Cô chuẩn bị quần áo
cho trẻ gọn gàng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Trong khi trẻ chờ bố mẹ đón
cô cho trẻ tự tham gia vào những hoạt động mà trẻ yêu thích, chơi với những đồ
chơi dễ lấy, dễ cất; hát múa, đọc thơ, ca dao, đồng dao, kể chuyện về chủ đề.
|
||||||
Post a Comment