CHỦ ĐỀ Ngày và đêm Giáo án lớp bé Thơ Trưa hè
CHỦ ĐỀ:Ngày và đêm Giáo án lớp bé Thơ “Trưa hè”
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/12/chu-de-ngay-va-dem-giao-an-lop-be-tho-trua-he.html
CHỦ
ĐỀ:Ngày và đêm
Giáo
án lớp bé
Thơ “Trưa hè”
NỘI
DUNG
|
KẾT
QUẢ MONG ĐỢI
|
CHUẨN
BỊ
|
TIẾN
HÀNH
|
HOẠT
ĐỘNG CHUNG
Thơ “Trưa hè”
|
- Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên
tác giả.
- Trẻ biết nội dung bài thơ nói
về thời tiết cũng như cảnh vật mùa hè
- Trẻ thuộc bài thơ, đọc diễn
cảm bài thơ.
- Rèn trẻ kỹ năng
chú ý lắng nghe, quan sát ghi nhớ, suy luận để trả lời các câu hỏi của cô.
- Rèn trẻ khả năng diễn đạt khi trả lời câu hỏi.
- Phát triển vốn từ, khả năng
tư duy, sáng tạo cho trẻ.
- Rèn ngôn ngữ mạch lạc, phát
triển vốn từ cho trẻ.
|
- Slide tranh có nội dung bài
thơ “Trưa hè”
- Tranh để trẻ chơi
- Bảng quay hai mặt, loa, nhạc chủ đề.
- Máy chiếu, máy vi tính.
|
* Hoạt động 1:
Ổn định tổ chức
-
Hát bài“Mùa hè đến”
-
Các con vừa hát bài gì?
-Cô
đố các con trong bài hát vừa nhắc đến mùa gì?
-
Thế khi mùa hè đến các con thấy thời tiết như thế nào?
-
Ồ! Đúng rồi mùa hè về thời tiết nắng nóng vì thế khi ra đường các con phải
làm gì?
-
Vì sao phải đội mũ, mang khẩu trang?
-
Các con giỏi lắm! Các con ơi! có một bài thơ nói về cảnh vật và con người
trong mùa hè. Muốn biết nội dung bài thơ đó như thế nào hôm nay cô cháu mình
cùng đọc nhé!
* Hoạt động 2: Nội dung trọng
tâm
- Cô đọc lần 1 cho trẻ nghe kết
hợp động tác minh họa.
- Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì?
- Do ai sáng tác?
* Cô tóm lại nội dung bài thơ: Bài
thơ nói về thời tiết của mùa hè có nắng mềm như lụa, có đàn gà trống đi kiếm
ăn, có đàn vịt đang bơi ngoài ao và nội đưa bé vào giấc ngủ giữa trưa đầy
hương lúa.
- Các con có muốn nghe cô đọc thơ
nữa không? Ngồi đẹp nghe cô đọc lại thêm lần nữa nhé!
* Trích dẫn, đàm thoại:
- Các con vừa nghe cô đọc bài thơ
gì?
- Bài thơ nói về mùa gì?
- Trong bài thơ có những gì?
+“Nắng
mềm….tầng không”: Khổ thơ miêu tả nắng như thế nào?
+ “Chú gà….ao ruộng”: Trong khổ thơ này chú gà đang làm gì?
- Còn đàn vịt thì sao?
- Cô đố các con “Khoan thai” nghĩa
là gì?
+ “Trưa
đầy…thật xinh”
- Trưa đầy hương lúa có ai ru bé ngủ?
*Giáo dục trẻ yêu cảnh vật thiên
nhiên trong mùa hè yên ả.
*
Dạy trẻ đọc thơ:
-
Cô và trẻ cùng đọc thơ.
-
Cho trẻ đọc thơ theo nhiều hình thức: tổ, nhóm, cá nhân, đọc đối.
-
Cô quan sát tuyên dương những trẻ đọc diễn cảm bài thơ, sửa sai kịp thời
những trẻ đọc chưa thuộc câu chưa diễn cảm
*Trò
chơi: Thi ai nhanh
+
Cách chơi: Trẻ chia thành 2 đội chơi. Trẻ đứng đầu hàng lên tìm tranh và dán
theo thứ tự nội dung bài thơ vào bảng, sau đó về đánh vào tay bạn rồi đứng
cuối hàng, bạn thứ 2 lên tiếp tục tìm 1 bức tranh và dán theo trình tự…cứ như
thế cho đến khi kết thúc trò chơi.
+
Luật chơi: Đội nào không dán theo thứ tự nội dung bài thơ và về sau thì đội
đó thua cuộc. Đội thắng cuộc sẽ được thưởng 1 tràng vỗ tay.
Cô quan sát nhận xét.
3 . Kết thúc: Cô nhận xét, tuyên dương và cho trẻ
đọc lại bài thơ.
|
HOẠT
ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Đọc
ca dao về thời tiết
TCVĐ:
Mèo và chim sẻ
-
Chơi theo ý thích.
|
- Trẻ nhớ tên các bài ca dao về thời tiết
- Trẻ nắm được nội dung của các bài đó.
- Một số trẻ thuộc bài.
- Trẻ hứng thú và mạnh dạn chơi trò chơi
|
- Tranh về thời tiết
- Mũ mèo, mũ chuột
- Đồ chơi cho trẻ chơi theo ý thích
- Xắc xô, loa, nhạc chủ đề
|
*Gây hứng thú:
Cô cùng trẻ đi xem triển lãm tranh về thời tiết. Trò chuyện với trẻ về
nội dung các bức tranh.
*Nội dung:
Qua các bức tranh các con hãy kể về thời tiết cho cô và các bạn cùng
nghe nào.
- Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe về các hiện tượng thời tiết qua
những bài ca dao nhé:
Cô đọc bài ca dao“Chuồn chuồn bay thấp thì mưa,....”. Trong bài ca
dao này nói đến hiện tượng thời tiết nào?
- Con vật gì báo hiệu các hiện tượng thời tiết đó?
Các con đọc cùng cô nào (Cho trẻ đọc theo 2-3 lượt)
Cô đọc thêm các câu ca dao “Chớp đông nhay nháy, gà gáy thì mưa,....”
Trò chuyện cùng trẻ về nội dung các câu ca dao.
*TCVĐ: Mèo và chim sẻ
Cô cùng trẻ trò chuyện về cách chơi và luật chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lượt.
*Chơi theo ý thích: Cô bao quát và hướng dẫn trẻ chơi an toàn.
|
HOẠT
ĐỘNG GÓC
GC: - Gắn hột hạt hình ông mặt trời, ông trăng, sao.
GKH:
- Xây công viên mùa hè
- Nấu chè thập cẩm
- Nặn ông mặt trời, trăng, sao
- Pha màu nước, cuốc xới đất, đúc khuôn cát.
|
(Xem kế hoạch góc chơi buổi
sáng)
|
||
HOẠT
ĐỘNG CHIỀU
Đố
vui cùng trẻ về các hiện tượng tự nhiên
- Chơi tự do
|
- Trẻ giải được một số câu đố của cô
- Trẻ biết về đặc điểm của các hiện tượng tự nhiên thông qua câu đố.
- Trẻ hứng thú, mạnh dạn và tự tin vào bản thân
|
- Các câu đố về hiện tượng
tự nhiên
- Máy chiếu, máy tính, tranh ảnh về các hiện tượng tự nhiên.
- Giáo án E-learning
|
*Gây hứng thú:
Cô cùng trẻ hát và nhún nhảy theo nhạc bài “Vườn trường mùa thu”, trẻ
ngồi gần bên cô, cô cho trẻ kể tự do về các hiện tượng tự nhiên mà trẻ biết.
*Nội dung:
Các con ai cũng giỏi, nên hôm nay cô sẽ thưởng cho các con trò chơi
“Ai thông minh hơn nhé”.
Cách chơi và luật chơi của trò chơi như sau: Cô đọc câu đố và có 3
đáp án trên màn hình áy chiếu, các con nghe và đoán xem câu đố của cô nói đến
hiện tượng tự nhiên nào thì lên dùng chuột máy tính ấn chọn vào hình hiện tượng
đó. Nếu đáp án đúng các con sẽ nghe thấy âm thanh tinh tinh, đồng thời sẽ xuất
hiện hình ảnh hiện tượng đó. Còn đáp án sai sẽ nghe thấy âm thanh tèng.... Và
bạn khác sẽ giành quyền trả lời.
- Cô cùng trẻ chơi cây cao cấy thấp trẻ về đội hình 3 hàng ngang.
Cô tổ chức cho trẻ chơi giải các câu đố trên màn hình máy chiếu.
Trong lúc trẻ chơi, cô khen trẻ, động viên trẻ, khuyến khích trẻ trả
lời. Gợi ý thêm cho trẻ để giúp trẻ giải đố dễ dàng hơn.
*Chơi tự do:
Cô gợi ý, hướng dẫn trẻ chơi tự do với đồ chơi trong lớp. Đảm bảo an
toàn cho trẻ khi chơi.
|
Post a Comment